ตีรังเอาบ้านคืน! ฝูงผึ้งทำรังแรมปี เจ้าของสุดทนถูกต่อยระบม จ้างพรานไล่

ตีรังเอาบ้านคืน! ฝูงผึ้งทำรังแรมปี เจ้าของสุดทนถูกต่อยระบม จ้างพรานไล่

ตีรังเอาบ้านคืน! ฝูงผึ้งทำรังแรมปี เจ้าของสุดทนถูกต่อยระบม จ้างพรานไล่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 14 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้ เดินไปดูบ้านของนายทองคำ ครองทรัพย์ อายุ 58 ปี  อยู่ที่ ต.ท่าวังทอง อ.เมือง  จ.พะเยา  ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากฝูงผึ้งเข้ามายึดบ้านทำรังอาศัยอยู่มานานแรมปี ไม่รู้จะไล่อย่างไร จนต้องปล่อยมาจนถึงวันนี้ ต้องไปหานายพรานล่าผึ้ง มาช่วยจัดการไล่ฝูงผึ้งพ้นจากบ้าน เพราะที่ผ่านมา หากทำให้อะไรให้ผึ้งไม่พอใจ เช่น ผิดกลิ่น หรือไม่พอใจ ก็จะถูกฝูงผึ้งไล่รุมต่อยเอาจนได้รับบาดเจ็บ 

ทุกวันนี้ฝูงผึ้งได้มาเข้ามาทำรัง โดยยึดเอาช่องเสาบันไดหน้าบ้าน และได้มุดเข้าตรงฝาไม้เป็นทางเข้าออกเพื่อเข้าไปทำรังใต้ฝ้าเพดาน ใต้บันไดบ้าน และยังพบว่าได้ยึดเอาตอไม้ และโอ่ง เข้าไปทำรังอยู่   จึงได้ให้นายพรานมาทำการตีรังผึ้งขับไล่ให้พ้นจากพื้นที่บ้าน เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัวรอดพ้นจากการถูกฝูงผึ้งรุมต่อย

นายทองคำ ครองทรัพย์  เจ้าของบ้าน กล่าวว่า  ในบ้านของตนเอง ได้มีฝูงผึ้ง รวมถึงฝูงต่อหัวเสือมักจะเข้ามาทำรังอาศัยอยู่เป็นประจำตลอดทั้งปี และเคยถูกฝูงต่อหัวเสือ และผึ้งรุมต่อยมาหลายครั้ง และครั้งนี้มีผึ้งเข้ามายึดทำรังอีก ที่บริเวณใต้บันไดบ้าน และตามตอไม้ ตนเกรงจะเกิดอันตราย จึงได้ให้นายพรานผึ้ง ไล่ผึ้งให้พ้นไปจากบ้าน  เพราะว่าผึ้งอาศัยอยู่มาเป็นปีๆ แล้ว

นายล้วน ( หรือลุงน้อย) อายุ  57  ปี และ นายสมคิด  อายุ 38 ปี สองนายพรานล่าผึ้ง ซึ่งเป็นพรานล่าผึ้งทุกชนิด ทั้งบนต้นไม้ ในดิน ในป่า หรือตามสถานที่ต่างๆ  ซึ่งหากตนพบเห็นก็จะทำการตีรังเอาน้ำผึ้ง และรังมากินและขาย หากมีใครให้ไปช่วยขับไล่ผึ้งตามบ้านเรือน ก็จะไปช่วยไล่ฝูงผึ้งให้เหมือนกับนายทองคำ  ทั้งนี้พบว่า ฝูงผึ้งเข้ามาทำรังหลายที่ เพราะว่าในบริเวณบ้านมีแต่ต้นไม้ร่มเย็น ฝูงผึ้งจึงพากันมาอยู่อาศัย เพราะว่ามีระบบนิเวศน์ที่ดี เหมาะแก่การพักอยู่อาศัยของฝูงผึ้ง

นายล้วน บอกว่า ปกติคนอื่นที่หาผึ้ง จะต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน ส่วนตัวเองไม่ต้องใช้เนื่องจากชินกับการถูกต่อยแล้วและรู้วิธีไล่ผึ้ง จึงถูกต่อยไม่มากนัก แม้จะถูกต่อย  ก็ไม่มีอาการเจ็บปวดมากเหมือนคนอื่น เพราะถูกต่อยจนชิน อาจจะมีพิษผึ้งในตัวมาก จนไม่มีอาการเจ็บปวด  อย่างไรก็ตาม ฝากถึงคนที่คิดจะหาน้ำผึ้งด้วยว่า อย่าคิดลอกเลียนแบบ เนื่องจากอาจจะถูกต่อยได้รับบาดเจ็บหรือในบางรายที่แพ้พิษร้ายแรงอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ตีรังเอาบ้านคืน! ฝูงผึ้งทำรังแรมปี เจ้าของสุดทนถูกต่อยระบม จ้างพรานไล่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook