ว่าที่บัณฑิตเกือบร้อย แจ้งความมหาวิทยาลัย ไม่ออกใบประกอบวิชาชีพครู

ว่าที่บัณฑิตเกือบร้อย แจ้งความมหาวิทยาลัย ไม่ออกใบประกอบวิชาชีพครู

ว่าที่บัณฑิตเกือบร้อย แจ้งความมหาวิทยาลัย ไม่ออกใบประกอบวิชาชีพครู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่าที่บัณฑิต 85 คน จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โร่แจ้งความ หลังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและคุรุสภา ไม่รับรองใบประกอบวิชาชีพครู ทั้งที่เรียนใกล้จบ 5 ปีแล้ว

(23 มิ.ย.) นายศุภณัฐ อายุ 24 ปี นักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น ปีที่ 5 พร้อมด้วย น.ส.วริศรา อายุ 23 ปี นักศึกษาคณะครุศาสตร์ เอกภาษาไทย ปีที่ 5 ม.ราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น และเพื่อนๆ นักศึกษาอีก 85 คน ชั้นเรียนปีที่ 5 ของ ม.ราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สุทัศน์ ไพบูลย์ รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ทำหน้าที่หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.ย่อยเมืองเก่า หลังจากที่ได้เรียนจบครบหลักสูตรการศึกษา แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่ออกใบวิชาชีพครูให้

นายศุภณัฐ เปิดเผยว่า พวกตนมาแจ้งความครั้งนี้ เพราะได้ศึกษาเรียนอยู่ใน ม.ราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น เข้าสู่ปีที่ 5 และกำลังจะจบแล้ว ทางมหาวิทยาลัยแจ้งว่าไม่สามารถให้ใบประกอบวิชาชีพครูได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ชี้แจงหลายครั้ง และวันนี้อีกเช่นกันก็ได้นัดมาชี้แจง พร้อมบอกว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ในการขอใบประกอบวิชาชีพกับ คณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.และคุรุสภา ทำมาแบบนี้นานหลายเดือน

จนกระทั่งพวกตนใกล้จะจบ ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ใบประกอบวิชาชีพครูตามหลักสูตร ที่แจ้งกับนักศึกษาก่อนเข้าเรียน และกำลังเรียนจบการศึกษาในสถาบันดังกล่าว พวกตนจึงรู้สึกไม่สบายใจ เพราะเรียนจบแล้ว ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูในการไปสมัครสอบบรรจุรับราชการครู แต่หากไม่มีก็ไม่มีหลักฐานดังกล่าวในการไปสมัครงาน

ขณะนี้นักศึกษา ม.ราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น รุ่น 2556 จำนวน 85 คน ซึ่งมาจากเอกคอมพิวเตอร์ เอกภาษาไทย และ เอกภาษาอังกฤษ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 5 และกำลังใกล้จะจบ ซึ่งจะต้องได้ใบรับรองประกอบวิชาชีพครู แต่มหาวิทยาลัยยังไม่มีคำตอบที่จะยืนยันว่า พวกเราทั้งหมดจะได้รับใบรับรองประกอบวิชาชีพครู ตามหลักสูตรหรือไม่

ทาง ม.ราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น ก็ได้แต่ให้คำตอบว่า ยังไม่สามารถรับรองใบประกอบวิชาชีพครูได้ เพราะยังไม่ผ่านการประเมินของ สกอ.และคุรุสภา พวกผมและผู้ปกครองหลายคนจึงต้องมาแจ้งความเอาผิดกับ ม.ราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น ในข้อหาหลอกลวงต้มตุ๋นให้หลงเชื่อ

ก่อนหน้าที่นักศึกษาดังกล่าวจะมาแจ้งความ ได้มีการพูดคุยกับตัวแทนของทางมหาวิทยาลัย แต่เนื่องจากทางอธิการบดีอยู่ในระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ จึงทำให้ไม่สามารถมาพบกับนักศึกษาได้ จึงทำให้ตัวแทนมหาวิทยาลัย ที่มาพูดคุยกับนักศึกษาไม่สามารถที่จะพูดถึงรายละเอียดของการที่ไม่สามารถ ออกใบประกอบวิชาชีพครูได้ในตอนนี้

โดยในวันที่ 29 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะเดินทางไปยังสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อพูดคุยในการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ได้เปิดการเรียนการสอนที่ศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นศูนย์นอกที่ตั้งตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา โดยที่มีอาคาร เรียนและที่ดินเป็นของมหาวิทยาลัย เป็นการให้โอกาสทางการศึกษากับท้องถิ่น ซึ่งการเปิดการเรียนการสอน ศูนย์นอกที่ตั้งจะต้องได้รับการประเมินจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต จะต้องได้รับการประเมินจากคุรุสภาด้วย

โดย สกอ.ได้มาประเมินศูนย์ฯ ในปี 2556 ผลการประเมิน ผ่าน หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ไม่ผ่าน จำนวน 3 หลักสูตร 1. ครุศาสตรบัณฑิต (คอมพิวเตอร์ศึกษา) 2. ครุศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย) และ 3. ครุศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ) นักศึกษาที่เข้าเรียนในปีการศึกษา 2556 และสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2561 โดยศูนย์การศึกษาฯ ยืนยันผลการประเมิน ไม่ผ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook