เปิดตำนาน 60 ปีความสำเร็จของยาหม่องน้ำ “เซียงเพียวอิ๊ว” และ “ยาดมเป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์” ที่เราคุ้นเคย

เปิดตำนาน 60 ปีความสำเร็จของยาหม่องน้ำ “เซียงเพียวอิ๊ว” และ “ยาดมเป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์” ที่เราคุ้นเคย

เปิดตำนาน 60 ปีความสำเร็จของยาหม่องน้ำ “เซียงเพียวอิ๊ว” และ “ยาดมเป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์” ที่เราคุ้นเคย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ยาหม่องน้ำเซียงเพียวอิ๊ว ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานของการบำบัดด้วยกลิ่นที่คนยุคแม่นับต่อเนื่องขึ้นไปถึงรุ่นยายต้องรู้จักและพกติดกระเป๋า ก่อนส่งต่อมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานกลายเป็นของดีประจำบ้านที่ต้องมีไว้ เพราะไม่ได้มีดีแค่กลิ่นหอมแต่ยังช่วยลดอาการวิงเวียน เมารถ ปวดหัว จนถึงคลื่นไส้ได้หายชะงัด

     บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเซียงเพียวอิ๊วตลอด 60 ปี มีการรีแบรนด์จาก “เซียงเพียวอิ๊ว” เป็น “เซียงเพียว” และต่อยอดสู่แบรนด์ “เป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์” เพื่อเจาะตลาดคนรุ่นใหม่โดยออกแบบฉลากให้ทันสมัย และปรับกลิ่นให้กลิ่นหอมสดชื่นแบบอะโรมาติก นุ่มนวลมากขึ้น แต่ยังคงคุณภาพในการช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ดีเช่นเดิม และเป็นมิตรกับจมูก ซึ่งในวันที่แบรนด์เป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์เปิดตัว พื้นที่ทางการตลาดเหมือนจะไม่มีช่องว่างให้โต แต่กลับปักธงความสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยความแตกต่างของผลิตภัณฑ์และแผนการตลาดที่ให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นหลัก

     จากวันนั้นถึงวันนี้ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด ภายใต้แบรนด์“เซียงเพียว” และ “เป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์” ขยายตลาดครอบคลุมทั่วทุกจังหวัดในประเทศ พร้อมกับรุกสู่ตลาดต่างประเทศแบบเต็มตัว โดยปัจจุบันส่งออกไป 15 ประเทศทั่วโลก จนสามารถคว้ารางวัล แบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand) จากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในพิธีมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ปี 2561(Prime Minister’s Export Award 2018) เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งรางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลสูงสุดที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้ส่งออกไทย ที่ได้มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการของตนเองให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ย้อนตำนานสู่จุดเริ่มต้นของแบรนด์อันเป็นตำนาน
     ความสำเร็จที่เกิดขึ้นของเบอร์แทรม จากสรรพคุณที่ขึ้นชื่อมายาวนานและกลิ่นหอมสมุนไพรในยาหม่องน้ำเซียงเพียว ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดขึ้นจากความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในด้านการปรุงยาและความมุมานะอุตสาหะของผู้สร้างยาหม่องน้ำแบรนด์นี้

     ย้อนกลับไปเมื่อหลายร้อยปีก่อนซินแสที่มีความชำนาญเรื่องการปรุงยาในซัวเถาได้ค้นพบสรรพคุณทางยาที่แทรกตัวอยู่ในเป๊ปเปอร์มิ้นท์จึงลงมือค้นคว้าจนสามารถปรุงเป็นยาชั้นเลิศได้ ก่อนที่ตำราลับจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงเมืองไทยพร้อมถูกพัฒนาจนกลายเป็นยาหม่องน้ำสมุนไพรจีนยี่ห้อเซียงเพียวอิ๊ว โดยคุณบุญเจือ เอี่ยมพิกุล ศิษย์เอกเพียงผู้เดียวของซินแส เมื่อผลตอบรับดีจึงมีการขยับขยายเปิดเป็นร้านขายยาชื่อ หจก จักรินทร์เภสัช และถัดมาอีก 15 ปี ในปี 2525 ได้พัฒนาเป็นบริษัทเบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด และเปิดตัวยาดมเป๊ปเปอร์ฟิล์ดสำหรับคนรุ่นใหม่ในเวลาถัดมา และในปี 2557 ได้เปิดโรงงานแห่งใหม่บนพื้นที่กว่า 70 ไร่ ภายใต้การลงทุนกว่าหนึ่งพันล้านบาทเพื่อผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานการผลิตขั้นสูงสุด GMP/Pics ให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสินค้าที่ผลิตจากโรงงานแห่งนี้ มีความปลอดภัยต่อสุขภาพและโพรงจมูกสูงสุด

 
จากแบรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพต่อยอดเป็นสนามปั่นจักรยานเสือภูเขาใจกลางเมืองและร้านอาหารเพื่อทุกคน
     จากการบริหารงานของ CEO คุณสุวรรณา เอี่ยมพิกุล ผู้บริหารเจนเนอเรชั่นที่ 2 บุตรของคุณบุญเจือ เอี่ยมพิกุล ด้วยคาแรกเตอร์คนรุ่นใหม่ หัวใจนักการตลาด ที่นำความต้องการของลูกค้ามาเป็นตัวตั้ง ทำให้แบรนด์เซียงเพียว และเป๊ปเปอร์มินท์ฟิลด์ เติบโตอย่างต่อเนื่อง และด้วยความที่เป็นนักกีฬาและชื่นชอบในการปั่นจักรยานเสือภูเขาของคุณสุวรรณา สนามปั่นจักรยานเป๊ปเปอร์มิ้นท์ ไบค์ปาร์ค จึงเกิดขึ้น เพื่อให้คนเมืองได้มีพื้นที่ในการออกกำลังกายที่สนุกและปลอดภัย โดยเนรมิตสนามปั่นจักรยานบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ กลางซอยโยธินพัฒนา 3 เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เพื่อคนเมืองทุกเพศทุกวัย ที่รักการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานเสือภูเขา โดยมีเส้นทางให้เลือกทั้งมือใหม่ปั่นทางเรียบ ไปจนถึงผู้ที่ชอบความท้าทาย ที่สามารถเพิ่มดีกรีความสนุกบน Adventure Track แถมยังเพลิดเพลินได้แม้ยามค่ำคืนหลังพระอาทิตย์ตกดินด้วยไฟส่องสว่างทั้งสนาม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักปั่นอย่างครบครัน นอกจากนี้ ยังได้เปิดเป็นร้านอาหารมิ้นท์คาเฟ่ บริเวณด้านหน้าสนามปั่น เพื่อให้หลังจากปั่นจักรยานเสร็จเหนื่อยๆ ก็มีอาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพพร้อมเสิร์ฟให้ได้อิ่มท้องต่อทันที ซึ่งความพิเศษของที่นี่คืออาหารทุกเมนูไม่ใส่ผงชูรส ที่สำคัญยังเป็นคอมมูนิตี้ที่เหมาะกับทุกคนตั้งแต่เด็กเล็ก ผู้ใหญ่ จนถึงครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยง

 

ด้วยปณิธาน “มุ่งสู่สังคมที่ดีร่วมกัน” ที่อยากเห็นผู้คนและสังคมดีขึ้น จึงถ่ายทอดผ่านผลิตภัณฑ์และกิจกรรมของเบอร์แทรม
     ตลอดระยะเวลา 60 ปีของการทำธุรกิจของเบอร์แทรม สิ่งหนึ่งที่เป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท คือการสร้างให้คุณภาพชีวิตของผู้คนและสังคมดียิ่งขึ้น โดยเบอร์แทรมได้มุ่งมั่นผลิตสินค้าที่ดีที่สุด ด้วยแนวคิดที่ว่า “อะไรที่ดีกับเรา ย่อมดีกับเขาด้วย” ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่า สินค้าทุกชิ้นที่ออกจากโรงงานแห่งนี้ปลอดภัยอย่างสูงสุด นอกจากนี้ เบอร์แทรมยังจัดงานวิ่ง “Bertram Sunrise Run” โดยในปีนี้จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย. นี้ ที่เขตบางขุนเทียน คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเบอร์แทรมวางแผนจะจัดต่อเนื่องทุกปี เพื่อหารายได้ช่วยเหลือบ้านผู้ยากไร้ต่างๆ ไม่นับการส่งเสริมการศึกษาที่ทำต่อเนื่องมาตลอดหลายปี อาทิ มอบทุนการศึกษาให้มูลนิธิบ้านพระพรต่อเนื่องรวมแล้ว 65 ทุน รวมมูลค่า 2,840,000 บาท, ทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือบ้านชัยพฤกษ์, ทุนการศึกษาโครงการ Ad Gang ของทรูปลูกปัญญาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3, มอบทุนการศึกษาให้กับ 10 โรงเรียนที่อยู่รอบโรงงานต่อเนื่อง, มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ต่อเนื่อง อีกทั้งในโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ก็ได้มีการมอบเงิน 1 ล้านบาทเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลที่ขาดแคลน

     ความสำเร็จของเบอร์แทรมในปีที่ 60 นี้ เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า ไม่ใช่เพียงแค่บริษัทผลิตยาดม ยาหม่อง แปะตราสินค้า แต่การสร้างแบรนด์ที่มีคุณค่าเพื่อทุกคน เป็นสิ่งที่ทำให้ใครๆ ก็รัก “เซียงเพียว” และ “เป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์”



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook