"เด็กยอดกตัญญู" ช่วยย่าแกะข้าวโพดหารายได้ ดูแลพ่อพิการ-ปู่ป่วยเบาหวาน

"เด็กยอดกตัญญู" ช่วยย่าแกะข้าวโพดหารายได้ ดูแลพ่อพิการ-ปู่ป่วยเบาหวาน

"เด็กยอดกตัญญู" ช่วยย่าแกะข้าวโพดหารายได้ ดูแลพ่อพิการ-ปู่ป่วยเบาหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 10 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 7/6 หมู่ 6 ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ของ ด.ช.อนุชา บุญไทย หรือ น้องอาร์ท อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดคุ้งยาง ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

เด็กชายกตัญญู ซึ่งดูแลนายอานนท์ บุญไทย ผู้เป็นพ่อที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานต้องถูกตัดขาด 1 ข้าง นายเฉลย บุญไทย ปู่อายุ 64 ปี ป่วยโรคเบาหวาน และนางรวย บุญไทย ย่าอายุ 63 ปี ที่แก่ชรา หูตึง

บ้านดังกล่าว เป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงสภาพเก่า ซึ่งทุกเย็นหลังเลิกเรียน น้องอาร์ท จะรีบกลับบ้านมาช่วยย่ารวยแกะเมล็ดข้าวโพดที่เก็บจากไร่นาของเพื่อนบ้านที่ไม่เอาแล้ว

แกะเอาเฉพาะเมล็ดเพื่อขายให้พ่อค้า กิโลกรัมละ 4.50 บาท ได้ครั้งละ 40-50 กิโลกรัม เพื่อนำเงินมาจุนเจือครอบครัว จากนั้นจะออกไปวางข่ายดักปลาตามท้องไร่ท้องนา รุ่งเช้าจะได้มีปลามาให้ย่าทำกับข้าว

นางรวยผู้เป็นย่ากล่าวว่า พ่อแม่ของน้องอาร์ท แยกทางกันทั้งแต่น้องอาร์ท อายุ 2 ขวบ ก่อนหน้าลูกชาย คือนายอานนท์ เป็นเสาหลักของครอบครัว ตระเวนรับจ้างเลี้ยงครอบครัว

แต่ล้มป่วยโรคเบาหวานต้องตัดขา 1 ข้าง กลายเป็นคนพิการ ไม่สามารถทำงานหนักได้อีกต่อไป ส่วนนายเฉลย ปู่ของน้องอาร์ท ก็ล้มป่วยโรคเบาหวาน ส่วนตัวเองหูไม่ค่อยได้ยิน แต่ก็ทำงานได้ หากมีใครจ้างก็ไป

“โชคดีที่มีหลานชาย คอยช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว ไม่ดื้อ เขาจะดูแลพ่อเป็นอย่างดี เช็ดตัว ทาแป้ง นำกระโถนของเสียต่างๆ ไปเททิ้ง ทำความสะอาด จากนั้นจะช่วยย่ารวยแกะเมล็ดข้าวโพดนำไปขาย หาปลาเก็บผักเป็นอาหาร

เป็นคนประหยัด รู้ว่าครอบครัวยากจนไม่เคยเรียกร้องขอสิ่งใด แม้กระทั่งรองเท้าใส่ไปโรงเรียน จะขาด เก่าขนาดไหนก็ไม่เคยบ่น ปัจจุบันรายได้หลักมาจากเงินเบี้ยยังชีพ 2 ปู่ย่า 1,200 บาท/เดือน

อยากให้ลูกชายมีขาเทียมก็จะทำงานช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง ไม่เป็นภาระ ตนเองหากมีอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังคนหูตึง คงจะทำงานได้คล่องตัว อยากให้หลานชายได้รับโอกาสด้านการศึกษา เรียนหนังสือให้เต็มที่ เขาจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นห่วงหลานมากๆ” ย่ารวย กล่าว

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวน้องอาร์ท สามารถโอนเงินบริจาคที่ธนาคารกรุงไทย สาขาอุตรดิตถ์ ชื่อบัญชี นางรวย บุญไทย เลขที่บัญชี 510-3-02457-8 หรือบริจาคขาเทียม อุปกรณ์เครื่องช่วยฟังคนหูตึง และอุปกรณ์การเรียน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "เด็กยอดกตัญญู" ช่วยย่าแกะข้าวโพดหารายได้ ดูแลพ่อพิการ-ปู่ป่วยเบาหวาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook