กฟผ. แจ้งเหตุไฟฟ้าดับ เร่งแก้ปัญหาและจ่ายไฟได้ปกติแล้ว

กฟผ. แจ้งเหตุไฟฟ้าดับ เร่งแก้ปัญหาและจ่ายไฟได้ปกติแล้ว

กฟผ. แจ้งเหตุไฟฟ้าดับ เร่งแก้ปัญหาและจ่ายไฟได้ปกติแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า วันนี้ (1 มิถุนายน 2561) เวลาประมาณ 13.06 น. ได้เกิดไฟฟ้าดับบางส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า ระบบส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์จากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวขัดข้อง

ทั้งนี้ กฟผ. ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดย กฟผ. จ่ายไฟจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำและกังหันก๊าซจากโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเดินเครื่องได้รวดเร็ว ทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่เวลา 13.55 น. ที่ผ่านมา

ขณะที่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ก็ชี้แจงประชาชนถึงสาเหตุไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ เนื่องจากระบบส่งไฟฟ้าจาก กฟผ. ที่รับจากประเทศลาวขัดข้องเช่นกัน โดยระบุว่า วันนี้ (1 มิถุนายน 2561) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ขอชี้แจงเหตุไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของ กฟน. เมื่อเวลา 13.07 น. โดยมีสาเหตุมาจากกำลังผลิตของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไม่เพียงพอเกิดจากระบบไฟฟ้าของ กฟผ. ที่รับกระแสไฟฟ้าจากประเทศลาวขัดข้อง ทำให้รีเลย์ความถี่ต่ำ (Under Frequency) ปลดวงจรไฟฟ้าบางส่วนออก 1,300 MW ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในพื้นที่จำหน่ายกระแสไฟฟ้าของ กฟน.

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีไฟฟ้าดับในสถานที่สำคัญแต่อย่างใด โดย กฟน. ได้ดำเนินการแก้ไขและสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติครบทุกพื้นที่ตั้งแต่เวลา 13.50 น. ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook