ตร.แจงไม่พกใบขับขี่ปรับ 5 หมื่น เป็นแค่โทษสูงสุด

ตร.แจงไม่พกใบขับขี่ปรับ 5 หมื่น เป็นแค่โทษสูงสุด

ตร.แจงไม่พกใบขับขี่ปรับ 5 หมื่น เป็นแค่โทษสูงสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตร.แจงปรับ 10,000 ถึง 50,000 บาท เหตุไม่มี-ไม่พกใบขับขี่ เป็นอัตราปรับสูงสุดเท่านั้น เตรียมพิจารณายกเลิก ระเบียบส่วนแบ่งค่าปรับตำรวจจราจร

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ในโซเชียลมีเดีย เรื่องปรับแก้กฎหมายจราจรเปรียบเทียบปรับกรณีไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ว่าจะถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 50,000 บาท และไม่พกใบขับขี่จะถูกปรับ 10,000 บาทนั้น ขอชี้แจงว่า...

จำนวนเงินดังกล่าวเป็นเพียงอัตราโทษปรับสูงสุดที่ระบุไว้เท่านั้น แต่การไม่พกใบขับขี่การเปรียบเทียบปรับจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน และกรณีไม่มีใบขับขี่การเปรียบเทียบปรับจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ที่จะมีความเห็นสั่งปรับจำนวนเท่าไหร่ และกฎหมายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.

ส่วนการปรับแก้กฎหมายดังกล่าวเนื่องจากขณะนี้พบว่าสถิติประเทศไทยมีอุบัติเกิดขึ้นสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก จึงมีแนวคิดปรับแก้เพื่อลดปัญหาและเป็นไปตามสากล โดยเฉพาะการปรับแก้กฎหมายสำหรับผู้ขี่รถจักรยานยนต์ และจากนี้จะพิจารณาแบ่งรถจักรยานยนต์ออกเป็น 2 ประเภท คือ รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ที่มีซีซีมาก หรือ บิ๊กไบค์ โดยพิจารณาทบทวนการเพิ่มกฎเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตขี่รถบิ๊กไบค์ ทั้งอายุ ความสามารถในการควบคุมรถ และการอบรมเฉพาะทาง

>> ระวัง! ใช้ใบขับขี่หมดอายุจ่อโดนคุก 3 เดือน ปรับอ่วม 5 หมื่นบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook