คนเชียงใหม่มึน ทางเท้านำทางคนตาบอดพุ่งใส่เสาไฟฟ้า ทางหลวงโร่ชี้แจง

คนเชียงใหม่มึน ทางเท้านำทางคนตาบอดพุ่งใส่เสาไฟฟ้า ทางหลวงโร่ชี้แจง

คนเชียงใหม่มึน ทางเท้านำทางคนตาบอดพุ่งใส่เสาไฟฟ้า ทางหลวงโร่ชี้แจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเชียงใหม่อึ้ง ทางเท้านำทางคนตาบอดไปชนเสาไฟฟ้าเต็มๆ ขนาดคับแคบไม่มีใครกล้าเดิน ทางหลวงออกโรงชี้แจ้งและขอโทษ พร้อมสั่งการแก้ไขให้เรียบร้อย ชี้จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่แคบที่สุดของโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเท้าริมถนนคู่ขนานทางหลวงหมายเลข 11 เชียงใหม่ – ลำปาง ใกล้แยกรินคำ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลายเป็นประเด็นที่สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่พบเห็น เนื่องจากทางเท้าช่วงดังกล่าวที่มีความยาวประมาณ 15 เมตร กว้างประมาณ 60 เซนติเมตร แคบกว่าทางเท้าทั่วไป

แต่จุดที่หลายคนรู้สึกเป็นห่วงก็คือทางเท้าที่คับแคบเช่นนี้ บริเวณส่วนกลางได้ติดตั้งเส้นนำทางเดินสีเหลือง สำหรับผู้พิการตาบอด แต่เมื่อเดินไปเรื่อยๆ ทางเท้าจะแคบลงๆ และพบกับเสาไฟฟ้าขวางอยู่ตรงกลางพอดี โดยไม่มีพื้นที่เหลือซ้ายขวาที่จะหลบได้เลย

ภาพงานก่อสร้างทางเท้าที่ออกมา ทำให้หลายคนบอกว่าเป็นทางเดินนำทางคนตาบอดเดินไปชนหาเสาไฟฟ้า หากมีคนตาบอดเดินผ่านมาจริงๆ น่าจะเกิดการบาดเจ็บอย่างแน่นอน นอกจากนี้ประชาชนยังไม่สามารถใช้ทางเท้าช่วงดังกล่าว เพราะไม่มีพื้นที่ทางเท้าเหลือ ทำให้ต้องลงมาเดินบนถนน เสี่ยงถูกรถเฉี่ยวชนด้วยเช่นกัน

นายรังสรรค์ สุขชัยรังสรรค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ 2 ได้ออกมาชี้แจงว่า จุดนี้เป็นจุดแคบที่สุดของเขตทางที่มีการขยายช่องจราจร ก่อนเข้าซอยสาธารณะ มีความยาวประมาณ 30 เมตร จึงไม่สามารถก่อสร้างทางเท้ากว้าง 3.50 เมตร ตามแบบมาตรฐานได้

ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของคนงานที่ดำเนินการก่อสร้างตามที่ได้รับคำสั่ง โดยไม่ได้พิจารณาถึงความเหมาะสม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ควบคุมงานที่ไม่ตรวจสอบให้ละเอียด หลังทราบเรื่องได้สั่งให้มีการแก้ไขด้วยการให้นำเส้นสีเหลืองนำทางคนตาบอดออก เปลี่ยนเป็นเส้นสีเขียวแทน เพราะทางเดินไม่กว้างพอสำหรับผู้พิการตาบอด โดยตอนนี้ได้แก้ไขเสร็จแล้ว

สำหรับ ทางเท้าที่เป็นปัญหามีความยาวประมาณ 30 เมตร สาเหตุที่ทำทางเท้ากว้างตามมาตรฐานไม่ได้เป็นเพราะถนนคับแคบแต่เดิมแล้ว แต่ทางเท้าตลอดช่วงที่มีการปรับปรุงขยายทางอีกกว่า 1,000 เมตร มีความกว้างไม่ต่ำกว่า 3.50 เมตร ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook