"มองไม่เห็นแต่ไม่เป็นภาระ" สาวตาบอดยึดอาชีพนวดแผนไทยมีรายได้เลี้ยงชีพทุกวัน

"มองไม่เห็นแต่ไม่เป็นภาระ" สาวตาบอดยึดอาชีพนวดแผนไทยมีรายได้เลี้ยงชีพทุกวัน

"มองไม่เห็นแต่ไม่เป็นภาระ" สาวตาบอดยึดอาชีพนวดแผนไทยมีรายได้เลี้ยงชีพทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่  25 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้ติดตาม หมอนวดแผนไทยซึ่งเป็นสาวใหญ่ แต่ตาบอดทั้งสองข้าง ยึดอาชีพนวดแผนไทยเลี้ยงตนเอง ไม่ต้องรอให้คนอื่นมาช่วยเหลือแต่อย่างใดซึ่งอยู่ที่  ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา พิการตาบอดมาแต่กำเนิด โดยอาศัยบ้าน รับนวดแผนไทย  จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่า หมอนวดตาบอดกำลังนวดให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ พร้อมได้สอบถามทราบชื่อ นางสมพร ยะตา อายุ  55  ปี อยู่บ้านเลขที่ 112  ม.2  ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา 

นางสมพร สาวพิการตาบอดแต่กำเนิด  เล่าว่า ตนเองเกิดมามีพี่น้องอยู่หลายคนแต่ตนเองตาบอดสนิท  ซึ่งช่วงแรกๆ ก็รู้สึกท้อแท้ในชีวิต เคว้งคว้างไปหมดทุกอย่าง แต่ก็ถือว่าตนเองโชคดี เพราะญาติพี่น้องทุกคนไม่เคยทอดทิ้ง ต่างคอยให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือเสมอมา จนกระทั่งได้ไปขึ้นทะเบียนคนพิการกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา และนั่นเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตอีกครั้ง ทำให้ตนมีกำลังใจที่จะกลับมาสู้ชีวิตอีกครั้ง

ทั้งนี้ การนวดแผนไทย ที่ตนไปเรียนและศึกษามานั้น จะเรียนตามลำดับและท่านวดต่าง ๆ จำนวน 6 ท่าด้วยกัน ตั้งแต่ท่าแรกนวดปลายเท้าไปถึงโค่นขา ท่าที่สองนวดด้านข้างตั้งแต่ปลายขาไปถึงโคนขา ท่าที่สามนวดท่าพับงอขา ท่าที่สี่ นวดท่าตะแคงงอขาปลายเท้า ท่าที่ห้า ท่านวดนอนคว่ำ สะโพกไปขา และแผ่นหลัง และท่าที่หกนอนหงาย นวดแขนทั้งสองข้าง และนวดแก้จุดในท่าดัด และนั่ง โดยจะคิดราคานวดชั่วโมงละ 100 บาท ซึ่งนวดครบทุกท่า แต่ละวันจะมีคนมาให้นวดไม่เคยขาด รายได้ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่มานวด ซึ่งก็พออยู่ได้โดยไม่เดือดร้อน

สำหรับการนวดตนเองได้เรียนมาจาก กศน. พะเยา  ซึ่งได้ร่ำเรียนและทำการนวดมามากกว่า 10 ปี แต่ละวันจะมีลูกค้ามาใช้บริการที่บ้านทั้งในตำบล และต่างตำบล และหากลูกค้ารายไหนไม่สะดวก ก็จะให้ลูกหลานมารับไปนวดที่บ้าน สามารถสร้างรายได้วันละหลายร้อยบาทแล้วแต่ลูกค้าที่ให้บริการ​

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "มองไม่เห็นแต่ไม่เป็นภาระ" สาวตาบอดยึดอาชีพนวดแผนไทยมีรายได้เลี้ยงชีพทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook