ทีมหมูป่า 2 ใน 13 ออกจากถ้ำหลวงแล้ว เตรียมส่งต่อรพ.

ทีมหมูป่า 2 ใน 13 ออกจากถ้ำหลวงแล้ว เตรียมส่งต่อรพ.

ทีมหมูป่า 2 ใน 13 ออกจากถ้ำหลวงแล้ว เตรียมส่งต่อรพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 ก.ค.) เมื่อเวลา 16.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ได้เริ่มปฏิบัติการเข้าไปช่วยเหลือนำ 13 ชีวิต ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

โดยปฏิบัติการเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจากต่างประเทศ จำนวน 13 คน ได้เข้าไปดำน้ำเพื่อกู้ภัยในถ้ำ ในจำนวนนี้ 10 คนได้ไปประจำที่จุด 9 (จุดที่น้องๆ อยู่) และจุด 6 (จุดกลางทางใกล้สามแยก) ตามแผนงาน เพื่อเริ่มกระบวนการนำเด็กออกจากถ้ำ ส่วนอีก 3 คน ทำงานสนับสนุนการช่วยเหลือเด็ก โดยได้เริ่มดำน้ำตามแผนตั้งแต่เวลา 14.00 น.

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกจำนวนหนึ่ง นักประดาน้ำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เชี่ยวชาญการกู้ภัยจากไทย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน และยุโรป ประจำการอยู่ที่บริเวณโถงหมายเลข 3 จนถึงปากถ้ำ

ทั้งนี้ มีการวางระบบรอกเพื่อสนับสนุนการนำเด็กออกจากถ้ำในบริเวณโถงหมายเลข 2 และ 3 ซึ่งมีสภาพพื้นที่ที่มีความยากลำบาก

17.37 น. วิทยุสื่อสารของตำรวจและทหารได้รายงานตรงกันว่า ทีมหมูป่าคนที่ 1 เด็กชายมงคล บุญเปี่ยม หรือ น้องมาร์ค อายุ 13 ปี จากโรงเรียนบ้านป่าเหมือด เป็นสมาชิกทีมหมูป่าคนแรกที่ได้ออกมาจากถ้ำ และคนที่ 2 ได้ถูกนำตัวออกจากถ้ำมาแล้ว และผ่านจุดคัดกรองเพื่อนำจุดเต้นท์พยาบาลสนาม เพื่อตรวจอาการเบื้องต้น ก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ต่อไป โดยมีการเตรียมแผนเดินทาง เพื่อส่งต่อไปยัง รพ.เชียงราย ด้วยเฮลิคอปเตอร์ และทางรถพยาบาล

19.13 น.
กลุ่มคนอาสา กู้ชีพ กู้ภัย Thailand รายงาน ยืนยัน ทีมหมู่ป่า 2 คนแรกที่ออกจากถ้ำหลวง ใช้ ฮ. ลำเดียวกัน มุ่งหน้า รพ. เชียงรายประชานุเคราะห์

19.30 น. รถของโรงพยาบาล 2 คันขับมาถึง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว และจะนำน้อง ๆ ไปที่ห้องสามัญฉุกเฉิน ตึก 14 ชั้น ที่เตรียมรองรับไว้แล้ว 

21.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ ผบ.ศอร. แถลง พาน้องๆ ออกมาได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สามารถพาน้องออกมาได้ 4 คน ทุกคนปลอดภัย และนำส่งรพ.เชียงรายฯเรียบร้อยแล้ว

>> ส่องภาพความพร้อม "รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์" เตรียมรับตัว 13 ทีมหมูป่า

>> เผย 8 ขั้นตอนช่วยเหลือฉุกเฉิน วินาทีพบ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook