อย่าตกใจ "แมลงเม่า" นับล้านเกลื่อนหาดระยอง ชาวประมงบอก "เขามาตายทุกปี"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1499/7496010/xsvdf.jpgอย่าตกใจ "แมลงเม่า" นับล้านเกลื่อนหาดระยอง ชาวประมงบอก "เขามาตายทุกปี"

    อย่าตกใจ "แมลงเม่า" นับล้านเกลื่อนหาดระยอง ชาวประมงบอก "เขามาตายทุกปี"

    2018-09-04T08:36:49+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อเวลา 18.00 น. (3 กันยายน 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าพบเจอความแปลกประหลาดตัวแมลง คล้ายมดมีปีกจำนวนมาก มากองตายเกลื่อนชายหาด บริเวณหาดแสงจันทร์ ชุมชนเก้ายอด เขตเทศบาลนครระยอง จนดำเป็นเทือกตลอดแนวชายหาดกว่า 1 กม.

    หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบความแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นในทันที พบว่า ที่บริเวณชุมชนเก้ายอดหลังร้านค้าอาหารทะเลสดของคนในชุมชนเก้ายอด มีแมลงขนาดเล็กสีดำจำนวนมากมาย นอนตายเกยอยู่ที่ชายหาด ลักษณะคล้ายมดมีปีก ตัวเล็กประมาณ 5-6 มิลลิเมตร นอนตายเกลื่อนเป็นทางยาวตลอดแนวชายหาดหลังชุมชนเก้ายอด

    สอบถามนายชัยยัน เรืองเอี่ยม อายุ 38 ปี ชาวประมงเรือเล็กพื้นบ้านกลุ่มชุมชนเก้ายอด ได้กล่าวว่า ที่เห็นนั้นคือแมลงเม่านั่นเองอย่าตกใจ ปีหนึ่งเขาจะมาตายในลักษณะนี้ที่นี่ครั้งนึง และที่พบเห็นก็เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่คลื่นซัดแมลงเม่าขึ้นมาชายหาด

    เมื่อถามว่าสาเหตุเพราะอะไรแมลงเม่าต้องมาตายที่ชายหาดแห่งนี้ นายชัยยัน ตอบว่าน่าจะเป็นเพราะธรรมชาติ ในเรื่องของกระแสลมที่พัดเข้า และพัดออก ในบริเวณชายทะเล ซึ่งที่พบแมลงเม่ามานอนตายเกลื่อนก็เพราะลมพัดออก หรือชาวเลเรียกว่า ลมว่าว

    โดยตนเคยมีประสบการณ์จากความสงสัยในเรื่องนี้ด้วย ได้ไปนั่งเฝ้ามองแมลงเม่า ที่กอไผ่แถวปากน้ำระยองซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชนเก้ายอดที่ตนอาศัยอยู่ เห็นตั้งแต่แมลงเม่ามุดออกมาจากดินเป็นล้านๆตัว ก่อนบินขึ้นสู่ฟ้า จับกลุ่มกันบินฝูงลักษณะเป็นก้อนดำๆ ใหญ่โตมหึมาอย่างกับในหนัง จากนั้นก็ถูกความแรงของกระแสลมที่พัดออกทะเล ซึ่งเป็นช่วงเวลาเย็น และใกล้มืด พอรุ่งเช้าก็จะพบเห็นแมลงเม่าตายตลอดแนวชายหาดตามที่นักท่องเที่ยวแปลกใจแปลกประหลาดกับสิ่งที่พบเห็นอยู่นั่นเอง และขอยืนยันว่าไม่เป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยวแต่เป็นปรากฏการณ์ของธรรมชาติที่ปีหนึ่งจะเกิดขึ้นครั้งนึง

    นายชัยยัน ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้โชคดีในเหตุการณ์แมลงเม่าตายเกลื่อนชายหาด คงหนีไม่พ้น จิ้งจก ตุ๊กแก คางคก อิ่มเอมพุงกางกันไปเลยเพราะมันเยอะมาก