พิภพยันพธม.นิ่งจี้รื้อโครงสร้างมั่นคง

พิภพยันพธม.นิ่งจี้รื้อโครงสร้างมั่นคง

พิภพยันพธม.นิ่งจี้รื้อโครงสร้างมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สน.ชนะสงครามจับมือทหารร่วมตรึงกำลังแยกสำคัญ-บ้านพระอาทิตย์ ศุภชัย ใจสมุทร ออกโรงปัด เนวิน เบื้องหลังลอบฆ่า สนธิ โต้ จิตตนาถ ลูกชาย สนธิจินตนาการสูงคิดเรื่อง ระบุ พรรคภูมิใจไทยเตรียมหารือพร้อมแถลงข่าว 20 เม.ย.นี้

ที่ตึก สก. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 เม.ย. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯว่า นายสนธิ ไม่ได้กล่าวอะไร นายสนธิ มีจิตใจเข้มแข็งไม่วอกแวกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ 4 แกนนำพันธมิตร ฯ ยังคงรักษาความปลอดภัยตามปกติ เหตุการณ์ที่เกิดกับนายสนธิครั้ง นี้ ทำให้ภาคประชาชนเข้มแข็งขึ้น ดูจากการจัดคอนเสิร์ตของ พธม.ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวาน ( 18 เม.ย.) ยังคงมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก ยอดขายบัตรมีมากกว่า 30,000 ใบ

"แกนนำพันธมิตร ฯ ไม่กลัว เพราะเคยผ่านการชุมนุมมาแล้ว 193 วัน ยึดถือตามคำสอนของพุทธองค์ว่า ความกลัวทำให้เสื่อม" นายพิภพ กล่าวและว่า

ระหว่างนี้กลุ่มพันธมิตร ฯ จะไม่ออกมาเคลื่อนไหว คงมีเพียงจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตการเมืองที่ยังจะเดินสายต่อไป ซึ่งวันที่ 25 เม.ย.นี้ จะเดินสายไป จ.ระยอง ขอให้ประชาชนทุกฝ่ายระวังเรื่องการปะทะสร้างความปั่วป่วนด้วย ซึ่งการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงต้องแยกแยะว่า มีทั้งกลุ่มที่ตั้องการเรียกร้องประชาธิปไตย กลุ่มที่แสดงออกอย่างบ้าคลั่ง และกลุ่มสนับสนุนอำนาจเก่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงต้องระวังที่คนไทยจะไม่ทำร้ายกันเอง ไม่ว่าจะเสื้อเหลืองหรือแดง โดยภาคประชาชนต้องร่วมกันฝ่าผ่านหลุมดำที่เป็นวิกฤติไปให้ได้

นายพิภพ กล่าวอีกว่า เหตุการณืที่เกิดขึ้นกับนายสนธิครั้ง นี้ แกนนำพันธมิตร ฯ ได้พูดในการจัดคอนเสิร์ตการเมืองที่ จ.ภูเก็ต แล้วว่า ผู้ที่กระทำการดังกล่าวอยู่ระหว่างกลุ่มอำนาจเก่า และกลุ่มที่ต้องการเข้ามามีอำนาจใหม่ ซึ่งมีการใช้อาวุธสครามจึงเป็นข้อจำกัดว่าต้องฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงไม่ยากที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) และ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก จะหาตัวผู้กระทำผิดมาให้ได้

นายพิภพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในสังคมไทยรู้กันทั่วไปอยู่ว่า ในหลายเหตุการณ์บุคคลในเครื่องแบบเป็นผู้มีอิทธิพล ดังนั้นจึงไม่ยากที่ ผบ.ทบ. และ ผบ.ตร. จะสืบตัวผู้กระทำ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีควรต้องใช้โอกาสนี้ปรับโครงสร้างหน่วยความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่าการรักษาความปลอดภัย ยังไม่น่าพอใจ โดยเฉพาะตัวผู้นำหน่วยความมั่นคงที่ไม่น่าไว้ใจ ซึ่ง นายก ฯ น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว โดยนายก ฯ จะต้องตั้งองค์กรดูแลเกี่ยวกับหน่วยงานความมั่นคง เหมือนในประเทศอังกฤษ หรือสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเรื่องที่นายก ฯ ต้องทำหลังจากที่นายก ฯ เอง ได้ประสบเหตุการณ์ที่เสี่ยงอันตรายมาแล้ว 2-3 ครั้ง โดยเฉพาะที่กระทรวงมหาดไทยซึ่งเกือบจะถึงชีวิต และต้องคิดว่าเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่จากผู้ก่อการร้ายต่างประเทศ แต่เกิดจากกลุ่มอำนาจเก่าที่ยังเคลื่อนไหวใต้ดิน พร้อมกับผ่านระบบสภาอีก

นายพิภพ กล่าวด้วยว่า นายก ฯ ยังต้องระวังเรื่องที่จะแก้รัฐธรรมนูญ เพราะจะเปิดช่องให้อำนาจเก่ากลับเข้ามา ขณะที่กลุ่มอำนาจใหม่ต้องการจะเข้ามาเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่นายก ฯ ควรต้องเร่งทำ คือ การปฏิรูปทั้งระบบทั้งการเมือง สังคม และการศึกษา โดยให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่วันนี้ นายชัยอนันต์ สมุทวาณิช ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ เดินทางมาเยี่ยมนายสนธิ ด้วย

สน.ชนะสงครามจับมือทหารร่วมตรึงกำลังแยกสำคัญ-บ้านพระอาทิตย์

เมื่อเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ขิง แขวงวิเศษชัยชาญ ผกก.สน.ชนะสงคราม เปิดเผยถึง มาตรการดูแลความปลอดภัย ช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในส่วนของ สน.ชนะสงครามว่า ทางตำรวจได้ร่วมมือกับทหารหลายสังกัดร่วม 100 นาย ตั้งด่าน 5 จุด ประกอบด้วย จุดสะพานปิ่นเกล้าแยกบางลำภู หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และบริเวณหน้าธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันได้แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนหนึ่งเดินสังเกตการณ์บริเวณโดย รอบสนามหลวงอีกด้วย

ขณะที่บริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ถ.พระอาทิตย์นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการตั้งด่านตรวจ ป้องกันเหตุร้าย หลังจากเกิดเหตุลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล เจ้าของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV

สำหรับ ความคืบหน้าคดียิง นายสนธินั้น พ.ต.อ.ขิง กล่าวอีกว่า ได้ให้เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ดำเนินการอยู่ โดยในส่วนของ สน.ชนะสงคราม มีหน้าที่หลัก ในการหาพยานบุคคล ซึ่งคาดว่าน่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมในเร็ววันนี้

เพื่อนเนวินออกโรงปัด"เนวิน"สั่งยิง"สนธิ"

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทยและคนใกล้ชิดนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล บุตรชายนายสนธิระบุคนที่ลอบฆ่านายสนธิ คือนักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังมวลชนสีน้ำเงินว่า ขอปฏิเสธนายเนวิน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 100 % เรื่องนี้นายจิตตนาถ จินตนาการสูงไปหน่อย และหลังจากนี้พรรคภูมิใจไทยจะหารือกันและจะแถลงข่าวในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ส่วนเวลาและสถานที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

"พรรคภูมิใจไทยอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขและใช้กลไกแก้ปัญหาโดยรัฐสภา เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายและไม่เคยคิดใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาด้วย " นายศุภชัยกล่าว

ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย กลุ่มเพื่อเนวินกล่าว กล่าวกรณีเดียวกันว่า นายเนวิน จะไปฆ่านายสนธิแล้วได้ประโยชน์อะไร และนายเนวินไม่ได้อยู่กลุ่มเสื้อแดงแล้วด้วย อยากถามว่าที่ลูกชายนายสนธิพูดนั้นมีหลักฐานอะไรมากล่าวหา และอยากถามว่ามีใครเห็นและมีพยานหลักฐานหรือไม่ เพราะนิสัยคนไทยพูดกันไปเรื่อย ๆ

ส่วนภาพที่ระบุว่านายเนวินไปปรากกฎตัวอยู่ที่พัทยา และมีการพาดพิงอยู่เบื้องหลังกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินที่ปะทะกับกลุ่มคนเสื้อสีแดงนั้น นายเนวินไม่ได้อยู่กลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินและไม่เข้าใจว่าไปปรากฏอยู่ได้อย่างไร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook