ฮือฮา! “ปู่ฤๅษี” โผล่จากดินจอมปลวก เชื่ออายุนับร้อยปี ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

ฮือฮา! “ปู่ฤๅษี” โผล่จากดินจอมปลวก เชื่ออายุนับร้อยปี ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

ฮือฮา! “ปู่ฤๅษี” โผล่จากดินจอมปลวก เชื่ออายุนับร้อยปี ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮือฮา! “ปู่ฤๅษี” โผล่จากดินจอมปลวก และยังพบตำราโบราณ ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินที่เคยเป็นที่ฝังศพเด็กทารกของหมอตำแยโบราณ เชื่ออายุหลาย 100 ปี ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างแห่ขอโชคลาภ เลขเด็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ก.ย.) ชาวบ้านในตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี นำธูปเทียน ดอกไม้ และผลไม้มากราบไหว้บูชา องค์เทพปู่ฤๅษี ที่เชื่อว่าผุดขึ้นมาจากดินจอมปลวกขนาดใหญ่บริเวณหลังศาลาปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์พรหมรังศรี เลขที่ 149 หมู่ 2 ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคลและหลังขอโชคลาภ และความสำเร็จในหน้าที่การงาน

หลังชาวบ้านเชื่อในเรื่องปาฏิหาริย์ต่อปู่ฤๅษี ที่โผล่ขึ้นมาจากดินจอมปลวกขนาดใหญ่ที่พังทลายไปเมื่อหลายปีก่อน จนสามารถเห็นองค์ปู่ฤๅษีได้อย่างชัดเจน และยังมีสภาพที่สมบูรณ์แม้บางส่วนจะผุกร่อนเสียหายไปตามกาลเวลา

นอกจากนี้ ยังพบตำราโบราณที่มีการจารึกอักษรเป็นภาษาล้านนาหรือทางแถบพม่า ในสภาพที่มีความสมบูรณ์แค่บางส่วน จึงมีความเชื่อว่า องค์ปู่ฤๅษีและตำราโบราณนี้จะมีอายุมากกว่าหลายร้อยปี

สำหรับ “ปู่ฤๅษี” รูปดังกล่าวมีขนาดหน้าตักประมาณ 5-6 นิ้ว ในลักษณะนั่งหลังค่อม มีลูกประคำห้อยคอ ท่านั่งขัดสมาธิหนวดยาวถึงหน้าตัก ตัวองค์เป็นสีดิน คล้ายสร้างขึ้นจากผงว่านผสมดิน และยังคงมีคราบของดินจอมปลวกเกาะติดทั้งองค์ ซึ่งไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าสร้างขึ้นมาจากวัสดุอะไรบดผสมกัน

โดยบริเวณหน้าตักถูกฝังลึกลงไปในพื้นดินบนจอมปลวก ไม่เหมือนเป็นการนำมาวางตั้งหรือขุดเพื่อฝังแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าเป็น “ปู่ฤๅษี” ศักดิ์สิทธิ์ ที่โผล่ออกมาจากดินเพื่อเป็นสิริมงคล และให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา

นางณิชชันน์ ศรีอิ่นแก้ว อายุ 51 ปี ชาวจังหวัดลำปาง เป็นผู้พบเห็น เล่าให้ฟังว่า ตนมาปฏิบัติธรรมถือศีลที่นี่ เป็นเวลา 1 ปีเศษ และได้เดินผ่านไปยังจุดที่พบกับฤๅษีจอมปลวกที่ขึ้นมาจากดิน ตนจึงเกิดความสงสัยจึงได้สอบถามทาง ครูบาบุญยง หรือ หลวงพ่อบุญยง อภิลาโส เจ้าสำนักสงฆ์พรหมรังศรี ทราบว่า ก่อนที่จะมีการตั้งสำนักสงฆ์ที่นี่เคยเป็นป่ารกร้างของหมู่บ้าน เนื่องจากอยู่แถบเนินเขาระหว่างเขื่อนไม้เต็งกับบ้านน้ำพุ และที่นี่เคยเป็นป่าช้าสำหรับฝังศพ หรือ กระทำการเผาศพผู้เสียชีวิต

ส่วนที่บริเวณพบองค์ฤๅษีนี้ เป็นสถานที่ฝังศพทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดบุตรของหมอตำแย และเด็กที่เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ต่อมาไม่มีการนำมาฝังต่ออีกเนื่องจากหมอตำแยล้มหายตายจากไปหมด อีกทั้งการคลอดบุตรต้องไปคลอดยังโรงพยาบาล ทำให้สถานที่ดังกล่าวกลายเป็นป่าช้ารกร้าง จนมีจอมปลวกขึ้นเป็นเนินสูงกว่า 5 เมตร

คาดว่าบริเวณหน้าทางขึ้นด้านหน้าของที่ฝังศพเด็กทารกนี้ มีการนำรูปปั้นองค์ปู่ฤๅษีมาตั้งไว้เพื่อเป็นการสะกดจิตวิญญาณต่างๆ และหมอตำแยหรือผู้ที่เล่นคาถา ได้นำมาวางไว้ที่ปู่ฤๅษีด้วย เมื่อเวลาผ่านไปจอมปลวกจึงได้ขึ้นปกคลุม จนมอดกลืนรูปปั้นปู่ฤๅษีและตำราโบราณหายไปด้วย

นางณิชชันน์ เล่าให้ฟังอีกว่า หลังจากที่ครูบาบุญยง มาจำพรรษาที่บริเวณพื้นที่ดังกล่าวด้วยการปักกลดค้างแรม และได้นิมิตว่ามีชายชรานุ่งชุดขาว หนวดเครายาวสีขาว และผมหงอกขาว ผิวกายสีขาว มาบอกว่าต่อไปครูบาจะต้องจำพรรษาที่นี่ และจะมีคนเดินทางมาความศรัทธา ครูบาบุญยืนจึงกล่าวไปว่าถ้าเป็นอย่างที่กล่าวจริง ขอให้ครอบครองพื้นที่ดินดังกล่าวเพื่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ในการปฏิบัติธรรมของสาธุชน

ภายหลังจากนั้นได้มีชาวบ้านเดินทางมากราบสักการะครูบาบุญยืน และถวายปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ครูบาบุญยืนจึงนำปัจจัยดังกล่าวไปซื้อที่ดินดังกล่าว และสร้างสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน

หลังจากที่จะต้องดำเนินการสร้างกุฏิที่พักสงฆ์ จึงต้องมีการพังทลายจอมปลวกที่มีความสูงใหญ่ลงทั้งหมด และเทปูนทับและหลังจากที่สร้างได้ไม่นานต้องทำการทุบออก หลังจากมีเหตุที่ทำต้องให้มีการทุบพื้นปูนออก และขยับกุฏิออกมาบริเวณด้านข้าง จนมาเข้าสู่ช่วงฤดูฝนเกิดลมพายุฝนตกหนัก น้ำได้ชะล้างดินจอมปลวกในช่วงค่ำ

ซึ่งก็ไม่มีใครเข้ามาสังเกตใดๆ จนหลายวันต่อมาสังเกตเห็นมีองค์ปู่ฤๅษีผุดขึ้นมาจากดิน และที่องค์ยังมีคราบของดินจอมปลวกทั้งองค์ ก่อนจะสร้างความฮือฮาให้กับบรรดาชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญและถือศีลที่สำนักสงฆ์ โดยส่วนใหญ่จะมากราบไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล และมาบนบานศาลกล่าวจนมีผู้ประสบความสำเร็จ และมาสร้างศาลากันฝนถวายรวมไปถึงมีคนมาแก้บนกันอย่างต่อเนื่อง

ส่วนทางด้าน คุณเฟิร์ส ผู้ที่มาบำเพ็ญการถือศีล เล่าว่า หลังจากที่ตนเข้ามาทำบุญกับทางครอบครัว ตนก็ได้เดินทางเข้ามาเพื่อมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสำนักสงฆ์ และเหลือบไปเห็นองค์ปู่ฤๅษี จึงเอะใจว่าใครนำมาวางไว้

พอเข้าไปดูใกล้ปรากฏว่าไม่ใช่เป็นการเอามาวางตั้ง แต่ปู่ฤๅษีโผล่จากพื้นดิน โดยที่ฐานยังจมอยู่ในดิน จึงไปนำไปบอกชาวบ้านและข่าวก็แพร่ออกไปจึงทำให้ชาวบ้านหมู่บ้านใกล้เคียง โดยชาวบ้านทราบข่าวแห่มาดูพร้อมนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้กันจำนวนมากอย่างไม่ขาดสาย เพื่อขอโชคลาภ ขอหวย รอตรวจสลากงวดนี้

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินดูบริเวณรอบสำนักสงฆ์ พบมีกอจอมปลวกขึ้นอยู่กระจัดกระจายโดยรอบบริเวณ อีกทั้งยังมีการปั้นรูปหล่อของฤๅษีจำนวน 108 ตน ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่โดยรอบ เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

ด้าน ครูบาบุญยง เจ้าสำนักสงฆ์พรหมรังศรี กล่าวว่า อาตมาอยากให้ใช้วิจารณญาณในการเข้ามาชื่นชมบารมีขององค์ปู่ฤๅษีจอมปลวกได้ ซึ่งทางสำนักสงฆ์ไม่มีข้อห้ามใด เมื่อเกิดขึ้นภายในสำนักสงฆ์แล้ว ก็ต้องดูแลรักษาเพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่กับพื้นที่ดินดังกล่าวมาเนิ่นนานแล้ว

ที่ผ่านมาก็มีญาติโยมเข้ามากราบไหว้บูชากัน ตนเองก็จะบอกกับญาติโยมว่ากราบไหว้ได้ขอเลขเด็ดได้แต่ต้องยึดมั่นในคุณงามความดี รักษาศีลให้ครบแล้วจะมีโชคลาภอย่างแน่นอน

สำหรับเส้นทาง เริ่มเดินทางจากกรุงเทพมหานคร เดินทางได้ทั้งถนนพระราม 2 และเพชรเกษม เดินทางสู่จังหวัดราชบุรี ที่อำเภอเมืองเริ่มต้นที่แยกเขามอ ตำบลเจดีย์หัก เข้าสู่ถนนราชบุรี – น้ำพุ เขื่อนไม้เต็ง ผ่านแยกวัดน้ำพุ เจอแยกอ่างเก็บน้ำเขื่อนไม้เต็งราชบุรี จากนั้นให้ใช้ช่องทางขวาวิ่งตรงเล็กน้อยประมาณ 200 เมตร จะเจอปากทางเข้าสำนักสงฆพหรมรังศรีเข้าซอยทางด้านขวามือ วิ่งอีกเล็กน้อยก็จะถึงยังสำนักสงฆ์พรหมรังศรี 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ฮือฮา! “ปู่ฤๅษี” โผล่จากดินจอมปลวก เชื่ออายุนับร้อยปี ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook