วอนช่วยน้องชายโปลิโอ-พิการแต่กำเนิด ซ้ำร้ายตัวยังเหม็นคล้ายอุจจาระ

วอนช่วยน้องชายโปลิโอ-พิการแต่กำเนิด ซ้ำร้ายตัวยังเหม็นคล้ายอุจจาระ

วอนช่วยน้องชายโปลิโอ-พิการแต่กำเนิด ซ้ำร้ายตัวยังเหม็นคล้ายอุจจาระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (31 พ.ค.) บ้านเช่าไม่มีเลขที่ ถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.พิษณุโลก น.ส.สมเนตร แจ่มแจ้ง อายุ 47 ปี อยู่ถนนธรรมบูชา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พี่สาวกำลังดูแลน้องชาย นายณัฐพงษ์ แจ่มแจ้ง วัย 32 ปี ป่วยเป็นโรคโปลิโอพิการแต่กำเนิดไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ลิ้นไก่สั้นเป็นใบ้พูดไม่ได้

อีกทั้งเป็นโรคต่อมน้ำเหลืองเหม็นจากระบบลำไส้ไม่ดี อาบน้ำไม่เกิน 5 นาที กลิ่นตัวก็จะเหม็นคล้ายอุจจาระ ทำให้ผู้เช่าห้องติดกันและเจ้าของหอพักรังเกียจ ไม่ยอมให้เช่าห้องจนต้องย้ายไปอยู่บ้านเช่าหลายแห่ง จนกระทั่งมาเช่าห้องพักอยู่ติดสะพานสูง ถนนมิตรภาพ แม้ว่าค่าเช่าจะแพงเฉลี่ยเดือนละ 2,000 บาท ก็ต้องเช่าอยู่เพราะไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง

น.ส.สมเนตร แจ่มแจ้ง อายุ 47 ปี เล่าว่า ตอนที่แม่กำลังคลอดน้องชายเกิดเส้นโลหิตฝอยแตกเสียชีวิต แต่หมอสามารถทำคลอดช่วยชีวิตน้องไว้ได้ แต่ก็เป็นโปลิโอพิการไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตั้งแต่กำเนิด พ่อเป็นเสาหลักของครอบครัว ต่อมาพ่อเสียชีวิต กู้เงินเอาบ้านจำนองไว้ เมื่อไม่ได้ชำระเงินทำให้บ้านโดนยึด ตนเองต้องแบกรับภาระดูแลน้องเพียงลำพัง 

ก่อนหน้านี้เคยแต่งงานมีครอบครัวและลูกสาว 1 คน แต่ก็ทะเลาะกับสามีและเลิกรากันไป เพราะสามีทำร้ายร่างกายน้องชายจนบาดเจ็บ ตนเองจึงต้องพาน้องชายและลูกสาวเช่าบ้านอยู่ และออกไปหางานทำเลี้ยงดูครอบครัว จนลูกสาวแยกไปมีครอบครัว และนำหลานมาทิ้งไว้ให้เลี้ยงอีก 1 คน

ช่วงเศรษฐกิจดีๆ ก็ทำงานรับจ้าง ช่วงเย็นก็ค้าขายอาหารพวกยำต่างๆ ก็พอมีรายได้จ่ายค่าเช่าบ้านและดูแลครอบครัว แต่ช่วงนี้แย่เพราะคนไม่จ้างงาน และค้าขายขาดทุนไม่ได้กำไร พลอยทำให้ครอบครัวเดือดร้อน

เนื่องจากน้องชายมีค่าใช้จ่ายผ้าอ้อมที่ต้องใส่ไว้เพราะถ่ายไม่เป็นเวลา ช่วยตัวเองไม่ได้เลย บางครั้งไปทำงานทั้งวัน อุจจาระ ปัสสาวะเต็มผ้าอ้อม ไม่ได้ทำความสะอาด ทำให้เกิดแผล บริเวณอวัยวะเพศและบริเวณก้น ต้องเสียเงินรักษาอยู่นาน ประกอบกับตัวมีกลิ่นเหม็น ทำให้เป็นที่รังเกียจของเพื่อนบ้าน ตนเองก็พยายามทำความสะอาด ซื้อน้ำยาทำความสะอาด ขวดราคา 1,000 กว่าบาท

นอกจากนี้ ยังมีสายสวนปัสสาวะและอุจจาระ ที่ราคาแพงเส้นละ 890-1,000 บาท แต่สามารถใช้งานได้เส้นละ 2 เดือน จะไม่ใส่สายสวนทิ้งไว้เพราะจะเกิดการติดเชื้อได้ง่าย ทุกวันก็คอยกลับห้องพักมาดูแลน้อง ป้อนข้าวป้อนน้ำ เพราะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการออกไปทำงาน แต่หากไม่ทำงานก็ไม่มีเงินเป็นค่าใช้จ่าย

บางครั้งไม่มีการจ้างงานและขายของไม่ได้ ต้องไปขอข้าววัดกินประทังชีวิตก็มี เวลานี้ลำบากอย่างมาก ลูกสาวยังนำหลานสาววัย 6 ขวบมาทิ้งไว้ให้ดูแลเพิ่มอีก 1 คน แต่โชคดีที่ทางโรงเรียนช่วยเหลือให้ผู้ปกครองที่มีฐานะช่วยบริจาคเงินค่าเทอมให้และผ่อนค่าเล่าเรียนได้ ทำให้หลานสาวยังมีโอกาสได้เรียนหนังสือ

จึงอยากวอนขอผู้ใจบุญช่วยเหลือ ค่าผ้าอ้อม อุปกรณ์สายสวนปัสสาวะและค่านม เพราะอย่างน้อยๆ น้องชายจะได้ดื่มนมบำรุงร่างกายคลายความหิวได้บ้าง และหากเป็นไปได้อยากให้ภาครัฐช่วยสร้างบ้านให้จะได้มีบ้านพักของตัวเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่าบ้าน

ทั้งนี้ ผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 601-0-96233-1 ชื่อบัญชี น.ส.สมเนตร หรือสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 088-7539846 ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook