เท่าเทียม! รร.เทศบาลวัดตันตยาภิรม แห่งเดียวใน จ.ตรัง เปิดสอนเด็กพิเศษร่วมกับเด็กทั่วไป

เท่าเทียม! รร.เทศบาลวัดตันตยาภิรม แห่งเดียวใน จ.ตรัง เปิดสอนเด็กพิเศษร่วมกับเด็กทั่วไป

เท่าเทียม! รร.เทศบาลวัดตันตยาภิรม แห่งเดียวใน จ.ตรัง เปิดสอนเด็กพิเศษร่วมกับเด็กทั่วไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 31 พฤษภาคม 2561 การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถทำให้คนสามารถก้าวไปสู่อนาคตที่ดี ทุกวันนี้พ่อแม่ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของการศึกษาต่างดิ้นรนส่งลูกหลานมาศึกษาเล่าเรียน เพื่ออนาคตไม่เว้นแม้แต่พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กพิเศษต่างก็ต้องการให้ลูกหลานของตนมีการศึกษาสามารถประกอบอาชีพช่วยเหลือตนเองในภายภาคหน้าได้ ซึ่งในทุกวันนี้สถานศึกษาทั่วไปบางแห่งก็สามารถรับเด็กพิเศษเหล่านี้ศึกษาเล่าเรียนร่วมกับเด็กทั่วไปได้

ซึ่งในจังหวัดตรังก็มีสถานศึกษาเด็กพิเศษโดยเฉพาะ   แต่ยังมีโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครตรังแห่งหนึ่ง  คือโรงเรียนเทศบาล 6 วัดตันตยาภิรม  ที่สามารถรับเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กทั่วๆ ไปได้   ที่สามารถรับเด็กพิเศษศึกษาในระดับมัธยมต้นและมัธยมปลาย พร้อมทั้งส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กพิเศษได้แสดงความสามารถเฉพาะตัวที่ตนเองมีอยู่เพื่อจะสามารถประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไป

ที่โรงเรียนเทศบาล 6 วัดตันตยาภิรม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สังกัดเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งเดียวที่สามารถรับเด็กพิเศษเข้าศึกษาในระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายที่สามารถศึกษาร่วมกับเด็กทั่วๆไป พร้อมทั้งส่งเสริมเด็กพิเศษให้ได้แสดงความสามารถเฉพาะตัวที่ตนเองมีอยู่ เพื่อที่จะสามารถประกอบอาชีพได้

นางสาวดิลกา พรหมมี ครูผู้สอนการศึกษาพิเศษซึ่งเป็นครูผู้ฝึกสอนเด็กพิเศษเพียงคนเดียวในชั่งโมงการเรียนรู้พิเศษของโรงเรียน ได้นำพาผู้สื่อข่าวไปพบเด็กพิเศษผู้ชายซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งกำลังจับจีบผ้าจัดโต๊ะสัมมนาได้อย่างสวยงามอย่างเป็นระเบียบด้วยความตั้งใจ  จากนั้นได้นำผู้สื่อข่าวไปยังศูนย์การเรียนรู้เด็กที่มีความต้องการพิเศษซึ่งเป็นเด็กพิเศษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นซึ่งกำลังตั้งใจระบายสีในชั่วโมงการเรียนรู้พิเศษ

นางสาวดิลกา กล่าวว่า   “ก่อนที่นักเรียนจะเรียนรู้ในชั่วโมงพิเศษของแต่ละวัน จะให้เด็กพิเศษทั้งในระดับมัธยมต้นหรือมัธยมปลายได้นั่งสมาธิก่อน จากนั้นจะเป็นการสอนพิเศษโดยในแต่ละวันจะมีการสอนระบายสี สอนร้องเพลง สอนการทำงานฝีมือเพื่อให้เด็กได้มีสมาธิและสนใจในสิ่งที่กำลังทำ ซึ่งทางโรงเรียนจะมีการส่งเสริมและพาไปแข่งขันในด้านต่างๆ เช่น การระบายสี ร้องเพลงกับสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดตรังอยู่บ่อยครั้ง

โดยทางโรงเรียนไม่ได้มุ่งหวังรางวัล แต่ต้องการให้เด็กเหล่านี้ได้สามารถแสดงออกในด้านความสามารถของตน ซึ่งทุกวันนี้เด็กพิเศษในโรงเรียนซึ่งศึกษาในระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายมีทั้งสิ้น 12 คน ซึ่งสามารถเรียนร่วมกับนักเรียนทั่วไปได้

นางอรพินท์   สินธุเศรษฐ  รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 6 วัดตันตยาภิรม กล่าวว่า  เด็กพิเศษระดับมัธยมปลายที่ทางโรงเรียนสามารถสอนและพบว่า มีความถนัดเฉพาะตัว เช่น น้องในท์ ความสามารถที่ถนัดคือ ดนตรี   น้องฟ้าถนัดด้านทำอาหาร เป็นต้น โดยสถานศึกษาแห่งนี้เป็นสถานศึกษาเพียงแห่งเดียวในจังหวัดตรังที่รับเด็กพิเศษเข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ซึ่งทุกวันนี้ยังมีพ่อแม่ผู้ปกครองบางคนได้นำลูกหลานของตนซึ่งอยู่ในระดับการศึกษาระดับประถม ซึ่งผู้ปกครองไม่อยากให้อยู่สถานศึกษาเด็กพิเศษประจำ ซึ่งเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ทางโรงเรียนก็ไม่สามารถรับได้ เพราะโรงเรียนมีคุณครูฝึกสอนเด็กพิเศษเพียงคนเดียว ซึ่งเมื่อรับเด็กพิเศษที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เพราะครูผู้ฝึกสอนต้องประกบเด็กพิเศษทีไม่สามารถช่วยเหลือตนเองไม่ได้แบบตัวต่อตัว

ซึ่งเมื่อก่อนทางโรงเรียนมีครูฝึกสอนพิเศษที่เด็กพิเศษไม่สามารถเรียนร่วมกับเด็กทั่วไปได้ แต่ตอนนี้ทางโรงเรียนไม่มีจึงไม่สามารถรับเด็กพิเศษที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งตอนนี้ถ้าผู้ปกครองนำบุตรหลานเด็กพิเศษที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ทางโรงเรียนสามารถรับได้ แต่ถ้าเด็กพิเศษไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ทางโรงเรียนไม่สามารถรับได้เพราะครูผู้ฝึกสอนมีเพียงท่านเดียว

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เท่าเทียม! รร.เทศบาลวัดตันตยาภิรม แห่งเดียวใน จ.ตรัง เปิดสอนเด็กพิเศษร่วมกับเด็กทั่วไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook