นาข้าวพื้นที่ "ลำน้ำยม" รอดน้ำท่วมแล้ว หลังเก็บเกี่ยวครบเกือบ 100%

นาข้าวพื้นที่ "ลำน้ำยม" รอดน้ำท่วมแล้ว หลังเก็บเกี่ยวครบเกือบ 100%

นาข้าวพื้นที่ "ลำน้ำยม" รอดน้ำท่วมแล้ว หลังเก็บเกี่ยวครบเกือบ 100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 21 สิงหาคม 2561 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำลำน้ำยมยังอยู่ในการเฝ้าระวัง วันนี้มวลน้ำจากจังหวัดแพร่ได้เดินทางมาถึงอำเภอศรีสัชนาลัยจังหวัดสุโขทัยแล้ว กรมชลประทานต่างเตรียมการบริหารจัดการเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมตัวเมืองสุโขทัย

ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำยมในเขตจังหวัดพิษณุโลก ได้ดำเนินการพร่องน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำยมสายหลักออก เพื่อรองรับน้ำหลากจากสุโขทัยที่คาดว่าจะมาถึงในปลายสัปดาห์นี้

สถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในระดับธงเขียวเป็นปกติ ระดับน้ำในแม่น้ำยมและแม่น้ำยมสายเก่าในอำเภอบางระกำยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และปีนี้ถือว่าเป็นปีแรก ในรอบหลายสิบปี

ที่พื้นที่นาข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอบางระกำ อำเภอเมือง และอำเภอพรหมพิรามจังหวัดพิษณุโลกไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เก็บเกี่ยวกันเกือบหมดแล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน กล่าวถึงการเตรียมการรับสถานการณ์น้ำหลากแม่น้ำยม ในพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล ปี 2561

ว่าสถานการณ์เพาะปลูกข้าวนาปีในพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล ปี 2561 พื้นที่ 382,000 ไร่ ในเขตชลประทาน ทั้ง 3 โครงการ (คบ.ยมน่าน, คบ.พลายชุมพล, คบ.นเรศวร) ปัจจุบันเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ประมาณ 98 % 

จะคงเหลือ อีก 2% ระหว่างเร่งเก็บเกี่ยว (สาเหตุ เก็บเกี่ยวล่าช้า เนื่องจากฝนตกชุกในพื้นที่ เกษตรกรรอเก็บเกี่ยวเพื่อไม่ให้ข้าวมีความชื้นสูง) การเตรียมความพร้อมรับน้ำหลาก ปัจจุบันทางสำนักชลประทานที่ 3 และ โครงการส่งน้ำฯ ยมน่าน ได้ดำเนินการเร่งพร่องน้ำ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. เป็นต้นมา โดยดำเนินการ ดังนี้

ในแม่น้ำยมสายหลัก ได้พร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำหลาก ตั้งแต่ ปตร.วังสะตือ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และ ผันน้ำแม่น้ำยม ลงแม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR-2.8 และ DR-15.8

ปัจจุบันระดับแม่น้ำยมที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 146 ลบ.ม/วินาที ระดับ 3.57 ม. ยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2.83 ม. ในแม่น้ำยมสายเก่า (คลองเมม-คลองบางแก้ว)

ทางโครงการส่งน้ำฯ ยมน่าน ได้เร่งพร่องน้ำในระบบเหนือ ปตร.หลัก ในแม่น้ำยมสายเก่า-ลงมาถึง ปตร.บางแก้ว ในระดับที่ต่ำกว่าระดับปกติลงอีก 1-2 ม. เพื่อเตรียมรับการผันน้ำ จาก ปตร.หาดสะพานจันทร์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

ในพื้นที่ลุ่มต่ำโครงการบางระกำโมเดล เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว มีความพร้อมรับน้ำเข้าทุ่งในกรณีวิกฤต น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ตามลำดับพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้แก่ ทุ่งแม่ระหัน อ.เมือง จ.พิษณุโลก และ ทุ่งบางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

สำหรับการเตรียมป้องกันในพื้นที่ ปัจจุบันได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมพร้อมในเขตชุมชน และนำเครื่องจักร รถขุด เร่งดำเนินการซ่อมแซม และเสริมคัน เชิงป้องกันในจุดเสี่ยง ที่คาดว่าจะมีผลกระทบเพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นคันคลองต่างๆ ในพื้นที่

และได้รายงานสถานการณ์ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด, นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และ เกษตรกร ให้ทราบสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะผู้ที่อาศัย หรือมีพื้นที่การเกษตรริมตลิ่งแม่น้ำยม และแม่น้ำยมสายเก่า ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook