สาวไทยเล่านาทีหนีตาย เหตุแผ่นดินไหวบนภูเขาไฟรินจานี อินโดฯ

สาวไทยเล่านาทีหนีตาย เหตุแผ่นดินไหวบนภูเขาไฟรินจานี อินโดฯ

สาวไทยเล่านาทีหนีตาย เหตุแผ่นดินไหวบนภูเขาไฟรินจานี อินโดฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีคนไทยนับร้อยติดค้างอยู่บนภูเขาไฟรินจานี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังบนเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว 6.4 มาตราแมกนิจูด โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาติอื่นๆ อีกจำนวนมากไม่สามารถลงจากเขามาได้ เนื่องจากภูเขาถล่มปิดเส้นทาง

(31 ก.ค.) นางสาวรตาชญา จันทร์เพชร หรือ น้องป๊อบปี้ เปิดใจกับทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 ว่า ในวันเกิดเหตุเธอและเพื่อน 13 คนกำลังเดินลงจากเขา หลังจากเดินเท้าไปจุดสูงสุดของภูเขาไฟที่สูงถึง 3,726 เมตรเรียบร้อย และพักแรมบนภูเขา 2 คืน

และรู้สึกได้ว่า แผ่นดินไหวต่อเนื่องตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงช่วงเที่ยง ด้วยเส้นทางที่เป็นป่าสลับกับภูเขาไฟที่เป็นแนวหินแข็งและลาดชัน เฉลี่ย 70-90 องศา จึงเดินลำบาก เมื่อเดินไป 2-3 ก้าว ก็เกิดการยุบตัวของพื้นดินและหินภูเขาไฟ

ตลอดช่วงเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อค จะได้ยินเสียงหินถล่มและสัตว์ร้องตลอดเวลา แต่ไม่รู้ว่าถล่มบริเวณไหน จึงต้องรีบวิ่งไปตามเส้นทางออก ที่มีต้นไม้ล้มและแผ่นดินที่แยกตัวเป็นระยะ เนื่องจากจุดที่เที่ยวเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหวและรุนแรงกว่าจุดอื่น

นางสาวรตาชญา เล่าต่อว่า เธอและเพื่อนสามารถออกมาจากภูเขาไฟได้ทัน แต่ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างอยู่บริเวณทะเลสาป Segara Anak Lake เพราะมีหินถล่มปิดเส้นทาง ต้องรอให้สถานการณ์สงบจึงทยอยออกมาได้ แม้ส่วนตัวจะเคยเที่ยวภูเขาไฟในอินโดนีเซียมาถึง 4 ครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เจอกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุด

"ไกด์รับโทรศัพท์แล้วบอกว่าจุดที่เรายืน ใต้เท้าเราเป็นจุดศูนย์กลางเลยให้รีบวิ่ง ก็รีบวิ่งกันลงมา สักพักแผ่นไหวก็ต้องวิ่งต่อ เพราะว่าต้นไม้ล้ม แล้วแผ่นดินก็แยก บางทีก็ต้องกระโดดข้ามเพราะกลัวว่าเหยียบไปแล้วมันจะทรุดลงกว่าเดิม" นางสาวรตาชญา กล่าว

ทั้งนี้ นางสาวรตาชญา ยังได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook