ตร.ขู่ 2นปช. ก่อม็อบ"ถอนประกัน"

ตร.ขู่ 2นปช. ก่อม็อบ"ถอนประกัน"

ตร.ขู่ 2นปช. ก่อม็อบ"ถอนประกัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตร.ตั้งกก.สอบสวนคดีพลทหารตายแล้ว ส่งจนท.ไปสอบปากคำแม่ทัพภาคที่ 1 รวมทั้งตรวจสอบในบ้าน พร้อมประสานหลักฐานการผ่าพิสูจน์ศพจากศิริราชมาประกอบ เสื้อแดง เอาแน่คืนชีพ แกนนำแถลงจัดชุมนุมต่อ ชูทักษิณ"ยังมีความสำคัญในการปฏิวัติประชาธิปไตย ทางด้านตร.จับตา วีระ-ณัฐวุฒิ หากไปร่วมชุมนุมเข้าข่ายผิดเงื่อนไข มีสิทธิ์โดนถอนประกัน

-มาร์คงงแนวต่อสู้แม้ว-จักรภพ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯยังเคลื่อน ไหวโจมตีรัฐบาลว่า คิดว่าต่างประเทศเข้าใจเราพอสมควร และเราพร้อมให้ความจริงกับนานาประเทศต่อไป เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับแถลง การณ์ที่จะต่อสู้ต่อไปของพ.ต.ท.ทักษิณ นายกฯ กล่าวว่า ตนเห็นว่าไม่ค่อยสอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อถามว่าจะสะท้อนว่ายังมีความเคลื่อนไหว ต่อไปอย่างต่อเนื่องหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คนที่จะเคลื่อนไหวต่อไปมันมีอยู่แล้ว ไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ หรือนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช.บอกว่าจะเคลื่อนไหวต่อไป แต่คนหนึ่งบอกว่าสันติ อีกคนบอกว่าจะจับอาวุธ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงหรือไม่จะมีการเคลื่อนไหว 2 ด้าน ทั้งเพื่อประชาธิปไตยและการเคลื่อนไหวใต้ดิน นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวใดที่เคลื่อนไหวโดยสงบและสันติก็ดำเนินการ แต่ถ้าการเคลื่อนไหวอยู่นอกกรอบนี้ รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด เชื่อว่าสังคมจะสนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามว่าประเมินการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงอีกครั้งในสัปดาห์หน้าอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบว่านัดการชุมนุม เดิมทราบว่าจะไปชุมนุมในพื้นที่ต่างจังหวัดก่อน แต่รัฐบาลจะติดตามและประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เมื่อถามว่าการที่แกนนำนปช.ที่เพิ่งได้รับการประกันตัวแล้วจะไปร่วมเคลื่อนไหวด้วยจะมีปัญหาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เขาจะต้องไม่ทำอะไรที่ผิดเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดไว้ ต่อข้อถามว่านายกฯ เคยระบุว่าช่วงปิดสมัยประชุมสภาจะลงพื้นที่พบปะประชาชน แต่เมื่อมีปัญหาดังกล่าวยังจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังมีเวลาอีก 1 เดือน แล้วค่อยประเมินอีกครั้ง

-สรุปความเสียหายจากม็อบแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในเช้าวันเดียวกันนี้ ทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจรับทราบการประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองระหว่างวันที่ 8-14 เม.ย. โดยสรุปว่าบริการสาธารณะของรัฐได้รับผลกระทบคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 220 ล้านบาท ได้แก่ ความเสียหายต่อทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ของรถโดยสารประจำทางประมาณ 76,670,000 บาท การสูญเสียรายได้ของการให้บริการรถไฟประมาณ 12,000,000 บาท การสูญเสียรายได้จากการให้บริการทางด่วนประมาณ 2,870,000 ล้านบาท การสูญเสียรายได้จากการยกเลิกเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารทางอากาศประมาณ 10,500,000 บาท ความเสียหายต่อทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการไฟฟ้าประมาณ 118,286,858 บาท และความเสียหายต่อทรัพย์สินของบริษัททีโอทีประมาณ 119,209 บาท

นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวยังคาดว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องในภาคการท่องเที่ยวของประเทศ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2552 จะลดลงประมาณ 877,474 คน เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2551 และคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2552 จะลดลงประ มาณ 102,385 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2551 ซึ่งรัฐบาลจะได้กำหนดมาตรการบรรเทาปัญหาและเร่งรัดการสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นกับต่างประเทศต่อไป

-สุเทพชวนร่วมงานฉัตรมงคล

เวลา 08.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรม การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก (วันฉัตรมงคล) ว่า ช่วง 2-3 วันนี้ขอเชิญชวนประชาชนให้ไปร่วมงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก ซึ่งงานจะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในต่างจังหวัดจะจัดที่ศาลกลางจังหวัดทุกแห่ง เวลา 17.00-24.00 น. ส่วนที่กรุงเทพ มหานครนั้น ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม นี้ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตลอดถนนราชดำ เนินจนถึงท้องสนามหลวง การจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่คนไทยจะได้แสดงความจงรักภักดีและการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัย นายสุเทพ กล่าวว่า งานนี้เราทำเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คงไม่มีใครมาก่อความวุ่นวาย ทำอันตรายใคร หรือก่อเหตุใดๆ แต่เพื่อความไม่ประมาทก็มอบให้เจ้าหน้า ที่ตำรวจเป็นกำลังหลักดูแลรักษาความปลอดภัย และขอกำลังจากทหารมาเพิ่มได้ตลอดเวลา เมื่อถามถึงข้อคิดเห็นของเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ระบุการออกพ.ร.บ.การชุม นุมในที่สาธารณะ น่าจะเป็นไปไม่ได้ นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยกล่าวว่า วันนี้ขอพูดเรื่องการจัดงานวันที่ 5 พ.ค.อย่างเดียวดีกว่า ส่วน เรื่องอื่นเก็บไว้ก่อน เพราะถือว่างานนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกเรื่อง ผู้สื่อข่าวถามว่าในสัปดาห์หน้ากลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่จะส่งผลกระทบต่อการจัดงานหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "ผมยิ่งไม่สนใจใหญ่เลย เพราะผมเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมงานในวันที่ 5 พ.ค.นี้เท่านั้น" เมื่อถามว่าแต่วันดังกล่าวที่ท้องสนามหลวงอาจมีคนเสื้อแดงมาชุมนุมอยู่ด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเชิญชวนประชาชนมาร่วมงานวันที่ 5 พ.ค. เพื่อทำงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

-ตร.ตั้งกก.สอบคดีพลทหารตาย

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวถึงกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ออกข่าวว่าจะมีการนัดชุมนุมอีกครั้งว่า เรื่องนี้สามารถ ทำได้ แต่ต้องไม่ยุยงปลุกปั่นประชาชน หากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ถามอีกว่าได้มีการร้องขอให้รัฐสภาส่งตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และส.ส. พรรคเพื่อไทย มาดำเนินคดีหรือไม่ ผบช.น.กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่รัฐสภา

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีพลทหารอภินพ เครือสุข ทหารเกณฑ์ที่เสียชีวิตภายในบ้านพักพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 นั้น ทางรัฐบาลได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยมีการมอบหมายให้ พล.ต.ต.พงษ์ สันต์ เจียมอ่อน รอง ผบช.น. เป็นหัวหน้าชุดสืบสวน โดยเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.ต. พงษ์สันต์ พร้อมฝ่ายสืบสวนและพนักงานสอบ สวน สน.พญาไท ได้ไปสอบถามพล.ท.คณิต และตรวจสอบห้องน้ำซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุที่บอกว่าพลทหารอภินพลื่นล้มแล้ว โดยแม้กรณีดังกล่าว บ้านพักจะอยู่ในพื้นที่ สน.บางซื่อ แต่เนื่องจากเป็นทหารนำศพส่งไปที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ เนื่องจากเป็นการตายผิดธรรมชาติและเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย จึงนำศพส่งไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อเตรียมการผ่าชันสูตรศพ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการเร่งเร้าให้รีบเผาศพ ทำให้ญาติเกิดสงสัยจึงไม่ได้เผา ก่อนนำมาผ่าชันสูตรซ้ำที่โรงพยาบาลศิริราช

-จตุพรฉะตร."มาตรฐานส้นตีน"

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหนัง สือขอตัวไปดำเนินคดี ว่า วันนี้ตนไม่ได้กลัวอะไรเพราะตำแหน่งส.ส.ใช้ประกันตัวได้อยู่แล้ว จึงจะขอให้พรรคประชาธิปัตย์ยกมือให้เอาตนไปดำเนินคดีเลย และพรรคฝ่ายค้านไม่ต้องช่วย เนื่องจากต้องการให้มีมาตรฐานว่าวันที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมเป็นเสียงข้างน้อย เมื่อมีกรณีอย่างเดียวกับตนสภาก็จะอนุมัติไปดำเนินคดี ต้องการพิสูจน์รัฐธรรมนูญว่าทำไมนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ใช้เอกสิทธิ์ คุ้มครองตาม ม.131 ได้ แต่ทำไมตนใช้ไม่ได้

"มันมีอะไรดีกว่าผม เงินเดือนส.ส.ก็เท่ากัน คนอย่างผมหรือจะขอความกรุณาพรรคประชาธิปัตย์ ชาติหน้าเถอะ ส่วนกรณีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแกนนำพันธมิตรและพวก ข้อเท็จจริงคือคนเหล่านั้นรอจนกระทั่งยื่นอุทธรณ์เพิกถอนหมายจับในคดีบุกรุกทำเนียบและการเป็นกบฏ เมื่อเอาคดีกบฏออกเหลือคดีบุกรุกทำเนียบ ส่วนคดีที่เหลือก็เหมือนกับที่พวกผมเจอ ปรากฏว่าตำรวจสน.นางเลิ้ง ให้ประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข อะไร เมื่อได้รับการประกันตัวก็ไปเคลื่อนไหวในสถานที่ตัวเองบุกยึด นี่หรือกระบวนการยุติ ธรรม ผมบอกว่าตำรวจใช้มาตรฐานส้นตีนอะไร คิดว่าปิดปากด้วยหมายจับแล้วทุกคนจะหยุดหรือ" นายจตุพรกล่าว

-วิปรัฐให้มอบตัว-ไม่ต้องรอสภา

เวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิ ปัตย์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยผลการประชุมวิป รัฐบาลว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 30 เม.ย. ประธานวิปฝ่ายค้านประสานมาขอให้เลื่อนระเบียบวาระที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ไปดำเนินคดีอาญาในคดีที่เป็นแกนนำคนเสื้อแดงสร้างความวุ่นวาย กระทำการ ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง ขึ้นมาพิจารณา ก่อน ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นว่าฝ่ายค้านต้องเป็นผู้เสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสภาเอง ส่วนที่ประชุมจะพิจารณาอย่างไรก็แล้วแต่ ทั้งนี้เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์ จะปิดสมัยประชุมแล้ว นายจตุพรต้องมาแสดงเหตุผล แต่ขณะนี้เพื่อนของนายจตุพร หลายคนแสดงความกล้าหาญไปมอบตัวเพื่อดำเนินคดีแล้ว ถ้านายจตุพรจะแสดงความกล้าหาญและแสดงความรับผิดชอบในฐานะแกน นำไม่ขอเอกสิทธิ์คุ้มครอง ก็เป็นสิ่งที่นายจตุพรต้องมาแสดงเหตุผลให้สภาฟัง

เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้เอกสิทธิ์คุ้มครองแก่ส.ส.อย่างเท่าเทียมกันทุกพรรค นายชินวรณ์ กล่าวว่า โดยหลักการ ทุกคนอยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ แต่ในอดีตเคยมีส.ส.หลายคน เช่น น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขอใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองซึ่งที่ประชุมสภาก็ใอนุญาตไปแล้ว จึงอยากดูความกล้าหาญของนายจตุพรก่อน ที่ผ่านมานายจตุพรมักพูดท้าทายตลอดว่าจะล้มรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ แต่วันนี้จะใช้เหตุผลอะไรขอความคุ้ม ครอง

-เสื้อแดงลำปางโผล่มอบตัวอีก

เมื่อเวลา 09.15 น.วันเดียวกัน นายณัฐชัย อินทราย แกนนำกลุ่มเสื้อแดงลำปาง เจ้าของสถาบันกวดวิชาโล่ห์เงิน เลขที่ 134/4-5 ถ.ลำปาง -แม่ทะ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง และหัวหน้าสถานีวิทยุชุมชนคนล้านนา เอฟเอ็ม 90.25 ของชมรมฮักลำปาง 51 เดินทางมายังบก.ภ.ลำปาง พร้อมกับนายวราวุธ หน่อคำ ทนาย ความ เข้ามอบตัวต่อพล.ต.ต.อรรถกิจ กรณ์ทอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง ในข้อหามีเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเปิดสถานีวิทยุยุยง กล่าวหาโจมตีบุคคลอื่นให้ได้รับความเสียหาย หลังจากที่นายณัฐชัยได้หลบหนี ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลจังหวัดลำปางเลขที่ ค263/2552 ลงวันที่ 16 เม.ย.52 เข้าตรวจค้นที่สถาบันกวดวิชาโล่ห์เงิน โดยพบกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 950 นัด ในห้องส่งของสถานี พร้อมกับพบป้ายผ้าเขียนโจมตีรัฐบาลอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ไม่พบเครื่องส่งซึ่งได้ถอดออกไปซุกซ่อนไว้ก่อนแล้ว

การเข้ามอบตัวครั้งนี้มี พ.ต.อ.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผกก.สภ.เมืองลำปาง พ.ต.ท.ปัญญา นวตระกูลพิสุทธ์ พ.ต.ท.โสภณ ผลกันทา รอง ผกก.สภ.เมืองลำปาง และพ.ต.ท.สันติ จันทร์ศักดิ์ พนักงานสอบสวน รับตัวมาทำการสอบ สวน โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 30 คน เข้ามอบช่อดอกไม้ พวงมาลัย ให้กำลังใจ โดยนายณัฐชัยขอใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินส่วนตัวยื่นประกันตัวออกไป เมื่อสอบถามถึงเรื่องกระสุนปืนที่พบให้ห้องส่งสถานีวิทยุ นายณัฐชัยกล่าวว่า ไม่ใช่เป็นกระสุนปืนของตน และไม่ทราบว่าเป็นของใครเอามาลืมไว้ พร้อมกับเลี่ยงไม่ตอบคำถามอื่นๆ และบอกว่าจะรอให้ การในชั้นศาลเท่านั้น

-เตียบันโต้แม้วถือพาสปอร์ตเขมร

เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.วีระวิทย์ จันทร์จำเริญ รอง ผบก.น.1 รับผิดชอบงานสอบสวน เปิดเผยว่า วันนี้ไม่มีนัดหมายจากผู้ต้องหากลุ่มคนเสื้อแดง นปช.แต่อย่างใด ส่วนวันที่ 30 เม.ย. ช่วงบ่ายโมง นายชินวัตร หาบุญพาด ผู้ต้องหาคดีที่ร่วมกระทำการให้เกิดสถานการณ์อันกระทบหรืออาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประ ชาชน หรือเป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของประเทศตกอยู่ในภาวะคับขัน ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 11(1) ผู้ต้องหาลำดับที่ 12 นัดหมายจะมารับทราบข้อกล่าวหา

ด้านพล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับพาสปอร์ตจากประ เทศกัมพูชา ในการหลบหนีเข้าประเทศว่า ไม่มี กัมพูชาจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร เมื่อถามถึงกระแสข่าวพ.ต.ท.ทักษิณหลบเข้ามาอยู่บริเวณเกาะกง พล.อ.เตีย บัน กล่าวว่า ไม่มี ไม่ว่าจะเป็นเกาะกงหรือเกาะอื่นๆ ของกัมพูชาก็ไม่มี เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยเข้ามาในบริเวณประเทศกัมพูชา เมื่อถามถึงกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว. ต่างประเทศ มีปัญหาขัดแย้งกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีการทำความเข้าใจกันหรือยัง พล.อ.เตีย บัน แสดงสีหน้าไม่สบาย ใจ ก่อนกล่าวว่า เรื่องมันแล้วไปแล้ว ไม่มีอะไร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านหยิบยกประเด็นพลทหารเสียชีวิตในบ้านพักรับรองแม่ทัพภาคที่ 1 ว่า ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย ซึ่งต้องสืบ สวนสอบสวนกันไป ไม่มีปัญหาอะไร ต้องว่ากันตามกฎหมาย

-แฉโฟนอินแม้วผิด 56 ประเด็น

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประ จำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่าน ถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยสันติวิธี ว่า มีประเด็นที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ที่พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าจะไม่ยอมยุติการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตย เป็นการส่งสัญญาณให้กับลิ่วล้อหรือมวลชนคนเสื้อแดงให้เคลื่อนไหวต่อ วันนี้แกนนำกลุ่มเสื้อแดงที่ถูกหมายจับในฐานะที่ก่อความไม่สงบในประเทศ ได้รับการประกันตัวออกมาก็ประกาศที่จะเคลื่อนไหว ที่พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่ามั่นใจในพลังของประชาชนต้องชนะและมีชัยในแนวทางสันติ อยากถามว่าแนวทางสันติของพ.ต.ท. ทักษิณคืออะไร หรือคือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยประกาศต่อสู้เคลื่อนไหวใต้ดิน การประกาศว่าการที่นายกฯ และรัฐบาลลงพื้นที่จะมีการไล่ล่ายิงหัว หรือการที่นายจักรภพประกาศจับปืนขึ้นสู้กับอำนาจรัฐ

นายเทพไท กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ฝ่าย กฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ รวบรวมการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่วันที่ 6-13 เม.ย. ซึ่งมีการโฟนอินมากกว่า 10 ครั้ง จากการแกะเทปและสรุปเห็นได้ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายกว่า 56 ประเด็น ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการปลุกระดม เช่น เราจะยอมต่อไปไม่ได้แล้ว หรือถ้าผมแพ้ประชาชนก็แพ้ด้วย

-นปช.โบ้ยพธม.เป็นมือที่สาม

ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ แกนนำแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นำโดยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย น.พ.เหวง โตจิราการ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ร่วมแถลงข่าว โดยนายสมยศ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นไปตามหลักสากล ทำให้เกิดความรุนแรง นปช.ได้รวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ปรากฏว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่ถนนเพชรบุรี ซอย 5 และซอย 7 มีกลุ่มบุคคลที่เคลื่อนไหวในกลุ่มพันธมิตรฯปรากฏอยู่ โดยมีภาพชัดเจนว่านายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯได้เข้าไปควบคุมกลุ่มวัยรุ่นบริเวณดังกล่าว ให้มีการทำร้ายกลุ่มคนเสื้อแดง นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯไปอยู่บริเวณนั้น จึงน่าเชื่อว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เกิดจากการพยายามสร้างสถานการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯร่วมด้วย

นายสมยศ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้นปช.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการดังต่อไปนี้ 1.ให้รัฐบาลสนับสนุนการผ่านร่างแก้ ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือคปพร. ที่ส่งเรื่องให้สภาพิจารณาตั้งแต่ 7 เดือนก่อนหน้านี้ 2.ให้รัฐบาลยุติการกระทำที่เป็น 2 มาตรฐานทุกกรณี ยุติการคุกคามและใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มบุคคลที่แสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพโดยเปิดเผย 3.ให้หลักประกันเสรีภาพของสื่อสารมวลชน โดยให้นำอุปกรณ์และทรัพย์สินที่ยึดไปจากสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น วิทยุชุมชนอย่างไม่มีเงื่อนไข และ 4.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนและหลักประกันในสิทธิการรวมตัวและเคลื่อนไหว โดยไม่มีการแทรกแซง ให้ใช้สถานที่ราชการในการชุมนุม และยุติการใช้วิธีสกปรกแทรกแซงการชุมนุม

ย้ำทักษิณยังสำคัญในการนำ

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า สาเหตุที่แท้จริงที่ตนใส่ชุดดังกล่าว ก็เพื่อจะส่งสัญญาณไปยังกองทัพและพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่เป็นผู้ออกนโย บาย 66/23 ที่ขอให้ทุกคนวางอาวุธ แล้วกลับมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย หากไปดูในแผนดังกล่าว ขั้นตอนสุดท้ายคือการสร้างประชาธิป ไตยที่แท้จริงเพื่อลดเงื่อนไขความขัดแย้ง แต่เอาเข้าจริงแล้วกองทัพกับพล.อ.เปรมทำเพียงข้างต้น คือให้คนวางอาวุธแล้วกลับมาเป็นผู้ร่วม พัฒนาชาติไทยเท่านั้น ไม่มีการทำตามขั้นตอนของแผนอย่างแท้จริง หนำซ้ำยังไปสนับสนุนการรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 อีก และที่ต้องการจะย้ำอีกอย่างก็คือ เมื่อตอนที่เราวางอาวุธ เราก็ประกาศแล้วว่าจะวางอาวุธ แต่ไม่วางอุดมการณ์ที่จะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จึงอยากถามคนอย่างนายพิเชฐ พัฒนโชติ หรือนายอมร อมรรัตนานนท์ ว่าที่เคยบอกจะต่อสู้เพื่อประชาธิป ไตย แต่ตอนนี้คุณต่อสู้เพื่ออะไรกันแน่

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย หนึ่งในแกนนำนปช. ออกมาโจมตีพ.ต.ท.ทักษิณในการนำการชุมนุมนั้น ตอนนี้นายวิภูแถลงก็รู้สึกกับเรื่องนี้มาก จริงๆ แล้วตนอยากให้ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งรีบสรุปอะไร เพราะในปัจจุบันการปฏิวัติประชาธิปไตยทุนนิยม ต้องยอมรับว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังมีความสำคัญในการนำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต่อสู้เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว ได้เปิดคลิปวิดีโอเหตุการณ์ความวุ่นวายบริเวณถนนเพชรบุรี ซอย 5 และ 7 โดยมีภาพนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มหัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯ อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย

ตร.ขู่ถอนประกันวีระ-ณัฐวุฒิ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฝ่ายป้องกันปราบปรามอาชญากรรม 2 ใน ฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่อยู่ระหว่างประกันในชั้นศาลและมีเงื่อนไขห้ามก่อเหตุยุยง ปลุกปั่นสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ออกมาประกาศนำการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงอีกครั้งว่า การได้รับการประกันตัวของทั้งสองคน มีเงื่อนไขอยู่ว่าห้ามยุยงปลุกปั่น ดังนั้นหากทั้งคู่มีพฤติกรรมที่ละเมิดเงื่อนไขนั้น ในฐานะหัวหน้าพนักงานก็มีสิทธิ์ถอนประกัน ทั้งนี้ต้องรอดูพฤติกรรมก่อนว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดเงื่อนไขการได้ประกันตัวหรือไม่ ถ้าละเมิดก็ต้องดำเนินการถอนประกันทันที

ส่วนกรณีมีการทำหนังสือถึงประธานรัฐสภาเพื่อขอตัวนายจตุพร ซึ่งถูกออกหมายจับ ในคดีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง มาสอบสวนดำเนินคดีนั้น พล.ต.อ.ธานีกล่าวว่า ได้ทำหนัง สือไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.แล้ว ซึ่งเป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ที่ว่าในกรณีผู้ต้องหาเป็นส.ส.เราก็ต้องถามไปที่สภาฯว่าจะขอตัวมาสอบสวนดำเนินคดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าสภาฯจะให้เอกสิทธิ์คุ้มครองแก่บุคคลผู้นั้นหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในสมัยประชุม ยืนยันว่าไม่มีอะไรแอบแฝง หรือเป็นการกลั่นแกล้ง เพราะทำตามขั้นตอนกฎ หมายทุกอย่าง ถ้าไม่ทำก็ถือว่าพนักงานสอบ สวนไม่ทำตามขั้นตอน ซึ่งการทำหนังสือถามไปก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้นั้นจะใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองหรือไม่ ทั้งนี้โดยปกติทุกคนที่มีเอกสิทธิ์ก็ใช้สิทธิ์ทั้งนั้น

-สอบถึงบ้านแม่ทัพ 1 คดีทหารดับ

รองผบ.ตร. กล่าวว่า ได้สั่งการคณะพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับคดีที่ตนรับผิดชอบทั้งหมดว่า ทุกคดีที่มีผู้ต้องหาเป็นส.ส. ผู้มีเอก สิทธิ์คุ้มครอง พนักงานสอบสวนต้องทำหนังสือขอตัวบุคคลผู้นั้นมาดำเนินคดีจากสภาฯทุกราย แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าบุคคลนั้นจะใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองหรือไม่ ทั้งนี้เพราะขั้นตอนของกฎหมายขอไว้ สำหรับนายจตุพรนั้นตอนนี้มีหมายจับแล้ว หลังจากปิดสมัยประชุมสภาฯ หากยังไม่มามอบตัว ตำรวจก็สามารถจับกุมได้ทันที

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ฝ่ายป้องกันปราบปรามอาชญากรรม 2 พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปป21) ซึ่งรับผิดชอบกองบัญชาการตำรวจนคร บาล ไปควบคุมติดตามคดีการเสียชีวิตของพลทหารอภินพ ภายในบ้านพักของพล.ท.คณิต เนื่องจากคดีดังกล่าวหลายฝ่ายเกิดข้อกังขาว่าสา เหตุการเสียชีวิตนั้นมาจากอุบัติเหตุหรือถูกฆาตกรรม โดยการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ให้บช.น.ประสานงานข้อมูลทางวิทยาศาสตร์กับสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจและกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์

พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า คดีนี้เป็นเพียงคดีชัน สูตรพลิกศพ ส่วนที่สงสัยว่าการตายมีเงื่อนงำก็ต้องสืบสวนสอบสวน โดยขณะนี้ได้ผลการชันสูตรมาแล้ว และเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ชุดสืบสวนได้เข้าไปตรวจที่เกิดเหตุที่บ้านพักของพล.ท.คณิตแล้ว ผลเป็นอย่างไรก็จะมารายงานให้ตนทราบ คดีนี้ก็ต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน ไม่มีอะไรอย่าไปกังวล หรือไปพูดกันให้มาก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook