ชีวิตลำเค็ญ! ตาป่วยอัมพาต 6 ปี ยายรับจ้างหาเงินประทังชีวิต บ้านมีเพียงสังกะสีมุงหลังคา

ชีวิตลำเค็ญ! ตาป่วยอัมพาต 6 ปี ยายรับจ้างหาเงินประทังชีวิต บ้านมีเพียงสังกะสีมุงหลังคา

ชีวิตลำเค็ญ! ตาป่วยอัมพาต 6 ปี ยายรับจ้างหาเงินประทังชีวิต บ้านมีเพียงสังกะสีมุงหลังคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 31 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดี เพื่อขอความช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ ที่บ้านเลขที่ 91 บ้านคำกลาง ม.7 ต.โนนหนามแท่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ

หลังได้รับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านดังกล่าว ก็ได้พบกับคุณยายโสภา สุริมาตย์ อายุ 59 ปี ที่กำลังก่อไฟโดยใช้ฟืนไม้แห้งเป็นเชื้อเพลิง เพื่อต้มหน่อไม้ที่เก็บมาจากสวนของเพื่อนบ้าน สำหรับเป็นอาหารมื้อเที่ยงให้กับสามีที่นอนป่วยเป็นอัมพาต

คุณยายโสภา เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองและสามีคือ นายบุญยืน สุริมาตย์ อายุ 60 ปี อยู่กินด้วยกันมา 40 กว่าปี มีลูกสาว 1 คน แต่ได้หนีหายออกจากบ้านไปตั้งแต่อายุ 15 ปี และไม่มีข่าวคราวอีกเลย

โดยเมื่อ 6 ปีก่อน สามีได้ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนที่ตรงทางเข้าหมู่บ้าน ขณะที่ขี่จักรยานออกไปหาปลา โดยรถคันที่ชนได้ขับหลบหนีจนถึงขณะนี้ตำรวจก็ยังไม่สามารถจับตัวคนขับมารับโทษได้

หลังถูกชนได้มีพลเมืองดีพบเข้าและได้นำส่ง รพ. หลังจากรักษาตัวอยู่ 1 เดือนเต็มๆ หมอก็ให้กลับมารักษาตัวต่อที่บ้าน โดยบอกว่าอาการอัมพาตไม่สามารถรักษาให้หายได้ จึงกลายผู้ป่วยติดเตียงจนถึงทุกวันนี้

จากที่เคยเป็นเสาหลักทำงานเลี้ยงครอบครัว ทุกวันนี้ต้องมากลายเป็นคนป่วย ภาระหน้าที่ทุกอย่างจึงตกอยู่ที่คุณยายโสภา (ภรรยา) ต้องมีหน้าที่ดูแลสามีที่นอนป่วย และต้องออกไปทำงานรับจ้างแลกข้าวกิน

บางวันมีคนจ้างก็ไปทำ ได้เงินมา 2-3 ร้อยบาทก็ซื้อข้าวสารมาไว้หุงกิน และซื้ออาหารแห้งมาตุนไว้ บางวันไม่มีคนจ้างก็อาศัยเก็บหน่อไม้จากสวนของเพื่อนบ้าน มาต้มกินประทังชีวิต บางวันไม่มีก็กินข้าวเปล่าคลุกน้ำปลา จะมีอาหารดีๆ กินก็ต่อเมื่อมีเพื่อนบ้านนำมาแบ่งให้ ซึ่งนั้นก็นานๆ จะมีครั้งหนึ่ง

ทุกวันนี้ภาระอันหนักหน่วงที่ครอบครัวนี้ต้องแบกรับคือ ค่าของใช้ผู้ป่วย ค่าแพมเพิส สำหรับคุณตาที่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกวัน ค่าไฟฟ้า เพราะต้องใช้เตียงผู้ป่วยแบบเตียงลม ซึ่งต้องมีเครื่องปั๊มลมที่ทำงานตลอด 24 ชม. ค่าไฟแต่ละเดือนจึงสูง 5-6 ร้อยบาท

โดยภายในบ้านไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่มีทีวี ไม่มีตู้เย็น มีเพียงพัดลมเก่าๆ 1 ตัว ส่วนบ้านก็สร้างไม่เสร็จมีเพียงหลังคาที่มุงจากหญ้าคาและสังกะสีเก่าๆ พอได้กันแดดฝน แต่เนื่องจากไม่มีผนังบ้าน เวลาฝนตก ฝนก็สาดเข้าบ้านต้องทนเปียกฝน ส่วนผ้าห่มและผ้าเช็ดตัวที่ใช้เช็ดตัวให้คุณตาก็เก่า และขึ้นรา แต่ก็ต้องทนใช้เพราะไม่มี

อาการป่วยของคุณตาบุญยืน ก็เริ่มทรุดหนักเนื่องจากเส้นเอ็นเริ่มหดตัว ส่งผลให้กล้ามเนื้อแขน-ขาเกร็ง ขาเริ่มขดงอ ต้องใช้ผ้าข้าม้าผูกตรึงไว้เพื่อลดอาการปวด ผิวหนังก็เริ่มแห้งและตกสะเก็ด แผ่นหลังเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่าเนื่องจากกดทับเป็นเวลานาน

ส่วนบ้านหลังที่อยู่นี้ก็ปลูกในที่ดินของญาติ คุณยายกล่าวต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้เคยคิดที่จะฆ่าตัวตาย เพราะคิดว่าหากตายไปคงพ้นจากทุกข์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้ แต่ก็ย้อนคิดมาว่าถ้าเราตายแล้วสามีจะอยู่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวจึงถามอีกว่า เคยคิดที่จะทิ้งคุณตาแล้วหนีไปมีชีวิตใหม่ไหม? คุณยายตอบว่า ถึงแม้จะทุกข์ยากเพียงใดก็จะขออยู่ดูแลกันไป จนกว่าจะตายจากกัน

ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญมีความประสงค์จะช่วยเหลือครอบครัวนางโสภา สามารถบริจาคได้ที่ เลขที่บัญชี 986-4-52095-4 ชื่อบัญชี นางโสภา สุริมาตย์ ธ.กรุงไทย สาขาหน้าศูนย์ราชการจังหวัดอำนาจเจริญ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook