พบ "บ่อน้ำโบราณ" อายุกว่า 100 ปี ของเก่าคู่ "ชุมชนนาเกลือ" เตรียมเสนอแผนทำแหล่งท่องเที่ยว

พบ "บ่อน้ำโบราณ" อายุกว่า 100 ปี ของเก่าคู่ "ชุมชนนาเกลือ" เตรียมเสนอแผนทำแหล่งท่องเที่ยว

พบ "บ่อน้ำโบราณ" อายุกว่า 100 ปี ของเก่าคู่ "ชุมชนนาเกลือ" เตรียมเสนอแผนทำแหล่งท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทึ่ง! พบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 100 ปีของเก่าคู่ชุมชนนาเกลือ สภาพัทยารุดลงพื้นที่ตรวจสอบเตรียมเสนอแผนจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

12 ก.ย. 2561 นายอนันต์ อังคณาวิศัลย์ ประธานสภาเมืองพัทยา นำคณะสมาชิกสภาเมืองพัทยา พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกลุ่มชาวบ้านกว่า 10 รายร่วมกันลงพื้นที่ในซอยธรรมดา ม.3 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

หลังได้รับการประสานจากชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวว่ามีบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 100 ปีที่เป็นของเก่าแก่คู่ชุมชนมาแต่อดีตที่ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้ แต่ไร้การบำรุงดูแลรักษาจึงอยากให้มีการอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่คนรุ่นหลัง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดินสาธารณะบริเวณด้านหลังวัดช่องลมนาเกลือ ห่างจากแนวถนนประมาณ 50 เมตร พบบ่อน้ำเก่าระบุสร้างไว้เพื่อประโยชน์แก่สาธารณะตั้งแต่ปี พ.ศ.2482 หรือกว่า 79 ปี โดยงบประมาณแผ่นดิน

เป็นบ่อซีเมนต์น้ำทรงกลมขนาดความกว้างประมาณ 1.5 เมตร มีเสาไม้เก่าตั้งอยู่ปากบ่อจำนวน 4 ต้นและคานเพื่อใช้ในการชักลอก แต่พื้นที่โดยรอบขาดการบำรุงรักษาทำให้มีหญ้าขึ้นปกคลุม สภาพไม่สวยงามและมีสิ่งปลูกสร้างบดบังทัศนียภาพอยู่หลายอย่าง

ด้าน นางศรีสุดา ราษฎร์นิยม อายุ 60 ปีชาวบ้านย่านนาเกลือบอกว่าบ่อน้ำแห่งนี้รัฐบาลสมัยก่อนมาสร้างไว้ให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ เนื่องจากแต่ก่อนไม่มีระบบประปา และชาวบ้าน รวมถึงพ่อแม่ค้าในพื้นที่ตำบลนาเกลือซึ่งมีไม่มากนัก

ส่วนใหญ่ในอดีตก็จะเดินทางมาหาบน้ำและขนน้ำจากบ่อนี้ไปใช้ในการอุปโภค บริโภค ซึ่งปัจจุบันน้ำก็ยังมีปริมาณตามปกติและชาวบ้านก็ยังใช้ประโยชน์อยู่ แต่ด้วยเห็นว่าเป็นบ่อน้ำเก่านานเกือบ 100 ปี จึงอยากให้เมืองพัทยาร่วมอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและอนุรักษ์ไว้เพื่อคนรุ่นหลัง

นายอนันต์ อังคณาวิศัลย์ กล่าวว่าถือเป็นเรื่องดีอย่างมากที่มีการพบบ่อน้ำแห่งนี้ เพราะจากการสอบถามชาวบ้านพบว่าใช้งานมานานจนเป็นของเก่าแก่ และเป็นสิ่งที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองกับชุมชนนาเกลือ

ซึ่งจากนี้จะมีการนำเรื่องไปเสนอยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนในการปรับภูมิทัศน์และพื้นที่ ด้วยหวังว่าจะเป็นจุดหนึ่งในการสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สำหรับชุมชนนาเกลือด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พบ "บ่อน้ำโบราณ" อายุกว่า 100 ปี ของเก่าคู่ "ชุมชนนาเกลือ" เตรียมเสนอแผนทำแหล่งท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook