ดร.ธรณ์ เปิดภาพน่าหดหู่ ถุงพลาสติกเกือบร้อยใบในท้องวาฬเกยตื้น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1331/6658110/news21.jpgดร.ธรณ์ เปิดภาพน่าหดหู่ ถุงพลาสติกเกือบร้อยใบในท้องวาฬเกยตื้น

    ดร.ธรณ์ เปิดภาพน่าหดหู่ ถุงพลาสติกเกือบร้อยใบในท้องวาฬเกยตื้น

    2018-06-02T14:14:58+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เจ้าหน้าที่ช่วย "วาฬร่องครีบ" เกยตื้นที่สงขลา แต่ก็ยื้อชีวิตเอาไว้ไม่ได้ หลักสำลักถุงพลาสติกออกมา ผ่าพิสูจน์พบมีถุงอยู่ในท้องอีกกว่า 80 ใบ

    เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ของ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่ภาพอันน่าสลดหดหู่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนล่าง ได้ช่วยเหลือวาฬร่องครีบที่ว่ายเกยตื้นในพื้นที่คลองนาทับ จ.สงขลา เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.)

    แต่ปรากฏว่าในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น วาฬร่องครีบได้มีอาการสำลักบางอย่างออกมา พบว่าเป็นถุงพลาสติก 5 ใบ ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือและรักษาอย่างเต็มความสามารถ กระทั่งเจ้าวาฬร่องครีบตัวดังกล่าวได้สิ้นใจในเวลาต่อมา

    หลังจากเจ้าวาฬร่องครีบได้เสียชีวิตลงแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตัดสินใจผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิต จึงได้พบว่าภายในท้องวาฬพบถุงพลาสติกอีกราวๆ 80 ใบ น้ำหนักกว่า 8 กิโลกรัม สะสมอยู่ในกระเพาะอาหาร ภาพดังกล่าวทำให้ ดร.ธรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายากและกรรมการปฏิรูปประเทศ พยายามหาวิธีให้สัตว์ทะเลเหล่านี้รอดตายจากปริมาณขยะในท้องทะเลไทย

    ทั้งนี้ ดร.ธรณ์ ยังกล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดล้วนแต่ต้องเกิดขึ้นจากจิตใต้สำนักของมนุษย์ทุกคน ทำไมคนไทยถึงใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยวันละ 8 ใบ แต่คนชาติอื่นจะใช้ถุงพลาสติกได้ต้องซื้อ ระหว่างที่รอมาตรการจากภาครัฐ ความกล้าจากภาคเอกชน เราควรจะเริ่มต้นที่เราเองก่อน เราจะลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวให้มากที่สุด เพื่อวาฬตัวหน้าจะไม่ต้องตายแบบนี้

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat