เพจดังโพสต์เตือน เข้ารักษา รพ.เอกชน "เสี่ยงหมดตัว"

เพจดังโพสต์เตือน เข้ารักษา รพ.เอกชน "เสี่ยงหมดตัว"

เพจดังโพสต์เตือน เข้ารักษา รพ.เอกชน "เสี่ยงหมดตัว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (21 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน โพสต์แชร์เรื่องราวจากประสบการณ์เกี่ยวกับการประสานงานช่วยเหลือผู้ป่วยที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า ปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนอยู่ในระดับที่แพงมาก จนทำให้ผู้ป่วยหลายคนอาจไม่สามารถไปใช้บริการได้ โดยมีเนื้อหาดังนี้

"อันนี้คุยกับพี่ที่ สปสช. มา คิดว่าจำเป็นต้องเตือนจริงๆ เพราะจากประสบการณ์ที่ประสานงานระหว่างเคสที่มาขอความช่วยเหลือกับ สปสช. พบว่าคนไทยจำนวนไม่น้อย พอเจ็บป่วยหนักก็บึ่งไป รพ.เอกชนเลย เข้าใจว่าอยากได้การรักษาแบบดีสุดๆ เพื่อให้คนไข้มีโอกาสรอดมากที่สุด ซึ่งหายนะจะตามมาหลังจากนั้น

เพราะคนไทยส่วนมาก ประเมินค่ารักษาของ รพ.เอกชน กรณีอาการหนักมากๆ ต่ำเกินไป คิดว่าการแอดมิท รพ.เอกชนหรูๆ คืนนึงค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ ก็ตั้งแต่หลายพันถึงหลายหมื่น ตามเกรด รพ. ใช่มะ ถูกต้องแล้ว

แล้วถ้าเป็นการแอดมิทใน ICU ของ รพ.เอกชนล่ะ คิดว่าค่าใช้จ่ายต่อวันเท่าไหร่....บางที่วันนึงหลักแสนยังเอาไม่อยู่เลยครับ

บางคนอาจจะคิดว่าใช้สิทธิ UCEP มาจ่ายตรงนี้ได้มั้ง....ไม่ได้ครับ งบ UCEP ต่อรายมีปริมาณจำกัด สำหรับเรท รพ.เอกชน ถ้าอาการหนักๆ วันสองวันก็ทะลุเพดานสิทธิ UCEP แล้วครับ ที่เหลือต้องจ่ายกันเองหมดเลย แล้วก็ UCEP จ่ายค่ารักษาให้ รพ.เอกชนจริง แต่จ่ายตามเกณฑ์ DRG รพ.เอกชนยังหาช่องว่างเรียกเก็บค่าบริการอื่นๆ นอกจากค่ารักษาได้ ที่สาหัสคือตรงนี้

แล้วพอญาติรู้ตัวว่าต้องรีบย้ายไป รพ.รัฐแล้ว ไม่งั้นหมดตัวแน่....มันก็สายเกินไปแล้ว เพราะการส่งตัวจาก รพ.เอกชน ไป รพ.รัฐ ยากมากกกกกก ต้องย้อนไปตั้งต้นกันใหม่แต่ต้น ต้องประสานกันอีกไม่รู้กี่วัน กว่าจะหา รพ.ที่รับได้ กว่าจะหา รพ.ที่มีเตียงว่างมีอุปกรณ์พร้อม ระหว่างนั้นค่ารักษาที่ รพ.เอกชนก็จะทบๆๆๆๆไปเรื่อยๆ กว่าจะถึงวันที่ย้ายได้ ก็มีหนี้สินติดที่ รพ.เอกชนหลักล้านแล้ว

ต่อให้ช่วยประสานงานย้าย รพ.ได้ ตอนหลังก็ฟ้องร้องทวงหนี้ค่ารักษากันหมดเนื้อหมดตัวอยู่ดี หลายครอบครัวถึงขั้นล้มละลายสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องเทขายทรัพยสินเพื่อหาเงินมาจ่าย รพ.เอกชนก็มีเยอะแยะ

ดังนั้นเตือนไว้ด้วยความปรารถนาดี ถ้าไม่ได้รวยล้นเหลือจริงๆ เจ็บป่วยหนักๆ ขึ้นมา อย่าไป รพ.เอกชน คุณเอาไม่อยู่หรอกค่ารักษาน่ะ มา รพ.รัฐเถอะ ถึงจะไม่ได้หรูหราแบบเอกชน แต่เราก็มีมาตรฐานที่ช่วยชีวิตคนไข้ได้โดยไม่ต้องหมดเนื้อหมดตัวนะครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook