พบ "รอยเท้ามนุษย์โบราณ" ที่ยโสธร ชาวบ้านแห่กราบไหว้-แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1499/7498106/2.jpgพบ "รอยเท้ามนุษย์โบราณ" ที่ยโสธร ชาวบ้านแห่กราบไหว้-แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

    พบ "รอยเท้ามนุษย์โบราณ" ที่ยโสธร ชาวบ้านแห่กราบไหว้-แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

    2018-09-06T11:15:38+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    5 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่บ้านโคกกลาง ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร พบรอยเท้ามนุษย์โบราณโดยบังเอิญบริเวณลานหินบนยอดภูน้อยใกล้กับหมู่บ้าน ซึ่งภูน้อยเป็นภูเขาเล็กๆ ที่ยอดภูสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 199 เมตรเท่านั้น

    โดยที่บริเวณลานหินทรายบนยอดภูเขาพบว่ามีรอยเท้ามนุษย์ขนาดใหญ่ กว้าง 25 เซนติเมตร และยาว 52 เซนติเมตร รอยเท้าที่พบเป็นรอยเท้าด้านขวาและพบเพียง 1 รอยเท่านั้น

    ชาวบ้านจึงมีความเชื่อว่าเป็นรอยพระพุทธบาท และได้พากันให้ความเคารพและกราบไหว้เพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เรื่อยมาจนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง

    ซึ่งนอกจากที่จะพบว่ามีรอยเท้ามนุษย์โบราณบนยอดภูเขาน้อยแล้ว ห่างออกไปอีกเล็กน้อยยังพบว่ามีกระดูกสัตว์ขนาดใหญ่ที่กลายเป็นหินจำนวนหลายชิ้น

    โดยชาวบ้านได้พากันเก็บเอากระดูกกลายเป็นหิน ไปเก็บรักษาเอาไว้ที่บริเวณศาลาการเปรียญภายในวัดบ้านโคกกลางบริเวณทางขึ้นเชิงเขา เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปศึกษาประวัติความเป็นมา

    ซึ่งชาวบ้านเคยแจ้งการพบกระดูกสัตว์ขนาดใหญ่กลายเป็นหินให้กับทางกรมศิลปากรทราบแล้วเมื่อหลายปีก่อน พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นกระดูกไดโนเสาร์ชนิดกินพืชมีอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี

    แต่ยังไม่มีการขุดค้นบริเวณที่พบกระดูกกลายเป็นหินแต่อย่างใด เนื่องจากอ้างว่ายังไม่มีงบประมาณในการขุดค้น ใกล้กันยังพบบริเวณลานหินทรายเป็นบริเวณกว้าง อีกทั้งมีบ่อน้ำขนาดต่างๆ บริเวณลานหินไม่ต่ำกว่า 50 บ่อ

    แต่ละบ่อมีความลึกกว่า 2 เมตร และจะมีน้ำขังในบ่อน้ำตลอดทั้งปี ทั้งๆ ที่อยู่บนยอดภูเขา นอกจากนี้แล้วตลอดสองข้างทางเดินรอบๆ ภูเขายังมีดอกไม้ป่านานาชนิดและดอกกระเจียวป่าขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากตามบริเวณชายป่า

    เหมาะที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกจุดหนึ่งที่สำคัญ จึงฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปสำรวจเพื่อที่จะพัฒนาให้บริเวณภูน้อยแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ พบ "รอยเท้ามนุษย์โบราณ" ที่ยโสธร ชาวบ้านแห่กราบไหว้-แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ