นักวิชาการงง! กสทช. อนุญาตให้ใช้คำ "ไอ้เ-ย" ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย"

นักวิชาการงง! กสทช. อนุญาตให้ใช้คำ "ไอ้เ-ย" ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย"

นักวิชาการงง! กสทช. อนุญาตให้ใช้คำ "ไอ้เ-ย"  ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณี ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง นำเสนอเสนอละคร ที่ถูกกำหนดประเภทเป็นรายการทั่วไปสำหรับผู้ชมทุกวัย หรือ "ท.ทุกวัย" ว่า ตัวละครมีการใช้ภาษาและคำพูดที่ไม่เหมาะสม เช่น "พี่คิดว่าผมเป็นผู้ชายเหี้ยๆคนหนึ่งก็พอ"

นอกจากนี้ยังมีการใช้คำพูด "กู" และ "มึง" หลายครั้ง ซึ่งไม่สอดคลองกับการจัดระดับความเหมาะสมของรายการ เนื่องจากเด็กและเยาวชนสามารถรับชมได้

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทำหนังสือชี้แจงผลการพิจราณาว่า ละครเรื่องดังกล่าวมีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมไว้ที่ระดับ รายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย

ภายหลัง ผศ.ดร.วรัชญ์ จึงนำหนังสือชี้แจงของ กสทช.เผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า
บรรทัดฐานใหม่! กสทช.ฟันธง สามารถใช้คำว่า "ไอ้เหี้ย" (ที่ไม่ได้แปลว่าสัตว์เลื้อยคลาน) ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย" ได้ ถ้าใช้ไม่บ่อยแชร์หรือบอกต่อๆกันไปให้ช่องอื่นรู้ด้วยเลยครับ ถ้าท่านมีรายการ ท. ทุกวัย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนรับชม สามารถใช้คำว่า "ไอ้เหี้ย" ได้เลย ไม่มีปัญหา กสทช.รับรองว่าใช้ได้ ไม่โดนปรับ สอดคล้องกับรายการสำหรับผู้ชมทุกวัย (ปล.โพสต์นี้ไม่ได้มีเพื่อให้เข้ามาบริภาษหรือด่าใครด้วยคำหยาบคายนะครับ ถ้ามีผมจะขอลบนะครับ)

ข้อความและหนังสือชี้แจงดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ต่างตำหนิว่าเป็นการจัดระดับรายการที่ไม่เหมาะสมตามที่มีการร้องเรียนไปตั้งแต่ต้น

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ นักวิชาการงง! กสทช. อนุญาตให้ใช้คำ "ไอ้เ-ย" ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook