ติดตามลุ้น ”อดีตพระพรหมเมธี” จะได้ลี้ภัยที่เยอรมันหรือไม่

ติดตามลุ้น ”อดีตพระพรหมเมธี” จะได้ลี้ภัยที่เยอรมันหรือไม่

ติดตามลุ้น ”อดีตพระพรหมเมธี” จะได้ลี้ภัยที่เยอรมันหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุ้น "อดีตพระพรหมเมธี" สัมภาษณ์ผ่านได้ลี้ภัยในเยอรมันหรือไม่ หลังเข้าหลักเกณฑ์คุ้มครองสิทธิ มีทนายความช่วยเรื่องคำร้อง

ความคืบหน้าคดีเงินทอนวัดและการติดตามจับกุม อดีตพระพรหมเมธี หรือ พระจำนงค์ เอี่ยมอินทรา อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ที่ได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัย ในประเทศเยอรมนี ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ขณะนี้ สถานะของอดีตพระพรหมเมธี หลังจากได้รับความคุ้มครองตามกฎเกณฑ์ว่าด้วยการลี้ภัยแล้วนั้น จะได้รับความคุ้มครองดูเเลเช่นเดียวบุคคลที่ยื่นคำขอลี้ภัยทั่วไป โดยจะไม่ถูกควบคุมตัว

ในช่วง 3 เดือนแรกจะถูกจำกัดเขตพื้นที่ในการเดินทางห้ามเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานที่รับเรื่องดูแลผู้ลี้ภัยนั้นอยู่ในเขตพื้นที่ใด แต่ภายหลังจาก 3 เดือนแล้ว อดีตพระพรหมเมธี จะสามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศเยอรมนี

>> เยอรมนีให้ความคุ้มครอง “อดีตพระพรหมเมธี” หลังยื่นคำร้องขอลี้ภัย

ในระหว่างพิจารณาคำขอลี้ภัยนี้ ทางการของเยอรมนีจะจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แก่ผู้ยื่นคำขอลี้ภัย และจะได้รับใบอนุญาตให้พำนักอยู่ในเยอรมนีเป็นการชั่วคราว โดยที่จะมีทนายความซึ่งเป็นชาวเยอรมันเป็นผู้ช่วยเหลือดูเเลในเรื่องการขอลี้ภัยนี้อยู่ หากคำขอลี้ภัยได้รับการอนุมัติ ในช่วงแรกจะได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในเยอรมนีเป็นเวลา 3 ปี ก่อน

ส่วนการที่อดีตพระพรหมเมธีจะได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยนั้น ขั้นตอนในการสัมภาษณ์มีความสำคัญที่สุด โดยการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ลี้ภัยหรือไม่ส่วนใหญ่จะพิจารณาจากการสัมภาษณ์นี้ ซึ่งจะมีล่ามช่วยในการแปลระหว่างการสัมภาษณ์ และมีสิทธิจะขอให้ทนายความชาวเยอรมันร่วมอยู่ในการสัมภาษณ์ด้วยได้

ซึ่งอดีตพระพรหมเมธีจะต้องแสดงเอกสารและพยานหลักฐานให้เห็นว่า ตนเองถูกกลั่นแกล้ง ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเพราะจากมูลเหตุทางศาสนา หรือ ทางการเมือง หรือ จากเหตุอื่น ๆ เช่น อดีตพระพรหมเมธีอาจจะอ้างว่า การออกหมายจับ การจับสึกพระผู้ใหญ่โดยไม่ให้ประกันตัวในคดีที่ผ่านๆ มา มาจากความขัดแย้งทางศาสนาและการเมือง ซึ่งตนไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมเมื่อเปรียบเทียบกับคดีอื่น ๆ ที่มีความผิดร้ายแรงกว่าก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook