"ชาวลำภูพาน" เดือดร้อนหนัก น้ำกัดเซาะตลิ่ง บ้านพังไปครึ่งหลัง!

"ชาวลำภูพาน" เดือดร้อนหนัก น้ำกัดเซาะตลิ่ง บ้านพังไปครึ่งหลัง!

"ชาวลำภูพาน" เดือดร้อนหนัก น้ำกัดเซาะตลิ่ง บ้านพังไปครึ่งหลัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 22 ส.ค. 61 เมื่อเวลา 09.30 น. นางทองคำ อายุ 64 ปี ชาวบ้าน บ้านลำภูพาน ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ได้พาสื่อมวลชนดูความเสียหายของบ้านที่พักอาศัยอยู่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำโขงไหลย้อนเข้าลำน้ำโสม

ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาทำให้เกิดน้ำกัดเซาะตลิ่ง ทำให้บ้านของนางทองคำด้านหลังของบ้านที่ติดกับลำน้ำโสมพังทรุดลงไปครึ่งหลัง

นางทองคำ เล่าว่า ตนสร้างบ้านหลังนี้เมื่อ 4 ปีก่อน อาศัยอยู่กับสามีและลูกสาว รวม 4 คน ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในพื้นที่ และน้ำโขงก็เริ่มสูงขึ้น จนกระทั่งวันที่ 20 ส.ค. 61 ช่วงเวลาประมาณตีสอง ได้ยินเสียงน้ำกระทบตลิ่งดังครืนๆ

ไม่นานบ้านซึ่งเป็นส่วนของห้องเก็บของก็พังลงในน้ำ ตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บของ ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่เก็บไว้ในห้องตกลงไปในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างได้รับความเสียหาย โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ก่อนหน้านี้เคยร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐแล้ว เพราะเคยเกิดเหตุการณ์น้ำกัดเซาะเช่นเดียวกันกับบ้านของเพื่อนบ้านพังเสียหายเช่นกัน แต่ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

หลังเกิดเหตุนายมงคล เพ็งสมพาน นายก อบต.ผาตั้ง ได้นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและได้พิจารณาความช่วยเหลือ โดยได้ให้ช่างประเมินราคาความเสียหาย พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะมีทั้งส่วนของการปรับปรุงซ่อมแซม และช่วยเหลือเป็นเงินสมทบบางส่วน

ไม่เพียงแค่บ้านของนางทองคำเท่านั้น แต่ยังมีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในแนวลำน้ำโสมในพื้นที่ใกล้เคียง สุ่มเสี่ยงได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำกัดเซาะตลิ่งอีกประมาณ 20 หลัง

สำหรับแนวทางในระยะยาวต้องใช้งบประมาณในการทำแนวกั้นป้องกันน้ำกัดเซาะ ซึ่งอาจต้องขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานในจังหวัดหนองคายหรือส่วนกลางพิจารณา

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "ชาวลำภูพาน" เดือดร้อนหนัก น้ำกัดเซาะตลิ่ง บ้านพังไปครึ่งหลัง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook