กาฬสินธุ์ระทึก พบ "ระเบิดติดเครื่องบินรบ" หนัก 1,000 ปอนด์โผล่ร้านเซียงกง

กาฬสินธุ์ระทึก พบ "ระเบิดติดเครื่องบินรบ" หนัก 1,000 ปอนด์โผล่ร้านเซียงกง

กาฬสินธุ์ระทึก พบ "ระเบิดติดเครื่องบินรบ" หนัก 1,000 ปอนด์โผล่ร้านเซียงกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดระทึกพบระเบิดทิ้งจากอากาศสู่พื้นดินรุ่น Mark-82 จำนวน 2 ลูก น้ำหนักกว่า 1,000 ปอนด์ หรือกว่า 450 กิโลกรัมโผล่อยู่ในกองเศษเหล็กร้านเซียงกง เบื้องต้นคาดเป็นระเบิดติดเครื่องบินรบอานุภาพทำลายล้างสูงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โชคดีเจ้าของร้านแจ้งเจ้าหน้าที่ทันก่อนที่คนงานกำลังจะทำการใช้เครื่องตัดแยกชิ้นส่วนขาย

วันที่ 16 กันยายน 2561 เมื่อเวลา 10.00 น. พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ ชวีวัฒน์ ผกก.สภ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รองผกก. (สอบสวน) สภ.กมลาไสย ร.ต.อ.ภูดิส ชัยชนะ หัวหน้าชุด DOD กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์

ว่าที่ ร.ท.ก่อเกียรติ ทิ้งแสน ปลัดอำเภอฆ้องชัย พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ฆ้องชัย สภ.กมลาไสย เจ้าหน้าที่ DOD ฝ่ายปกครองและกำลังทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์

เข้าตรวจสอบวัตถุระเบิดภายในร้านกฤติภาอะไหล่ เลขที่ 61 ม.5 ถนนโพนทอง-ยางตลาด ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นร้านที่รับซื้อของเก่าแล้วมาคัดแยกขายเป็นอะไหล่รถยนต์เก่า หรือร้านเซียงกง

และอยู่รอยต่อระหว่าง อ.กมลาไสย กลับ อ.ฆ้องชัย หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านว่าพบวัตถุคล้ายระเบิดขนาดใหญ่ 2 ลูก ผสมอยู่ในกองเศษเหล็กภายในร้าน โดยจากการตรวจสอบพบเป็นร้านรับซื้อของเก่าทั้งเศษเหล็ก ซากรถยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆ แล้วนำมาแยกชิ้นส่วนขายเป็นอะไหล่เก่า หรือเรียกกันว่าร้านเซียงกง

ซึ่งบริเวณกองเศษเหล็กหลังร้าน เจ้าหน้าที่พบระเบิดขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 1.30 เมตร จำนวน 2 ลูก และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นพบว่าเป็นระเบิด ชนิดทิ้งจากอากาศสู่พื้นดิน รุ่น Mark-82 หรือระเบิดที่ติดกับเครื่องบินรบ

น้ำหนักลูกละไม่ต่ำกว่า 227 กิโลกรัม หรือประมาณ 500 ปอนด์ รวม 2 ลูก น้ำหนักกว่า 1,000 ปอนด์ ซึ่งสภาพยังใช้งานได้ เนื่องจากยังมีดินระเบิดอยู่เต็ม เจ้าหน้าที่จึงทำการนิรภัยและเก็บกู้นำไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย เพื่อรอการทำลายทิ้ง

โดยการเคลื่อนย้ายต้องทำอย่างระมัดระวัง และเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากลูกระเบิดทั้ง 2 ลูกมีน้ำหนักมากและยังมีอันตราย มีอานุภาพทำลายล้างสูง

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นระเบิดทั้ง 2 ลูกนี้คาดว่าน่าจะเป็นระเบิดที่ติดอยู่กับเครื่องบินรบที่ใช้ทำลายตึกและทำลายสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างสูงของกองทัพอากาศที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน

ซึ่งอาจจะถูกนำมาใช้ในการซ้อมรบแต่ระบบไม่ทำงาน หรือไม่อาจจะเป็นระเบิดเก่าที่ติดเครื่องบินรบที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เจ้าหน้าที่จะได้สืบหาแหล่งที่มาอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้จากการสอบถามนายสำเนียง วิมาเณย์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า สำหรับระเบิดทั้ง 2 ลูกที่อยู่ในร้านนั้น ก่อนเกิดเหตุตนให้คนงานไปรับซื้อของเก่าเศษเล็ก และเครื่องยนต์เก่าจากแหล่งรับซื้อของเก่าเจ้าประจำในพื้นที่ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น

แต่ระหว่างที่รับซื้อและขนย้ายมาไว้ที่ร้านไม่มีใครเห็น เนื่องจากเศษเหล็กกับลูกระเบิดผสมกันอยู่ กระทั่งเมื่อนำมากองรวมกันไว้ที่ร้าน เพื่อที่จะทำการคัดแยก และระหว่างคนงานกำลังจะทำการแยกชิ้นส่วน

ตนสังเกตเห็นวัตถุผิดปกติ เนื่องจากคล้ายกับระเบิดขนาดใหญ่ จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตราย กระทั่งพบว่าเป็นระเบิดของจริง ซึ่งขนาดน้ำหนักรวมกัน 2 ลูกกว่า 1,000 ปอนด์

โชคดีที่คนงานไม่ได้ทำการคัดแยกโดยใช้แก๊สตัด ซึ่งอาจจะเป็นการจุดชนวนจนทำให้ระเบิดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามอยากฝากเตือนไปยังผู้มีอาชีพรับซื้อของเก่าและคัดแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่เก่า โดยเฉพาะร้านเซียงกง ต้องหมั่นตรวจสอบ และหากพบวัตถุสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบความปลอดภัยทันที

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ กาฬสินธุ์ระทึก พบ "ระเบิดติดเครื่องบินรบ" หนัก 1,000 ปอนด์โผล่ร้านเซียงกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook