ฮูจ่อเพิ่มเตือนภัยไข้หวัดเม็กซิโกระดับ6

ฮูจ่อเพิ่มเตือนภัยไข้หวัดเม็กซิโกระดับ6

ฮูจ่อเพิ่มเตือนภัยไข้หวัดเม็กซิโกระดับ6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายเตือนภัยและตั้งรับการแพร่ระบาดของโรคของฮู กล่าวว่า โรคได้แพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆ 16 ประเทศ ล่าสุด คือ คอสตาริกา และมีหลักฐานว่าไวรัสตัวใหม่กำลังแพร่ระบาดในหมู่ประชาชน 5 ชาติที่ไม่เกี่ยวข้องกับเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งพบผู้ติดเชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่นี้เป็นที่แรก ในขั้นนี้ คาดว่าอาจจะมีการประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยเป็นระดับ 6 ทั้งๆ ที่ไม่อยากให้สถานการณ์รุนแรงถึงขั้นนั้น แต่ก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลก

ยัน"หมู"ในแคนาดาติดไวรัสเอช1เอ็น1

สำนักงานตรวจสอบอาหารของแคนาดา (ซีเอฟไอเอ) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า หมูที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดอัลเบอร์ตา ติดเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และขณะนี้สำนักงานกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขอื่นๆ เพื่อตัดสินใจดำเนินมาตรการที่เหมาะสมที่สุดต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ทั้งในหมู่ประชาชนและในหมู่สัตว์

ล่าสุดในแคนาดาพบผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้เพิ่ม 30 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วแคนาดาเพิ่มเป็นกว่า 85 คนแล้ว

ปินส์เจ้าภาพประชุมสาธารณสุขอาเซียน

นายอัลเบอร์โต โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์จะเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขในวันที่ 7-8 พ.ค. ที่กรุงเทพฯ พร้อมแสดงความหวังว่าการประชุมจะเปิดโอกาสให้ชาติสมาชิกได้ประเมินสถานการณ์และประสานความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นอกจากนี้ สำนักเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียยังได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการและกรณีการติดเชื้อด้วย

ไต้หวันควานหาผู้โดยสาร 19 คน

โฆษกศูนย์ควบคุมโรคไต้หวัน (ซีดีซี) เผยว่า พยายามตามหาประชาชน 19 คนให้มาเข้ารับการตรวจร่างกาย หลังเดินทางโดยเที่ยวบินจากเม็กซิโกถึงนครเซี่ยงไฮ้ เที่ยวบินเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวเม็กซิกันที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยเป็นไข้หวัดเม็กซิโกในฮ่องกง โดยผู้โดยสาร 19 คน จากทั้งหมด 25 คน เดินทางจากนครเซี่ยงไฮ้สู่ไต้หวันด้วยเที่ยวบิน 6 เที่ยว ทางการไต้หวันจึงต้องการให้ผู้โดยสารเหล่านี้โทรศัพท์ติดต่อไปที่สายด่วนที่ทางการตั้งขึ้นเพื่อเข้ารับการตรวจร่างกาย นอกจากนี้ทางการยังออกประกาศเตือนให้ชาวไต้หวันป้องกันตนเองจากการติดเชื้อขณะเดินทางเยือนฮ่องกง และเกาหลีใต้ ซึ่งต่างยืนยันพบผู้ติดเชื้อเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ฮ่องกงล่าแขกโรงแรมหายตัว 50 คน

นายโธมัส ซาง ผู้ควบคุมประจำศูนย์ปกป้องสุขภาพในฮ่องกง เผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังติดตามแขกโรงแรมเมโทรปาร์ก 50 คน ที่ไม่ยอมเดินทางกลับโรงแรม หลังจากที่ทางการและตำรวจเข้าไปปิดล้อมพื้นที่โรงแรม พร้อมกันตัวเจ้าหน้าที่โรงแรมและนักท่องเที่ยวเพื่อตรวจสอบหาไข้หวัดมรณะเป็นเวลา 7 วัน โดยแขกเหล่านี้เป็นแขกที่เดินทางออกจากโรงแรมซึ่งอยู่ในย่านหว่านไจ๋ไปก่อนที่โรงแรมจะถูกปิด และไม่ยอมเดินทางกลับมา นายซางยังเสริมด้วยว่า มีผู้ถูกกักตัวตรวจสอบว่าต้องสงสัยติดหวัดเม็กซิโก 7 คน

พบผู้ติดเชื้อใหม่ในฝรั่งเศส-อิตาลี

นางโรเซอลีน บาเชอโลท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศส แถลงยืนยันผลการตรวจร่างกายผู้ต้องสงสัยได้รับเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 จำนวน 2 คนว่า บุคคลทั้งสองมีเชื้อไข้หวัดใหญ่จริง แต่เป็นการรับเชื้อมาจากเม็กซิโก โดยทั้ง 2 คนกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลและอาการดีขึ้นตามลำดับ ขณะที่ชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่ ไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลกับข่าวพบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกของประเทศจนเกินเหตุ ขณะที่ทางการเตรียมเริ่มโครงการรณรงค์ให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนตั้งแต่สัปดาห์หน้า และจะเฝ้าติดตามผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศจากเม็กซิโก พร้อมตั้งหน่วยประสานงานขึ้นทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอันซาของอิตาลีรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแคว้นทัสคานีที่ยืนยันว่ามีผู้ป่วย 1 คน เป็นชายวัย 50 ปี ที่เดินทางกลับมาจากเม็กซิโกเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะเข้ารับการรักษา และขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ไม่มีอาการของไข้หวัดมรณะอีกต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook