แฉสมคิดเมา-พท.ซัดส.ส.ปชป.นักเลง

แฉสมคิดเมา-พท.ซัดส.ส.ปชป.นักเลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คมชัดลึก : ปชป.แฉสมคิด บาลไธสงเมาป่วนประชุมรัฐสภา จงใจเดินหาเรื่องมากกว่าตรวจสอบเสียบบัตรคะแนนแทนกัน ด้านส.ส.เพื่อไทย ซัด ส.ส.ปชป. นักเลงโตในสภา วอนผู้ใหญ่ปชป. เตือนลูกพรรค (14พ.ค.) เวลา 13.00 น. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรค นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรค นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี นายยศศักดิ์ ชีววิญญู ส.ส.ราชบุรี และนายกัมพล สุภาแพ่ง ร่วมแถลงเหตุการณ์ชุลมุนกลางห้องประชุมรัฐสภา

 

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ส.ส.ฝ่ายค้านพยายามจะกล่าวหาโดยพยายามบิดเบือนว่ารัฐบาลเสนอญัตติซ้อนญัตติ โดยอ้างข้อบังคับข้อ 50 แต่ที่มีการประชุมครั้งนี้ใช้ข้อบังคับข้อ 47(4) จึงเป็นการกล่าวหาด้วยความเท็จ และฝ่ายค้านพยายามตีรวน ป่วนการประชุมร่วมรัฐสภามาโดยตลอด จนนำไปสู่ความวุ่นวาย

 

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นในการประชุมสภา เกิดจากนายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พยายามยั่วยุ ทั้งจากกิริยามารยาทและคำพูด จากที่พูดในที่ประชุมว่ามีการกดบัตรแทนกันทั้งที่ไม่มีหลักฐาน และยังขอมาเดินตรวจ ทั้งที่หากพบว่ามีการกดบัตรแทนกันจริงก็จะต้องอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับที่นายสมคิดนั่งอยู่ แต่นี่กลับเดินย้อนหลังมากว่า 10 แถว และยังมีกิริยามารยาทที่หาเรื่อง จึงทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันว่าไม่มีส.ส.พรรคไปด่านายสมคิด หรือแม้แต่ไปชกต่อยกันในห้องประชุมสภาก็ไม่มีอย่างเด็ดขาด แต่ภาพที่ออกไปอาจเป็นเรื่องมุมกล้อง แต่จริงๆแล้วทุกคนพยายามห้ามเพื่อไม่ให้สภาอันทรงเกียรตินั้นต้องเสื่อมเสีย

 

นายกำพล สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี กล่าวว่า ขณะที่นายสมคิดเดินมา ตนในฐานะที่เป็นครูด้วยกันมาก่อน และมีอาวุโสมากกว่าจึงกวักมือเรียกเพื่อจะมาพูดคุยกันเพื่อจะบอกว่าคนที่เคยเป็นครูควรจะมีมารยาท มีจริยธรรม แต่ไม่ได้ด่าอะไรนายสมคิดทั้งนั้น และไม่ได้เข้าไปชกต่อยตามที่นายสมคิดกล่าวอ้างด้วย มีเพียงแต่นายสมคิดเท่านั้นที่พยายามจะยั่วยุตลอดเวลา

 

นายยศศักดิ์ ชีววิญญู ส.ส.ราชบุรี กล่าวว่า ระหว่างนายสมคิดเดินเข้ามายังที่นั่งสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลและได้พยายามเอาโทรศัพท์มือถือมาบันทึกการกดคะแนนแทนกัน และยืนในตำแหน่งใกล้กับที่นั่งของตน ปรากฏว่าได้กลิ่นแอลกออล์จากนายสมคิดชัดเจน จึงอยากให้ตรวจสอบว่ามีการดื่มสุราก่อนเข้าห้องประชุมหรือไม่ และไม่ได้มีเจตนาที่จะตรวจสอบการกดบัตรแทนกัน แต่มาลักษณะมาหาเรื่องมากกว่า

 

นายสราวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี กล่าวว่า ตนนั่งข้างหลังเห็นชัดเจนนายสมคิดเดินมาตามที่นายกำพลกวักมือเรียกแล้วตะโกน บอกว่า มึงกับกูไปเจอกันข้างนอก แต่นายกำพลเองก็ไม่ได้ด่าว่าอะไร นอกจากนี้อยากให้ตรวจสอบว่าตอนที่นายสมคิดพูดจาอยู่ใกล้ๆตนนั้น ได้กลิ่นแอลกอฮอล์ ซึ่งไม่รู้มาจากไหน แต่อาจเป็นได้ว่ามีคนดื่มสุราเข้ามาก่อนการประชุม แล้วจึงมาป่วนให้การประชุมเป็นไปอย่างไม่เรียบร้อย

 

นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี กล่าวว่า ตนเดินเข้าไปหานายสมคิดจริง เพราะนายสมคิดบอกว่าให้ไปเจอกันข้างนอก จึงตั้งใจว่าจะไปเจอกันข้างนอก หากอยู่ในห้องประชุม ขอยืนยันว่าตนไม่มีทางใช้กำลังเด็ดขาด เพราะเห็นแก่สภาอันทรงเกียรติ หากอยู่ข้างนอกแล้วก็ไม่รับประกันเหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงไม่นำนายอภิชาติมาแถลงด้วย เพราะเห็นในภาพข่าวว่านายอภิชาติตรงเข้าไปจะชกนายสมคิด นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการชกต่อยกันโดนตัวแน่นอน ส่วนภาพที่เห็นอาจเป็นเรื่องมุมกล้อง เพราะความเป็นจริงแล้วนายอภิชาติอยู่ไกลจากนายสมคิดพอสมควร คงไม่สามารถกระโดดไปชกต่อยได้ อย่างไรก็ตามอยากให้ลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่นายสมคิดอภิปรายในสภาและเดินเข้ามาหาเรื่องแบบคนที่เมาสุรา และขอให้ไปตรวจสอบภาพจากสภาได้ หากมีภาพและเสียงก็จะรู้ได้ทันทีว่าเหตุการณ์ความวุ่นวายนี้เกิดจากจุดใด อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าการพูดจาและท่าทางของนายสมคิดทำให้ส.ส.หลายคนไม่พอใจ

 

ก่อนหน้านั้น นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัด และนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุชุลมุนกลางห้องประชุมร่วมรัฐสภา โดยนายสมคิด กล่าวว่า ภายหลังประธานสภาอนุญาตให้เดินตรวจการเสียบบัตรลงมติว่ามีการลงคะแนนแทนกันหรือไม่ ปรากฏว่ามีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่ง ซึ่งตนจำชื่อไม่ได้ แต่จำหน้าได้ ได้กวักมือเรียกตนเข้าไปหา ตนก็นึกว่าไม่มีอะไรจึงได้เดินเข้าไป แต่ปรากฏว่าพอใกล้ถึงกลับบอกว่า มึงมานี่ ตนจึงได้เดินเข้าไปเพราะไม่กลัวคำขู่ พอเข้าไปใกล้ ส.ส.คนดังกล่าว ก็ได้ตระโกนด่าว่า ไอ้สัตว์ กูอดทนมึงมานานแล้ว ตนจึงสวนกลับไปว่า กูนึกว่ามึงเป็นคน มึงเป็นสัตว์เหมือนกูหรอ จากนั้น ส.ส.คนดังกล่าวได้พยายามกระโดดเข้าชกตน แต่ไม่ถึงเนื่องจากสมาชิกจากพรรคประชาธิปัตย์กันไว้ จากนั้นได้มีนายอภิชาติ สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี และนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี เข้ามาร่วมผสมโรงจะเอาเรื่องตนด้วย แต่มีการห้ามปรามไว้จนเกิดเหตุชุลมุน ระหว่างนั้นตนก็ยืนดูว่าสมาชิกจากพรรคประชาธิปัตย์จะชกตนจริงหรือไม่ หากมีการชกจริง ตนก็จะไม่ตอบโต้ แต่จะยืนให้ชก

 

พฤติกรรมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กลุ่มดังกล่าวได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ผมไม่เคยใส่ใจ ถึงขนาดเคยด่าผมว่า ผมไปเห่าหอนในสภา ระหว่างที่มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเหตุการณ์สลายม็อบช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายสมคิด กล่าว

 

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สภาไทยคล้ายกับสภาเกาหลีและไต้หวันไปทุกวัน เพราะพรรคประชาธิปัตย์เอานักเลงโตมาไว้ในสภา และยังมีนักเลงยืนเบื้องหลังเหตุการณ์สลายม็อบด้วย

 

นายสุนัย กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาได้ปฏิบัติตามระเบียบบังคับข้อประชุมรัฐสภา เมื่อสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม ประธานจึงไม่ควรดำเนินการประชุมต่อ แต่ประธานอ้างว่ามีสมาชิกครบองค์ประชุม 311 เสียง แต่จากการลงมติลงคะแนนออกมากลับมีเพียง 307 เสียง เท่านั้น ดังนั้นเมื่อการเสียบบัตรนับองค์ประชุมใหม่ ก็เป็นสิทธิ์ของส.ส.สามารถทำได้ในการเดินตรวจสมาชิกในการลงคะแนน เพื่อป้องกันการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องไปยังผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ให้ปราบลูกพรรค เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวให้เหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook