นครพนมอ่วม! จมน้ำท่วม 5 อำเภอ ผู้ว่าฯ สั่งพร่องน้ำเร่งด่วน

นครพนมอ่วม! จมน้ำท่วม 5 อำเภอ ผู้ว่าฯ สั่งพร่องน้ำเร่งด่วน

นครพนมอ่วม! จมน้ำท่วม 5 อำเภอ ผู้ว่าฯ สั่งพร่องน้ำเร่งด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครพนมอ่วม 5 อำเภอจมน้ำ น้ำโขงในเมืองทำสถิติสูงสุดในรอบปี ผู้ว่าฯสั่งด่วนเร่งพร่องน้ำ

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง จ.นครพนม ยังมีมวลน้ำเหนือจาก จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ ไหลบ่ามาสมทบ โดยเช้าวันนี้ (27 ส.ค.) ระดับน้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 12.55 เมตร ขึ้นสูงจากวานนี้ 8 เซนติเมตร เหลืออีกแค่ 45 เซนติเมตร จะเข้าสู่ภาวะวิกฤตที่ 13 เมตรแล้ว ขณะที่ อ.บ้านแพง น้ำท่วมในพื้นที่ บ.ดอนแพง หมู่ 7 และ บ.แพงใต้

โดยที่โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม น้ำเอ่อเข้าท่วมสูงเฉลี่ย 30-50 เซนติเมตร ทางโรงเรียนฯ ได้ประกาศหยุดเรียนโดยไม่มีกำหนด บ้านเรือนเสียหาย 50 หลัง ด้าน อ.ศรีสงคราม น้ำสงครามล้นตลิ่งท่วม บ.ปากอูน และ บ.ท่าบ่อสงคราม ท่วมบ้าน 240 หลัง ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ถนน 12 สายถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะถนนสายบ้านอ้วน บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสงคราม น้ำท่วมระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร และบางจุดรถเล็กไม่สามารถผ่านสัญจรไปมาได้ เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.210 ต้องน้ำเรือท้องแบนอพยพสัตว์เลี้ยงและข้าวของ ขึ้นไปไว้ที่สูงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

ขณะที่ อ.ท่าอุเทน ลำน้ำทวยเอ่อล้น ท่วมถนนสายท่าอุเทน-โนนตาล รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ อ.ธาตุพนม น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งที่ บ.ดอนนางหงส์ หมู่ 7 ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม สูง 70 เซนติเมตร ระยะทางยาว 1.5 กิโลเมตร พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายร้อยไร่ ที่ อ.เมือง น้ำจากห้วยฮ่องฮอได้ล้นตลิ่งทะลักเอ่อท่วมสะพานและผิวจราจร เส้นทางสายหนองจันทร์-ดงโชค ช่วง บ.หนองจันทร์ หมู่ 13 บริเวณสถานีสูบน้ำเทศบาลเมืองนครพนม ระยะทางยาว 100 เมตร ระดับน้ำสูง 30-40 เซนติเมตร

ล่าสุด นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม ได้สั่งการให้ชลประทาน จ.นครพนม เร่งระดมสูบน้ำ 4 จุดที่มีอยู่แล้ว ที่บริเวณประตูระบายน้ำห้วยหนองเซา ต.หนองเซา ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ หลังปิดประตูระบายน้ำ และมีน้ำโขงหนุนทะลักเข้ามาจำนวนหนึ่ง พร้อมประสานสำนักชลประทานที่ 7 จ.อุบลราชธานี ขอเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อีก 3 เครื่อง เพื่อเร่งพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ป้องกันน้ำโขงย้อนทะลักกลับเข้าท่วมในตัวเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook