แฉ "แบรนด์แฟชั่นดัง" ล่วงละเมิด-รังแกแรงงานหญิงในโรงงาน

แฉ "แบรนด์แฟชั่นดัง" ล่วงละเมิด-รังแกแรงงานหญิงในโรงงาน

แฉ "แบรนด์แฟชั่นดัง" ล่วงละเมิด-รังแกแรงงานหญิงในโรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์กรสิทธิแรงงาน Global Labor Justice (โกลบอล เลเบอร์ จัสติส) เผยรายงาน 2 ฉบับที่อ้างว่า แรงงานกว่า 540 ชีวิตในโรงงานผลิตเสื้อผ้าของแบรนด์ดังระดับโลก อาทิ Gap และ H&M ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ รวมถึงปัญหาความรุนแรง ที่มีสาเหตุจากเรื่องเพศสภาพ

รายงาน 2 ฉบับนี้ได้รวบรวมข้อมูลจากปากคำของแรงงานในหลายประเทศทั่วเอเชีย อย่าง กัมพูชา บังกลาเทศ ศรีลังกา อินเดีย และอินโดนีเซีย ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 2561

เนื้อหาส่วนหนึ่งของรายงาน ได้พูดถึงกรณีการเรียกร้องค่าจ้างและสภาพการทำงาน ที่โรงงานของซัพพลายเออร์ของ H&M ในเมืองบังกาลอร์ อินเดีย ว่า แรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าหญิงคนหนึ่งถูกกระชากผมและต่อย และผู้กระทำได้กล่าวดูถูกว่า คนวรรณะต่ำอย่างเธอควรอยู่ที่เดียวกับที่เก็บรองเท้า

ส่วนแรงงานอีกคนที่ทำงานในโรงงานซัพพลายเออร์ของแบรนด์เดียวกันนี้ กล่าวกับนักวิจัยว่า เธอถูกหัวหน้าทำโทษเพราะเย็บเสื้อผ้าไม่ทันตามที่โรงงานกำหนด จากนั้นเขาดึงเธอออกจากเก้าอี้ให้ล้มลงที่พื้น แล้วก็เริ่มทุบตีทั่วร่างกาย รวมถึงบริเวณหน้าอก และดึงตัวเธอขึ้นมา แล้วผลักให้ล้มลงที่พื้นอีกครั้ง จากนั้นก็เตะ

ด้านแรงงานหญิงคนหนึ่งในโรงงานแห่งหนึ่งของ Gap ในอินโดนีเซีย เผยว่า โดนเรียกว่า "โง่" เพราะทำงานไม่เร็วพอ แถมยังถูกขู่ว่าจะยกเลิกสัญญาจ้าง

นางสาวเด็บบี คัลเทอร์ จากกลุ่มริเริ่มการค้าที่มีจรรยาบรรณ (อีทีไอ) ที่ทั้ง Gap และ H&M เป็นสมาชิก กล่าวว่า คำกล่าวอ้างเหล่านี้น่าเป็นห่วงมาก การใช้ความรุนแรง ที่มีสาเหตุจากเรื่องเพศสภาพเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และแบรนด์ต่างๆ ต้องสร้างความมั่นใจว่า ผู้หญิงที่ทำงานในซัพพลายเชน (โรงงานที่ป้อนสินค้าให้แบรนด์) ของตัวเองได้รับการปกป้อง

นอกจากนี้ เธอได้เรียกร้องให้ H&M และ Gap สอบสวนคำกล่าวอ้างเหล่านี้ และร่วมกับโรงงานซัพพลายเออร์แก้ปัญหา เพื่อให้แรงงานที่ถูกละเมิดได้รับการเยียวยาอย่างรวดเร็ว

>> สาวไทย "ผูกคอตาย" หลังถูกหลอกขายแรงงาน หวังไปเกาหลีแต่โผล่มาเลย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook