ลาวขู่นักโทษหญิงท้องในคุกให้การไม่ได้ถูกข่มขืนแลกประหารชีวิต

ลาวขู่นักโทษหญิงท้องในคุกให้การไม่ได้ถูกข่มขืนแลกประหารชีวิต

ลาวขู่นักโทษหญิงท้องในคุกให้การไม่ได้ถูกข่มขืนแลกประหารชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฉทางการลาวขู่ให้นักโทษหญิงท้องชาวอังกฤษข้อหาลอบนำเข้ายาเสพติดให้การว่าไม่ได้ถูกข่มขืนในเรือนจำ แลกกับไม่ต้องเผชิญโทษประหาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ว่า น.ส.ซาแมนธ่า โอโรบาตอร์ ผู้ต้องหาหญิงอังกฤษวัย 20 ปี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนส.ค.ข้อหาลักลอบนำเข้าเฮโรอีนในประเทศลาว จำนวน 1.5 ปอนด์ ซึ่งปัจจุบันตั้งท้อง 5 เดือน ได้รับการบอกว่า เธอจะต้องให้การต่อศาลในสัปดาห์หน้าว่า เธอไม่ได้ถูกข่มขืนใน เรือนจำพอนทง เพื่อแลกกับการไม่ต้องเผชิญโทษประหารถูกยิงเป้า โดยหากเธอให้ความร่วมมือ และจะถูกส่งตัวไปยังเรือนจำอังกฤษ ภายใต้สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างทั้งสองประเทศ แต่หากปฎิเสธ เธอจะถูกคดีตัดสินออกไป และจะยังคงถูกคุมขังในเรือนจำประเทศลาว นอกจากนี้ เธอจะต้องเผชิญโทษประหารชีวิตด้วยในกรณีที่คลอดบุตรแล้ว

รายงานกล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้นำลาวมีปฎิกิริยาอ่อนไหวต่อกระแสข่าวลือว่า ซาแมนธ่าถูกข่มขืนในเรือนจำ และพยายามจะกลบกระแสกล่าวหาดังกล่าว แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลลาวไม่ได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการตั้งท้องของซาแมนธ่า โดยโฆษกฯบอกว่า ลูกของซาแมนธ่าอาจเกิดจากพระเจ้าประทานมาก็ได้ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ซาแมนธ่าได้ยอมเขียนจดหมายระบุว่า เธอไม่ได้ถูกข่มขืนในเรือนจำแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระบุว่า เรือนจำพอนทงซึ่งเป็นสถานที่คุมขังซาแมนธ่า ไม่ใช่เรือนจำหญิงเดี่ยว เพราะมีเจ้าหน้าที่สัสดีชายและนักโทษชายด้วย นอกจากนี้ อดีตนักโทษฝรั่งเศสรายหนึ่งยังเผยว่า นักโทษหญิงในเรือนจำพอนทงมักจะถูกขู่ให้มีเซ็กส์กับเจ้าหน้าที่สัสดีเพื่อเลี่ยงถูกโทษประหาร ลดโทษจำคุก หรืออยู่ในคุกสบายขึ้น

ด้านทนายความสิทธิมนุษยชนต่างชาติได้พยายามจะเข้าเยี่ยมพบซาแมนธ่า แต่ถึงขณะนี้ถูกปฎิเสธไม่ให้เข้าพบ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook