ไทยเจ๋ง! คิดค้นรถตัดอ้อยไร้คนขับควบคุมแบบไร้สาย ราคาถูกกว่าครึ่งจากของนอก

ไทยเจ๋ง! คิดค้นรถตัดอ้อยไร้คนขับควบคุมแบบไร้สาย ราคาถูกกว่าครึ่งจากของนอก

ไทยเจ๋ง! คิดค้นรถตัดอ้อยไร้คนขับควบคุมแบบไร้สาย ราคาถูกกว่าครึ่งจากของนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการประเมินปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูกาลผลิตปี 2560/2561 มีโอกาสเข้าหีบ 130 ล้านตันอ้อย หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบอยู่ที่ 92.95 ล้านตันอ้อย ซึ่งเป็นผลมาจากโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศได้เตรียมพร้อมด้านการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ นักคิดค้นหนุ่มไทยจึงใช้ความชำนาญและประสบการณ์ดัดแปลงรถตัดอ้อย “สบายไทย”  ควบคุมไร้สาย 2.4 G.  ฝีมือคนไทยหนึ่งเดียวในโลก

นายบุญฤทธิ์  สุวรรณสาร  เจ้าของไอเดียรถตัดอ้อยไร้คนขับ กล่าวว่า  วันนี้ประเทศไทยบ้านเรามีรถตัดอ้อยใช้งานกันอยู่ประมาณ 3,000 คัน ไม่พอต่อความต้องการใช้ เพราะปริมาณแค่นี้รองรับพื้นที่ปลูกอ้อยได้แค่ 30% เท่านั้น และส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศการออกแบบไม่เหมาะกับสภาพพื้นที่บ้านเรา 

โดยไร่อ้อยต่างประเทศมีการปรับสภาพพื้นที่ให้ราบเรียบ เอารถจักรกลไปใช้งานจึงลื่นไหล ไม่ค่อยมีปัญหา   ต่างจากบ้านเรา ไร่อ้อยไม่ราบเรียบ  สูงต่ำวิ่งไปพร้อมกับอาการโยกเยก โคลงเคลง กระโดดไปมา ส่งผลให้ตัวถังบิดตัว แตกร้าว และที่สำคัญราคาคันละประมาณ 13 ล้านบาท  แต่รถต้นแบบที่ตนเองสร้างขึ้นนี้ราคาเพียงไม่ถึง 6 ล้านบาท  

ทั้งนี้ สาเหตุที่ใช้ชื่อ  “สบายไทย”  เพราะต้องการใช้ความรู้ที่ตนเองมีสร้างรถต้นแบบให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยไทยได้สบายขึ้น และเพื่อผลผลิตที่ดีขึ้น ให้เกษตรกรไทยไม่ต้องแบกภาระมากมาย

ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจมาคิดค้นรถตัดอ้อย คุณบุญฤทธิ์ มีตำแหน่งหัวหน้าแผนกเอ็นจิเนียริ่ง ในโรงกลั่นแก๊สต่างประเทศแห่งหนึ่ง  แต่เมื่อเห็นสายไฟฟ้าระบบของรถตัดอ้อยยุ่งยากมาก ซ่อมยาก ระบบไฮโดรลิคละเอียดอ่อน จุกจิก จึงคิดว่าน่าจะใช้ระบบไร้สาย

ซึ่งปัจจุบันการประมวลผลชัดเจน และควบคุมได้ง่าย และที่สำคัญราคาถูก เปลี่ยนง่าย เสียซื้อใหม่ได้เลย ซึ่งปัจจุบันเปิดเป็นศูนย์ซ่อมอยู่ที่บ้านเลขที่ 157/112  ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย  ให้ทุกคนได้เรียนรู้ระบบ เพื่อจะได้ซ่อมเอง และหากรถรุ่นเก่าหมดสภาพไป เกษตรกรจะได้มีรถที่มีเทคนิคใหม่ๆ ไว้ใช้งาน  

และอยากให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนต่อยอด เช่น การให้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเป็นนวัตกรรมการเกษตรเครื่องจักรกล ไร้คนขับสุดยอดรถตัดอ้อยระบบไร้สาย 2.4 G. ไร้สายควบคุม ใช้คลื่นความถี่ไมโครเวฟเรด้าร์  สามารถยกกล่องควบคุมมาไว้บนรถปิคอัพ แล้วบังคับตัด จากภายนอกรถ และสามารถเดินตัดด้วย gps. ดาวเทียม เหมือน สมาร์ทโฟนที่ไม่ต้องโยงสายไปหาใคร แต่คอนเน็กทุกอย่างกับโลกภายนอก นี่แหละ “รถตัดอ้อยสบายไทย”

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ไทยเจ๋ง! คิดค้นรถตัดอ้อยไร้คนขับควบคุมแบบไร้สาย ราคาถูกกว่าครึ่งจากของนอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook