13 วันยังหาไม่เจอ "ป้าอิผิว" หลงป่า ญาติลองทำพิธีส่งวิญญาณ กลิ่นเน่าโชย

13 วันยังหาไม่เจอ "ป้าอิผิว" หลงป่า ญาติลองทำพิธีส่งวิญญาณ กลิ่นเน่าโชย

13 วันยังหาไม่เจอ "ป้าอิผิว" หลงป่า ญาติลองทำพิธีส่งวิญญาณ กลิ่นเน่าโชย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านยังออกตามหา "ป้าอิผิว" หลังครบ 13 วันแล้วแต่ยังไม่พบ จึงลองทำพิธีส่งดวงวิญญาณ ได้กลิ่นเน่าโชยมาสัมผัสได้ทุกคน

(12 ก.ย.) นายทรงไชย ไม้รัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านไร่ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ค้นหาไม่พบตัว นางสาวอิผิว อายุ 65 ปี ชาวบ้านไร่ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ หรือ มูเซอ โดยเป็นผู้พิการทางการได้ยินและเป็นใบ้ หลังเข้าไปหาหน่อไม้ และได้หายไปในป่าสงวนแห่งชาติแม่สุก - แม่สอย เขตบ้านไร่ ต.หัวเมือง อ.เมือง จ.ลำปาง โดยหายไปตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ซึ่งเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ได้หายไปครบ 13 วันแล้ว

โดยในช่วง 5 วันแรก ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในส่วนของ จ.ลำปาง ประชาชนจิตอาสา และชาวบ้านจะได้ระดมค้นหาแบบปูพรมในพื้นที่ป่าดังกล่าว และตามแนวป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ที่อยู่ใกล้ แต่ก็ไม่พบตัว ซึ่งหลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็มีการปรับแผนเป็นการเดินค้นหาแบบลาดตะเวนอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่พบตัวเช่นกัน

จนกระทั่งครบ 13 วัน ซึ่งทางญาติก็หมดหวังแล้วว่า นางอิผิวจะยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นเมื่อค้นหาไม่พบตัวครบ 13 วัน ทำให้ทางญาติ และชาวบ้านก็ได้จัดพิธีส่งวิญญาณ ตามประเพณีชนเผ่าแล้ว หรือการจัดพิธีคล้ายงานศพทั่วไป โดยจัดขึ้นที่บ้านเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

>> พึ่งไสยศาสตร์ค้นหา "ป้าอิผิว" หญิงใบ้ หลงป่าย่างเข้าวันที่ 3 แล้ว

สำหรับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กู้ภัยคนสูญหาย (ชั่วคราว) ที่ตั้งขึ้นในหมู่บ้านและขณะนี้ได้อยู่ที่ศูนย์ อปพร.องค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง ก็ยังไม่ยุติในการดำเนินงาน ซึ่งหากใครพบเบาะแสเกี่ยวกับคนหายดังกล่าว ก็สามารถที่จะมาแจ้งให้กับทางเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ

ส่วนกลิ่นเหม็นเน่าที่พบในป่า ทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านก็ได้เข้าไปค้นหาตามกลิ่น ซึ่งชาวบ้านคิดว่าอาจจะเป็นคนที่หายเข้าไปในป่า และเกิดเสียชีวิต จนเกิดมีกลิ่นขึ้น ซึ่งจากการเดินค้นหาตามกลิ่น ก็พบว่าไม่ใช่คน แต่เป็นซากงูตัวใหญ่ที่เกิดตายและเกิดเน่า จึงทำให้มีกลิ่นเหม็นขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาทางญาติและชาวบ้านได้ประกอบพิธี เพื่อขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขา และขอชีวิตจากผีป่าผีเขามาแล้วหลายครั้ง ทั้งการบนถวายหัวหมู ถวายหมู พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ หรือจะเป็นหมูที่มีชีวิต เพื่อหวังขอคืนชีวิต ป้าอิผิวที่หายเข้าไปในป่า

และจากการคำทำนายทายทักของร่างทรงจาก 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ลำปาง ลำพูน และเชียงราย ก็ตรงกันว่า ผีป่าผีเขาจะเอาชีวิตป้าอิผิวไป ซึ่งถึงแม้จะมีการบนบาน เพื่อขอชีวิตแลกกับเครื่องเซนไหว้ดังกล่าวนั้นก็ไม่เป็นผล ก็ยังไม่พบตัวป้าอิผิวที่หายเข้าไปในป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook