สุดยื้อ! ไม้พะยูง 100 ปี ที่ถูกลอบตัดล้มแล้ว หลังกรมป่าไม้ทำบายพาสผ่านมา 5 เดือน

สุดยื้อ! ไม้พะยูง 100 ปี ที่ถูกลอบตัดล้มแล้ว หลังกรมป่าไม้ทำบายพาสผ่านมา 5 เดือน

สุดยื้อ! ไม้พะยูง 100 ปี ที่ถูกลอบตัดล้มแล้ว หลังกรมป่าไม้ทำบายพาสผ่านมา 5 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 มิ.ย. 61) นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สำหรับไม้พะยูงต้นนี้ได้ถูกลักลอบตัดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 ทางสวนรุกขชาติดงบังอี่ก็ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร ได้ประสานกรมป่าไม้ให้เข้ามาทำบายพาส เพื่อรักษาชีวิตต้นไม้พะยูงตันนี้ไว้ พร้อมกับทำไม้ค้ำไว้ 2 ชั้น ปรากฏว่าพายุเข้า ไม่สามารถรักษาชีวิตต้นไม้พะยูงไว้ได้อีกแล้ว

สำหรับขั้นตอนต่อไป จะมอบหมายให้ นายปรียะพงษ์ นามโส หัวหน้าสวนรุกขชาติดงบังอี่ เข้าแจ้งความที่ สภ.นิคมคำสร้อย เพื่อเป็นพยานหลักฐานอีกทางหนึ่ง จากนั้นจะทำเรื่องเสนออธิบดีกรมป่าไม้ และกรมอุทยาน เพื่ออนุญาตตัดทอนไม้พะยูงของกลางเก็บรักษาต่อไป

ส่วนผลการสอบสวนการลักลอบตัดไม้ในส่วนของสวนรุกขชาติดงบังอี่ ในช่วงที่ผ่านมา 4 ปี ทราบไปการภายในว่า ไม่พบการกระทำความผิด ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งในเรื่องนี้จังหวัดมุกดาหารคงไม่ยอม จะได้ทำหนังสือจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ถึงอธิบดีกรมอุทยาน เพื่อขอทราบผลการสอบสวนว่าสรุปอย่างไร

ซึ่งถ้าไม่พบการกระทำความผิด หรือไม่พบผู้กระทำผิดนี้ แสดงว่ามีการช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหารกล่าว

เนื่องจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา มีการลักลอบตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่อายุ 100 กว่าปี ที่สวนรุกขชาติดงบังอี่ ต.หนองแวง อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร คนร้ายใช้เลื่อย เลื่อยต้นพะยูง แต่เลื่อยตันไม้พะยูงไม่ขาด ทางกรมป่าไม้ได้เข้ามาทำบายพาส และใกล้จะเชื่อมต่อกัน แต่มาถูกพายุถล่มและได้ล้มแล้ว

สำหรับต้นพะยูงต้นนี้มีขนาดความสูงประมาณ 17 เมตร รอบโคนต้น 1.60 เมตร ต้นไม้พะยูงต้นนี้เหลืออยู่ต้นเดียวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งห่างจากป้อมยามเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประมาณ 30 เมตร ตัดมาแล้ว 8 ต้น อายุนับร้อยปีทุกต้น

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ สุดยื้อ! ไม้พะยูง 100 ปี ที่ถูกลอบตัดล้มแล้ว หลังกรมป่าไม้ทำบายพาสผ่านมา 5 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook