สาวป่วยเป็นหวัด สุดท้ายตายด้วย H1N1 ญาติสะอื้นจากไปไม่ทันตั้งตัว

สาวป่วยเป็นหวัด สุดท้ายตายด้วย H1N1 ญาติสะอื้นจากไปไม่ทันตั้งตัว

สาวป่วยเป็นหวัด สุดท้ายตายด้วย H1N1 ญาติสะอื้นจากไปไม่ทันตั้งตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบหญิงสาวป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1 เสียชีวิต โดยพบว่าผู้เสียชีวิตคือ นางสาวพัชธาวัลย์ หรือ น้องมุก อายุ 23 ปี เป็นชาว จ.อุทัยธานี พ่อแม่ญาติพี่น้องต่างโศกเศร้ากับการสูญเสียที่ไม่คาดคิด เพราะเริ่มต้นจากการป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดาเพียงเท่านั้น

นายปัญญา วงษ์เวช สมาชิกสภา อบจ.อุทัยธานี เขต 2 อ.ทัพทัน ได้เปิดเผยว่า เดิมทีคิดว่าหลานสาวเป็นไข้หวัดธรรมดา จึงได้เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนจะย้ายไปรักษาในกรุงเทพฯ แล้วไปเสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี

นางสาวพัชธาวัลย์ ป่วยเป็นไข้หวัดตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา รักษาตัวมาต่อเนื่องมากว่า 20 วัน กระทั่งตรวจพบว่าเป็นไข้ที่เกิดจากเชื้อ H1N1 จึงได้รักษาตามคลินิกมาเรื่อยมา กระทั่งเสียชีวิต จึงอยากฝากถึงกระทรวงสาธารณะสุขว่า อย่านิ่งเฉยกับกรณีนี้ เพราะอาจมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้อีกได้ ดังนั้นควรมีมาตรการป้องกันและวิธีรักษาเข้มมากขึ้นเพื่อประชาชนจะได้มีความปลอดภัย ขณะนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงญาติรู้สึกเสียใจมากเพราะน้องมุขเพิ่งเรียนจบ ยังมีอนาคตไกล

ทางด้าน สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ให้ข้อมูลว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1 เกิดขึ้นตามฤดูกาลและพบได้ในประเทศไทยเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในทุกปี โดยปกติแล้วเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่ไม่มีความรุนแรง แต่สามารถติดต่อกันได้ค่อนข้างง่ายและเป็นวงกว้าง ขณะนี้มีวัคซีนป้องกันโรค

โดยราชการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้วัคซีนกับประชาชนบางกลุ่มที่เห็นว่าจำเป็น ที่ไม่สามารถฉีดให้กับทุกคนได้เนื่องจากวัคซีนมีราคาค่อนข้างสูง จึงเลือกฉีดให้กับประชาชนกลุ่มคนที่อาจจะพบกับโรคค่อนข้างรุนแรงหรือใช้กับกลุ่มที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง หรือคนที่ตั้งครรภ์ และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการป้องกันโรค ผู้สูงอายุ บุคคลเหล่านี้จะได้รับวัคซีนเป็นอันดับต้น

โดยมีอาสาสมัครสาธารณะสุขเป็นผู้สำรวจในพื้นที่ว่ามีใครจำเป็นต้องได้รับวัคซีน ส่วนการป้องกัน ผู้ป่วยควรสวมหน้ากากอนามัยและพยายามหลีกเลี่ยงเข้าไปในแหล่งชุมชน

สำหรับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อก็ต้องป้องกันตัวเอง โดยการสวมหน้ากากอนามัย ส่วนในโรงเรียนก็ต้องมีมาตรการในการดูแล เด็กคนไหนป่วยหรือเป็นหวัดก็จำเป็นต้องคัดกรองออกไม่ต้องไปโรงเรียน วัดต่างๆ ก็เช่นกันและต้องรีบไปหาหมอเพื่อที่จะรักษา และการล้างมือเป็นสิ่งสำคัญหากล้างมือบ่อยๆจะช่วยให้การแพร่เชื้อนั้นน้อยลงไปแพร่เชื้อเข้าสู่ปากได้หรือลมหายใจของเราได้

ส่วนผู้ที่ป่วยใหม่นั้นจะมีไข้ขึ้นสูงในช่วงสามวันแรก ต้องรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาล เพื่อที่จะตรวจดูว่าจะมีโอกาสติดเชื้อ H1N1 หรือไม่จะได้รักษาทัน สำหรับจังหวัดอุทัยธานีนั้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาก็มีผู้ติดเชื้อจำนวน 97 ราย และเดือนสิงหาคมจำนวน 35 ราย และยังไม่พบการระบาดในโรงเรียน ซึ่งถือว่ายังควบคุมได้ในจังหวัดอุทัยธานี

ส่วนกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพของ น้องมุก นั้น จะมีพิธีสวด 3 คืนและจะทำพิธีฌาปนกิจ ณ วัดตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook