มหัศจรรย์! บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1,000 ปี ไม่เคยเหือดแห้ง ชาวบ้านแห่ดื่มกินเป็นสิริมงคล

มหัศจรรย์! บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1,000 ปี ไม่เคยเหือดแห้ง ชาวบ้านแห่ดื่มกินเป็นสิริมงคล

มหัศจรรย์! บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1,000 ปี ไม่เคยเหือดแห้ง ชาวบ้านแห่ดื่มกินเป็นสิริมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 20  มิ.ย. 61 )   ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์   1,000 ปี หนึ่งเดียวในจังหวัดพะเยา อยู่ใจกลางของชุมชนบ้านหนองหล่ม หมู่ 8 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา    ซึ่งเป็นสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนแกะสลักของ "เจ้าพ่อคำปวน"  ทหารเอกพระยาลิ้นก่าน  ผู้ปกครองหนองหล่ม (เมืองห้าว) หรือก็คือ  เวียงในอดีตกาล และ ศาลเจ้าพ่อคำปวน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์รวมจิตใจของคนใน ชุมชนตำบลหนองหล่ม มาเป็นพันปี

นายไมตรี จันทร์ต๊ะ  อายุ 60 ปี อดีตกำนัน ต.หนองหล่ม  กล่าวว่า บ้านหนองหล่ม  เป็นเรื่องเล่าขานกันมาว่า  มีซากศพช้างที่ตาย ไหลมาอยู่ที่นี่ ซึ่งเป็นอีกแห่ง ที่เป็นที่เรียกชื่อของตำบล "หนองหล่ม" มาจนถึงทุกวันนี้  ที่น่าทึ่งก็คือ ภายในบริเวณหนองหล่มนี้จะมีบ่อน้ำทิพย์ และหนองน้ำ จะมีน้ำไหลผุด ซึมซับ ออกมาตลอดทั้งปีจากใต้ผิวดิน   ปากบ่อมีความกว้างประมาณ 1 เมตร  ลึก 3 เมตร  น้ำไม่มีแห้ง ผุดขึ้นมาเองน้ำมีตลอดปี และมีอายุกว่า 1,000 ปี  จนบ่อน้ำแห่งนี้ชาวบ้านเรียกว่าบ่อน้ำทิพย์ 1,000 ปี และน้ำในบ่อชาวบ้านถือว่า  เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เอาไว้ดื่มกินหรืออาบ ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล  ตลอดจนนำไป ทำเป็นน้ำพุทธมนต์ในงานพิธีต่างๆ  ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้คนเข้าท่องเที่ยวชมดูกันจำนวนมาก

สำหรับบ่อน้ำทิพย์ ที่มีอายุ 1,000  ปี มีที่เดียวใน สวนสาธารณะหนองหล่ม  อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ใจกลางชุมชนหนองหล่ม ในเนื้อที่ประมาณ 38 ไร่ เป็นป่าชุมชน เป็นลักษณะป่าดงดิบ อุดมสมบูรณ์  มีต้นไม้น้อยใหญ่ ขึ้นปกคลุมเย็น ร่มรื่น และทางชุมชนได้สร้างทางเดินไม้ ประมาณ 400 เมตร  เพื่อให้ผู้คนตลอดจนนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปชมในป่าไม้   นก ปลา เต่า ฯลฯ ที่เป็นธรรมชาติ และมีระบบนิเวศน์ ที่สมบูรณ์  

และที่น่าแปลก พบว่า  บ่อน้ำทิพย์ 1,000  ปี นั้น น้ำในบ่อจะไม่มีแห้ง  อีกทั้งน้ำใสเย็น  สะอาด  ดื่มได้ และที่แปลกมากก็คือ เมื่อมีการตักน้ำในบ่อน้ำทิพย์ขึ้นมากันทีละหลายๆ คน  กลับพบว่า  น้ำในบ่อไม่มีขุ่นแต่อย่างใด จะเป็นน้ำใส ทุกครั้งเมื่อตักขึ้นมาจากบ่อ   จนชาวบ้านตำบลหนองหล่ม ต่างเคารพและนับถือ บ่อน้ำทิพย์ 1,000  ปี  เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์  ที่นับถือกันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบันดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ มหัศจรรย์! บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1,000 ปี ไม่เคยเหือดแห้ง ชาวบ้านแห่ดื่มกินเป็นสิริมงคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook