ชาวปะทิววอนหน่วยงานปิดช่องทางนกนางแอ่นนับแสนตัว หลังยังบินสลอนฉี่-อึใส่หัวคน

ชาวปะทิววอนหน่วยงานปิดช่องทางนกนางแอ่นนับแสนตัว หลังยังบินสลอนฉี่-อึใส่หัวคน

ชาวปะทิววอนหน่วยงานปิดช่องทางนกนางแอ่นนับแสนตัว หลังยังบินสลอนฉี่-อึใส่หัวคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 20 ก.ค. 61 )  ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ว่ายังได้รับความเดือดร้อนจาก บ้านรังนกนางแอ่น ที่ส่งเสียงร้องดัง ซ้ำทรมานกับต้องสูดดมกลิ่นเหม็นของมูลนกที่คละคลุ้มลอยฟุ้งออกมาจากตัวอาคารที่แปลสภาพมาทำเป็นบ้านนก  และทุกเช้าเย็น ก็ต้องโดนนกนางแอ่นที่มีนับหมื่นๆ ตัวบินถ่ายมูล ฉี่รดหัว

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังชาวบ้านที่ร้องเรียน พบนางราณี  ที่มีบ้านตรงข้าม กับอาคารซึ่งก่อสร้างเป็นอาคารอาศัยสูง 4 ชั้น แต่ดัดแปลงเปลี่ยนสภาพทำเป็นบ้านนกนางแอ่น อยู่กลางตลาดย่านชุมชน ซึ่งบนอาคารมีนกนางแอ่นหลายหมื่นตัวบินวนเวียนเขาออกอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก

โดยนางราณี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ได้มี นายธนนท์ นายอำเภอปะทิว พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบอาคารที่ก่อสร้างผิดแบบที่ยื่นขอเพื่ออาศัย และตรวจยึดรังนก เนื่องจากครอบครองรังนกนางแอ่นซึ่งเป็นรังของสัตว์ป่าคุ้มครองตามตามกฎหมาย และจับกุม เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวหลังจากที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปว่า  ได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน  ในข้อหาความผิดในมาตรา 21 ฐานเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 

ซึ่งหลังจากที่ดำเนินการจับกุมแล้ว ทางอำเภอได้อายัดจำนวนรังนกพร้อมห้ามมิให้ทำการเคลื่อนย้ายและให้ปิดเสียงเรียกนกเพื่อไม่ให้สร้างความรำคาญต่อชาวบ้านในชุมชน 

นางราณี กล่าวต่อว่า มาวันนี้ ผ่านไปนานนับเดือน แต่ความเดือดร้อนของชาวบ้านก็ยังมีอยู่ เพราะทางหน่วยงานที่มาจับกุมในวันนั้น ไม่ได้ปิดช่องที่นกนางแอ่นเข้าออก ทำให้นกนางแอ่นก็ยังบินเข้าออกอยู่เช่นเดิม ชาวบ้านก็ยังต้องสูดดมกลิ่นมูลนกที่เหม็นคลุ้ง ต้องรำคาญเสียงนกนับหมื่นที่บินส่งเสียงดังลั่นไปทั่ว  ต้องถูกนกนางแอ่นถ่ายมูล ฉี่รดหัวทุกเช้าเย็น

ซึ่งสอดคล้องกับ นางประภัทร์สร เจ้าของร้านจำหน่ายโทรศัพท์ ซึ่งอยู่ติดกับบ้านนก เปิดเผยว่า ได้ร้องเรียนหน่วยงานเกี่ยวข้องเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากปัญหาที่เกิดขึ้นมานานกว่า 2 ปีแล้ว ทั้งมูลนก กลิ่น เสียง ตัวไร มลพิษที่เกิดจากนกนางแอ่นบ้านนับแสนตัวซึ่งบินอยู่เหนือหลังคาบ้านทุกวัน

มาวันนี้ก็ยังเหมือนเดิมไม่แตกต่างก่อนที่ร้องเรียน มีเพียงที่เปลี่ยนไปคือ เสียงเรียกนกไม่ได้เปิดแล้ว แต่นกมาอยู่แล้ว ไม่เรียกเค้าก็รู้ว่านี้คือที่อยู่ของเค้า จึงอยากให้ทางอำเภอหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปไล่นกภายในอาคารและปิดช่องไม่ให้นกบินเข้าออก นกนางแอ่นก็จะไปที่อื่น ความเดือดร้อนของชาวบ้านก็จะผ่อนคลาย เพราะเชื่อไม่นานกลิ่นมูลนกในอาคารก็จะแห้งและจางหายไปในที่สุด

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ชาวปะทิววอนหน่วยงานปิดช่องทางนกนางแอ่นนับแสนตัว หลังยังบินสลอนฉี่-อึใส่หัวคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook