แม่ "บิน ลาเดน" เปิดใจครั้งแรก ลั่นลูกชายเป็นคนดี เชื่อโดนล้างสมอง

แม่ "บิน ลาเดน" เปิดใจครั้งแรก ลั่นลูกชายเป็นคนดี เชื่อโดนล้างสมอง

แม่ "บิน ลาเดน" เปิดใจครั้งแรก ลั่นลูกชายเป็นคนดี เชื่อโดนล้างสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางฮามิดา อัล-อัตตัส แม่ของอดีตหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ นายโอซามา บิน ลาเดน ได้ให้สัมภาษณ์จากคฤหาสถ์ในเมืองเจดดาห์ ของซาอุดีอาระเบีย กับ เดอะ การ์เดียน สื่ออังกฤษ เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวทุกแง่มุมของลูกชาย ผู้ล่วงลับ หลังจากไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับลูกชายคนนี้มาก่อน

เธอบอกว่า นายโอซามา เป็นเด็กดี แถมยังรักเธอมากอีกด้วย ส่วนนายโมฮัมเหม็ด อัล-อัตลาส สามีคนที่ 2 ของเธอ ก็ช่วยเลี้ยงนายโอซามาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ส่วนสาเหตุที่ทำให้นายโอซามา มีแนวคิดหัวรุนแรง น่าจะเกิดขึ้นในข่วงที่เรียนมหาวิทยาลัย คิง อับดุลลาซิซ ที่เมืองเจดดาห์ 

"ผู้คนที่มหาวิทยาลัยเปลี่ยนเขา" นางอัล-อัตตัส เล่า "เขากลายเป็นคนอีกคนไปเลย เขาเป็นเด็กดีจนกระทั่งเจอคนบางคน ที่ล้างสมองเขา ตอนอายุ 20 ต้นๆ เรียกว่าเป็นลัทธิเลยก็ได้ ฉันบอกให้เขาอยู่ห่างจากคนพวกนี้ แต่เขาคงไม่กล้าบอกเรื่องนี้กับฉัน เพราะรักฉันมากจนไม่อยากให้ฉันเสียใจ"

นางอัล-อัตตัส พูดต่อไปว่า นายโอซามาเป็นคนตรงไปตรงมา เรียนเก่ง ชอบเรียนรู้สิ่งต่างๆ แต่เขาใช้เงินของตัวเองจนหมดตอนอยู่อัฟกานิสถาน แถมยังทิ้งธุรกิจของครอบครัวทั้งหมดด้วย ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเขากลายเป็นผู้นำกลุ่มหัวรุนแรง แต่พอรู้ ทุกคนถึงกับใจคอไม่ดี ตัวเธอเองไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น และสงสัยว่า ทำไมถึงต้องทิ้งครอบครัวไปแบบนั้น

ส่วนนายฮัสซัน น้องชายต่างพ่อ ของนายโอซามา ที่มาให้สัมภาษณ์ด้วย บอกว่า ภูมิใจในตัวพี่ชายคนนี้ เพราะได้สอนอะไรหลายอย่างให้กับเขา แต่เขาไม่ได้ภูมิใจต่อตัวพี่ชายในฐานะคนธรรมดา แต่ภูมิใจที่พี่ชายกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในเวทีโลก

นายโอซามา บิน ลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มแนวคิดสุดโต่ง อัลกออิดะห์ เกิดเมื่อปี 2500 ในซาอุดีอาระเบีย เขาเป็นคนหนึ่งที่ทางการสหรัฐต้องการตัวมากที่สุด เนื่องจากเชื่อว่า อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุเครื่องบินชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซนเตอร์ เมื่อปี 2544 จนสหรัฐต้องเปิดปฏิบัติการไล่ล่านายโอซามาอย่างหนักหน่วง อย่างไรก็ตาม นายโอซามาได้เสียชีวิตเมื่อปี 2554 ในปากีสถาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook