นานๆตกที! ชาวนาโคราชเดือดร้อนต้องดำนาแห้งรอฝน

นานๆตกที! ชาวนาโคราชเดือดร้อนต้องดำนาแห้งรอฝน

นานๆตกที! ชาวนาโคราชเดือดร้อนต้องดำนาแห้งรอฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในเขตจังหวัดนครราชสีมานั้น หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

จากการสอบถามนางสิน หวังนอก อายุ 58 ปี ชาวนาบ้านบัวใหญ่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาน้อยมาก ทำให้น้ำไม่เพียงพอในการทำนา เคยหว่านข้าวไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มีฝนตกลงมาพอที่จะให้ต้นข้าวแตกหน่อออกมาได้ ซ้ำยังประสบปัญหานกจิกกินข้าวเปลือกที่หว่านจนแทบหมด

จึงได้ตัดสินใจเพาะต้นกล้าข้าวแล้วนำมาปักดำ แต่ปรากฏว่าฝนก็ได้ทิ้งช่วงนานนับสัปดาห์นานๆตกลงมาครั้ง แต่ก็แค่พอทำให้ดินชื้นๆ จึงได้ตัดสินใจดำนาแบบแห้ง เพื่อเสี่ยงดวงกับฝนอีกสักครั้ง หวังให้ต้นข้าวโตทันในฤดูเก็บเกี่ยวที่จะมาถึง

เนื่องจากปีนี้ได้ข่าวว่าข้าวราคาดี ปัจจุบันราคาขึ้นไปถึงตันล่ะ 18,000 บาท เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวคาดว่าราคาคงไม่ต่างกันมากนัก แต่ถ้าหากสถานการณ์ฝนยังคงทิ้งช่วงยังต่อไป ฝนไม่ตกในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า คงต้องทำใจว่าปีนี้ต้องขาดทุนจากการทำนาเป็นแน่

ครั้นจะใช้การสูบน้ำเข้านาก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติอยู่ห่างค่อนข้างไกลจึงต้องพึ่งธรรมชาติเพียงอย่างเดียวในเวลานี้

ขณะเดียวกัน สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลัก 5 แห่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว พบว่า ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 205 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 65 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลบ.ม.

ส่วนสถานการณ์น้ำอีก 4 เขื่อนที่เหลือ ได้แก่ เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย และเขื่อนลำปลายมาศ อ.เสิงสาง ภาพรวมถือว่ามีปริมาณน้ำกักเก็บมากกว่าปีที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook