จิตอาสาหลายพันคนแสดงพลัง ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง "ถ้ำหลวง"

จิตอาสาหลายพันคนแสดงพลัง ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง "ถ้ำหลวง"

จิตอาสาหลายพันคนแสดงพลัง ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง "ถ้ำหลวง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่บริเวณอาคารองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ช่วงเช้าวันนี้พบประชาชนไม่เฉพาะชาวอำเภอแม่สาย ต่างเดินทางมาร่วมเป็นจิตอาสาพระราชทาน เพื่อร่วมโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน สำหรับไว้รองรับนักท่องเที่ยว และ สร้างความเรียบร้อย ให้กับบริเวณดังกล่าว กันอย่างเนืองแน่น จำนวนกว่า 4,000 คน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก หลังมีการเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พบว่าประชาชนที่เดินทางมาสมัคร ส่วนใหญ่ได้รับทราบข่าวจากทางผู้นำท้องถิ่น ซึ่งทางอำเภอแม่สายได้มีประกาศขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ให้ประชาชนมาร่วมโครงการในครั้งนี้ โดยมีภารกิจหลักในการปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่โดยรอบวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ภายหลังจากภารกิจกู้ชีพกู้ภัยกลุ่มเด็กทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย และโค้ช สำเร็จลุล่วงไปแล้ว เพื่อให้สภาพธรรมชาติกลับมาสวยงามเหมือนดังเดิม ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของอำเภอแม่สาย และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งทุกคนล้วนมาด้วยความเต็มใจ

โดยจิตอาสาจำนวนหลายพันคน ที่ได้ลงทะเบียนไว้ได้เดินทางมาที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย เพื่อช่วยกันทำความสะอาด หรือบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจการช่วยเหลือโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี ได้เสร็จสิ้นลง มีการกำหนดการทำความสะอาดประมาณ 2 วัน คือในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ใน 5 จุด จุดแรก บริเวณที่ตั้งศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ และจุดที่สื่อมวลชน รายงานข่าวในช่วงแรก รวมถึงเส้นทางเข้าถ้ำหลวง จุดที่ 2 บริเวณผาหมี ซึ่งเป็นจุดที่หลายหน่วยงานขึ้นไปช่วยกันเบี่ยงทางน้ำ และจะต้องทำให้เส้นทางน้ำกลับมาเหมือนเดิม จุดที่ 3 บริเวณถ้ำทรายทอง ซึ่งเป็นจุดบริการนักท่องเที่ยว และมีเจ้าหน้าที่ทำงานหลายคน ทำให้สภาพพื้นที่เสื่อมโทรม จุดที่ 4. กิ่วคอนาง เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ขึ้นไปเบี่ยงทางน้ำ ส่วนจุดที่ 5 บริเวณวัดต่างๆ รอบวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นจุดพักแรมของเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะสามารถฟื้นฟูถ้ำในเวลา 3 เดือน ซึ่งจะกลับมาสวยงาม อุดมสมบูรณ์ เหมือนเดิม

ด้าน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันทำให้ภารกิจทุกด้านสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี วันนี้ถือเป็นดีเดย์ที่จะเริ่มฟื้นฟูบริเวณโดยรอบภายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเดิมทีทางกรมอุทยานฯมีแผนที่จะฟื้นฟูพัฒนา ปรับปรุงพื้นที่ในระยะยาวอยู่แล้วเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.เชียงรายต่อไป ในส่วนของการฟื้นฟู ภายในถ้ำหลวงหลังเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการช่วยเหลือ น้อง ๆ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมีนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่จะยังไม่เข้าไปทำความสะอาดภายใน โดยจะต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อน หรือให้ผ่านพ้นช่วงฤดูฝนไปก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กรมอุทยานฯ ยังไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดการเปิดพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนให้ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยว เนื่องจากจะต้องมีการหารือจากผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาความเหมาะสม รวมถึงความพร้อมของสถานที่เพื่อระบุวันเวลาที่จะสามารถเปิดพื้นที่ได้ต่อไป

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ จิตอาสาหลายพันคนแสดงพลัง ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง "ถ้ำหลวง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook