จีนโวย! สื่อมั่วตีข่าวตัวการเผยแพร่หวัดใหญ่เม็กซิโก

จีนโวย! สื่อมั่วตีข่าวตัวการเผยแพร่หวัดใหญ่เม็กซิโก

จีนโวย! สื่อมั่วตีข่าวตัวการเผยแพร่หวัดใหญ่เม็กซิโก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเหมา ฉูหนาน โฆษกกระทรวงสาธารณสุขจีน ระบุวันนี้ว่า รายงานของสื่อต่างชาติที่กล่าวหาว่าจีนเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไข้ หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นั้นเป็นการกระทำที่หวังทำลายภาพลักษณ์ของจีน

ถ้อยแถลงของนายเหมาบนหน้าเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขจีน ระบุว่า สื่อต่างชาติรายงานข่าวดังกล่าวโดยมีจุดประสงค์ซ่อนเร้น ไม่สนใจต่อข้อเท็จจริงเรื่องการแพร่ระบาด ตลอดจนความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาตร์ และจงใจปล่อยข่าวลือว่า ต้อตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นั้นมาจากจีน เพื่อทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ

นายเหมา กล่าวว่า จีนจึงคัดค้านรายงานเหล่านั้นอย่างเต็มที่ และว่า จีนได้ทำงานร่วมกับประชาคมโลกเพื่อช่วยจำกัดการแพร่ระบาดของ เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A/H1N1 ที่คร่าชีวิตผู้คนในเม็กซิโกแล้ว 159 คน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อในจีน ทั้งยังไม่พบการติดเชื้อในหมู และว่า หลังโรคนี้ระบาดในสหรัฐ เม็กซิโก และประเทศอื่น รัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก และใช้ระบบป้องกันฉุกเฉินในทันที

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส รายงานวันนี้ว่า จีนเห็นชอบให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 175 ล้านบาท) แก่เม็กซิโกเพื่อใช้ในการต่อสู้กับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

สื่อหลายสำนักรายงานว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีต้นกำเนิดจากเอเชีย บางสำนักอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายฟิเดล เฮอร์เรรา ผู้ว่าการรัฐเวรากรูซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำเนิดในจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook