ปิดฉาก “รังเย็นรีสอร์ท” อธิบดี DSI นำตรวจยึดพบโฉนดปลอม บนพื้นที่กว่า 6,000 ไร่

ปิดฉาก “รังเย็นรีสอร์ท” อธิบดี DSI นำตรวจยึดพบโฉนดปลอม บนพื้นที่กว่า 6,000 ไร่

ปิดฉาก “รังเย็นรีสอร์ท” อธิบดี DSI นำตรวจยึดพบโฉนดปลอม บนพื้นที่กว่า 6,000 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 4 ก.ย. 61 ) สืบเนื่องจากกรมป่าไม้ ได้ร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในความผิดร่วมกันบุกรุกป่า ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484  เนื้อที่ประมาณ 6,000 ไร่ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 56/2561 จากนั้นจึงประสานขอรับสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 15/2561 จาก สภ.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย มาเป็นพยานหลักฐานในคดีพิเศษ

จากการสอบสวนพบว่า  พื้นที่เกิดเหตุเคยมีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส3 ก.)  จำนวน 147 แปลง รวมเนื้อที่ 6,229 ไร่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินคดีกับ จนท.รัฐ ในความผิดเกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ โดยมีความเห็นสั่งฟ้อง และทราบว่า จนท.รัฐได้มีการหลบหนี ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ยึดถือครอบครองที่ดิน ในความผิดบุกรุกป่าแต่อย่างไร ต่อมากรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอน น.ส.3ก. ดังกล่าวทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่า น.ส.3.ก. โดยใช้หลักฐาน ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่นมาเป็นหลักฐานในการออก

นอกจากนี้ยังมีการออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 9516 ซึ่งเป็นที่ตั้งของรังเย็นรีสอร์ท หมู่ 7 ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย และปัจจุบัน กรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดิน ตามคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ 2462/2561 เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 61 จึงทำให้พื้นที่บริเวณรังเย็นรีสอร์ทเป็นพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับกรมป่าไม้บินถ่ายภาพทางอากาศในบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ มีการเข้าครอบครองทำประโยชน์ มีสิ่งปลูกสร้าง พืชผลทางการเกษตร ได้แก่ ต้นแมคคาดีเมีย ต้นยูคาลิปตัส ผลไม้อื่นๆ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ถนน ตลอดจนระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา เข้าไปถึงในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังพบว่า พื้นที่อยู่นอก น.ส.3.ก. มีร่องรอยการถูกบุกรุกเพิ่มเติมอีกด้วย

ล่าสุดในวันนี้เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ก.ย. 61 ที่รังเย็นรีสอร์ท  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกับกรมป่าไม้ โดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ พ.อ.สมหมาย บุษา เสนาธิการ มท.28 จว.เลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอภูเรือ พ.ต.อ.ณัฐกฤต คำวิเศษชัย ผกก.สภ.ภูเรือ กรมที่ดิน ทหาร ตำรวจ ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ และสอบสวนพยานบุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง เพื่อประกอบการสอบสวนในคดีนี้ ทั้งหมด 3 จุด และขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่รังเย็นทั้งหมด

จุดแรกลงพื้นที่ สันเขื่อนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่กว่า 10 ไร่ ที่อยู่ติดรีสอร์ของรังเย็นรีสอร์ท  เป็นพื้นที่ ที่มีคำสั่งจากกรมที่ดินที่ 2462/2561 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ให้เพิกถอนโฉนด เลขที่ 9516 หน้าสำรวจ 5920 เนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา ออกให้กับ บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งมีกรรมการชื่อ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ที่มีการตรวจยึดไปแล้วและอยู่ระหว่างอุทธรณ์

จุดที่สองไปยังบ้านชัยชนะ ที่เป็นที่พักของนายเปรมชัยกรรณสูตร พบว่าบ้านเงียบเหงา รกทึบ มีกรงสัตว์ขนาดใหญ่ 2 กรงว่างเปล่า ไม่มีคนมาพักอาศัยอยู่ตั้งแต่เกิดเรื่อง โดยมีนางคำเหวียน  อายุ 56 ปี แม่บ้านผู้ดูแล เปิดบ้านให้ จนท.เข้าไปตรวจสอบพบว่า ภายในบ้านมีเตาผิงตั้งตระหง่านอยู่กลางบ้าน เฟอร์นิเจอร์อย่างดี ถูกคลุมด้วยผ้าสีขาว พื้นบ้านบางส่วนปูพรมอย่างดี และบริเวณห้องโถงในบ้านมีโต๊ะอาหารขนาดใหญ่ และบาร์เทนเดอร์ และที่ระเบียงมองออกไปจะเห็นหมู่บ้านข้างหน้าทอดออกไปและทิวทัศที่สวยงาม   

จากนั้นอธิบดีได้ไปยังจุดที่สาม ด้านหลังรีสอร์ทรังเย็นรีสอร์ท ที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่บ้านหัวฝาย ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ้งทั้ง 3 จุดรวมอยู่ในพื้นที่ที่มีการตรวจยึดในจำนวน 147 แปลง เนื้อที่ 6,229 ไร่  

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปิดฉาก “รังเย็นรีสอร์ท” อธิบดี DSI นำตรวจยึดพบโฉนดปลอม บนพื้นที่กว่า 6,000 ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook