ยาฆ่าหญ้า "ราวด์อั้พ" แพ้คดีภารโรงมะกันป่วย "มะเร็ง" จ่ายอ่วมเกือบหมื่นล้าน

ยาฆ่าหญ้า "ราวด์อั้พ" แพ้คดีภารโรงมะกันป่วย "มะเร็ง" จ่ายอ่วมเกือบหมื่นล้าน

ยาฆ่าหญ้า "ราวด์อั้พ" แพ้คดีภารโรงมะกันป่วย "มะเร็ง" จ่ายอ่วมเกือบหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลในสหรัฐ มีคำสั่งให้ มอนซานโต้ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เคมีสำหรับใช้ในการเกษตร จ่ายเงินค่าสินไหม 289 ล้านดอลลาร์ (9,619 ล้านบาท) หลังจากแพ้คดีที่ นายลี จอห์นสัน อดีตพนักงานตัดหญ้าของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ฟ้องว่า ทำให้ป่วยเป็นมะเร็ง จากการใช้ยาฆ่าหญ้ายี่ห้อราวด์อั้พ

นายจอห์นสัน เป็นภารโรงตัดหญ้าของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเบนิเซีย รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ ซึ่งเขาต้องผสมและพ่นยาฆ่าหญ้ายี่ห้อดังกล่าวเป็นปริมาณมาก แต่เมื่อปี 2557 ได้ล้มป่วยและไปพบแพทย์ จึงทราบว่าตัวเองเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin's Lymphoma) และเข้ารับการรักษามาเรื่อยๆ จนเมื่อปีที่แล้ว หมอกลับบอกว่ามีชีวิตได้อีกเพียง 6 เดือน ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีชีวิตจนสามารถฟังคำตัดสินนี้ได้

ด้านคณะลูกขุนมีมติให้ มอนซานโต้ ผู้ผลิตยาฆ่าหญ้ายี่ห้อ ราวด์อั้พ มีความผิด โดยสั่งให้จ่ายค่าสินไหมแก่นายจอห์นสัน 39 ล้านดอลลาร์ (1,298 ล้านบาท) ส่วนเงินอีก 250 ล้านดอลลาร์ (8,321 ล้านบาท) เป็นค่าปรับเพราะไม่มีคำเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ แต่มอนซานโต้ ยืนยันว่า จะอุทธรณ์คดีต่อไป

ส่วนนายสก็อตต์ พาร์ทริดจ์ รองประธานบริษัทดังกล่าว บอกว่า คำตัดสินนี้ไม่ได้เปลี่ยนข้อเท็จจริงว่า บริษัทมีงานวิจัยกว่า 800 ชิ้น และข้อสรุปของหน่วยงานรัฐในสหรัฐและทั่วโลก ที่สนับสนุนว่าสารไกลโฟเซต ที่เป็นส่วนผสมหลักของยาฆ่าหญ้าราวด์อั้พ ไม่ทำให้เกิดมะเร็ง และไม่ได้ทำให้นายจอห์นสันป่วยเป็นมะเร็ง

ทั้งนี้สารไกลโฟเซต ได้รับการอนุมัติให้มอนซานโต้ใช้ในยาฆ่าหญ้าเมื่อปี 2517 และภายหลังได้รับความนิยมจนมีการใช้อย่างแพร่หลาย แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าก่อให้เกิตมะเร็งหรือไม่

นายเบรนท์ วิสเนอร์ ทนายความของนายจอห์นสัน ให้ความเห็นว่า นักวิทยาศาสตร์ของมอนซานโต้รู้ดีตั้งแต่ยุค 1970 แล้วว่าราวด์อั้พทำให้ผู้ใช้เสี่ยงเป็นมะเร็ง แต่ไม่ได้บอกให้สังคมรู้เรื่องนี้ และกลับพยายามบิดเบือนความจริงแทน

นายจอห์นสัน โผกอดทนายความ หลังศาลอ่านคำสั่งให้ชนะคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook