"ศรีสุวรรณ" ค้านรัฐซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน - "กลาโหม" ปัดใช้สอดแนมประชาชน

"ศรีสุวรรณ" ค้านรัฐซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน - "กลาโหม" ปัดใช้สอดแนมประชาชน

"ศรีสุวรรณ" ค้านรัฐซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน - "กลาโหม" ปัดใช้สอดแนมประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านการจัดซื้อจัดหา "ดาวเทียมไธอา : THEIA 112" จากบริษัทผลิตดาวเทียมในสหรัฐ มูลค่า 2,850 ล้านดอลลาร์ (91,290 ล้านบาท)

แถลงการณ์ของนายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า มูลค่าดังกล่าว ยังไม่รวมค่าจัดส่งดาวเทียมขึ้นฟ้า และที่จริงแล้ว อาจเป็นดาวเทียมจารกรรม เนื่องจากตรวจจับและเก็บภาพทุกสิ่งบนพื้นผิวโลกและพื้นผิวประเทศไทยได้ละเอียดถึง 0.5 เมตรต่อครั้งต่อวินาที และตลอด 24 ชั่วโมง หรือเก็บภาพ 86,400 ภาพทุก 24 ชั่วโมง

นายศรีสุวรรณจึงเกรงว่า ดาวเทียมดังกล่าวอาจขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคล และการซื้อดาวเทียมนี้ยังไม่คำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนประชาชนก็มีหนี้ต่อหัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.1% ในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับตัวเลขการจ้างงานที่สภาพัฒน์รายงานว่า ลดลง 0.2% ไม่เพียงเท่านั้นก็ยังมีการจัดซื้อยุทโธปกรณ์แล้วมากมาย โดยเฉพาะเรือดำน้ำมูลค่า 36,000 ล้านบาท

อ่านประกอบ 'ประวิตร' ยันซื้อเรือดำน้ำ 1 ลำ โปร่งใสพร้อมชี้แจง

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหมชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านเพจเฟสบุ๊กโฆษกกระทรวงกลาโหมว่า ไม่มีแนวคิดนโยบายดาวเทียมทหาร และไม่มีแนวคิดที่จะสอดแนมละเมิดสิทธิประชาชน จึงอยากให้ประชาชนรับข้อมูลที่ถูกต้องจากภาครัฐ และขอให้พิจารณาแหล่งที่มาของข้อมูลข่าวสาร

พล.ท. คงชีพ ให้ข้อมูลว่า กระทรวงกลาโหมมีการใช้ดาวเทียมมาร่วม 30 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายภาพสำรวจพื้นที่และเฝ้าระวังทางอากาศ จึงถือว่าเป็นการปฏิบัติการด้านการทหารเช่นเดียวกัน

โฆษกกลาโหม เผยอีกว่า ปัจจุบันระบบดาวเทียมมีการพัฒนา ทำให้กระทรวงเล็งเห็นความสำคัญของระบบดาวเทียม และได้ปรับเปลี่ยนจากผู้ใช้มาเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติการ และมีการพัฒนาขีดความสามารถ โดยมีแนวคิดจำทำร่างยุทธศาสตร์ เรื่องกิจการทางอวกาศ เพื่อใช้ในการป้องกันประเทศ โดยเป็นความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook