"เป็นหนี้ก็ต้องจ่าย" ครูเกษียณโคราชเตือนสติครู ค้านปฏิญญาสารคาม

"เป็นหนี้ก็ต้องจ่าย" ครูเกษียณโคราชเตือนสติครู ค้านปฏิญญาสารคาม

"เป็นหนี้ก็ต้องจ่าย" ครูเกษียณโคราชเตือนสติครู ค้านปฏิญญาสารคาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปกลุ่มครูคณะครูบางส่วนในจังหวัดมหาสารคามรวมตัวกันทำปฏิญญามหาสารคามประกาศจะคว่ำบาตรไม่จ่ายเงินกู้ ช.พ.ค.กับธนาคารออมสิน โดยในคลิปวิดีโอปฏิญญามหาสารคามดังกล่าว มีเนื้อหาขอให้รัฐบาล และธนาคารออมสิน พักหนี้โครงการ ช.พ.ค.ทุกโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป โดยลูกหนี้ ช.พ.ค จำนวน 450,000 คนจะดำเนินการยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสิน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2561 เป็นต้นไป ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

>> ครูดื้อแพ่ง! รวมตัวเบี้ยวหนี้ "ช.พ.ค." ชาวเน็ตสับเละ "ก่อนสอนเด็ก สอนตัวเองเถอะ"

จากกรณีดังกล่าว นางสงัด ท้าวนอก อายุ 85 ปี ข้าราชการครูบำนาญ ในอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการประกาศปฏิญญาดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทุกคนที่เป็นหนี้ไม่ว่าเป็นใครก็ต้องชำระหนี้ตามกฎหมาย โดยเฉพาะข้าราชการครูถือเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม แต่กลับมาแสดงออกแบบนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควร ซึ่งถึงแม้การประกาศขอให้พักชำระหนี้ได้เมื่อเกษียณอายุราชการ
หรือว่าเสียชีวิตจะได้เงินส่วนหนึ่งจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูก็จะโดนหักไม่ถึงลูกหลานอยู่ดี

>> "ออมสิน" แก้เกมครูเบี้ยวหนี้! ออกหนังสือเวียน เร่งฟ้องแม่พิมพ์จอมฝืด ภายใน ส.ค.

นางสงัด เล่าให้ฟังอีกว่า ในอดีตสมัยตนยังรับราชการอยู่ก็เคยกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูและธนาคารออมสินมาเช่นเดียวกันเพื่อนำมาซื้อบ้านและที่ดิน ซึ่งจะใช้วิธีการผ่อนชำระต่อเดือนที่ค่อนข้างสูงเพื่อที่ยอดหนี้จะได้หมดโดยเร็ว แต่ทางสหกรณ์เคยยืดระยะเวลาผ่อนชำระ 200-300 เดือน แต่ทางครูสงัดไม่รับข้อเสนอเนื่องจากมองว่ายิ่งยืดระยะเวลาไปดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้น แต่จะต้องมีวินัยทางการเงิน ใช้วิธีประหยัดอยู่แบบพอเพียง ไม่เล่นการพนัน ไม่เที่ยวดื่มเหล้าสูบบุหรี่และหารายได้พิเศษทางอื่น ซึ่งตนเองก็มีฝีมือทางการทำขนม ข้าวต้มมัดและกล้วยตาก ถึงแม้จะเหนื่อยแต่เมื่อเกษียณอายุราชการแล้วก็ไม่ต้องคอยมากังวลกับหนี้สินที่ติดตัวมาในสมัยรับราชการ และยังได้อยู่กับลูกหลานอย่างมีความสุขอีกด้วย.

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "เป็นหนี้ก็ต้องจ่าย" ครูเกษียณโคราชเตือนสติครู ค้านปฏิญญาสารคาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook