เปิดตัวเลข "วัดสระเกศ" เอี่ยวเงินทอนวัดนับร้อยล้านบาท

เปิดตัวเลข "วัดสระเกศ" เอี่ยวเงินทอนวัดนับร้อยล้านบาท

เปิดตัวเลข "วัดสระเกศ" เอี่ยวเงินทอนวัดนับร้อยล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดตัวเลขบัญชีของวัดสระเกศ ที่คาดว่าอาจจะเกี่ยวกับปมทุจริตเงินทอนวัด นับร้อยล้านบาท

ปฏิบัติการเข้าตรวจค้น 3 วัด สะเทือนวงการพระพุทธศาสนา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถึง 3 วัด ประกอบด้วย วัดสามพระยา / วัดสระเกศ และวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร เพื่อติดตามพระรวม 7 รูป ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ร่วมกันฟอกเงินในคดีทุจริตเงินทอนวัด นำโดย พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม สามารถติดตามนิมนต์พระและฆราวาส มาสอบปากคำ

ประกอบด้วย พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร พระอรรถกิจโสภณ เลขานุการพระครูวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และฆราวาส 4 คนที่ถูกศาลออกหมายจับ ประกอบด้วย น.ส.นุชรา สิทธินอก แม่บ้านที่รับโอนเงิน 25 ล้านบาท ร้อยโทฐิติทัศน์ นิพนธ์พิทยา , นางฑัมม์พร นิพนธ์พิทยา แม่ของร้อยโทฐิติทัศน์, นายธีระพงษ์ พันธุ์ศร , นายทวิช สังข์อยู่ ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับบริษัท ดีดีทวีคูณ ที่รับผลิตสื่อให้กับวัดสระเกศฯส่วนพระพรหมเมธี เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามและ พระพรหมสิทธิอยู่ระหว่างการติดตามของเจ้าหน้าที่

สำหรับการทุจริตคดีเงินทอนวัดของวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ตำรวจได้สืบสวนพบการทุจริตเงิน 2 ปี งบประมาณ คือ ปี 2557 เป็นงบประมาณสนับสนุนโรงเรียนปริยัติธรรม ของ วัดสระเกศ จำนวน 87.5 ล้านบาท ทั้งที่วัดสระเกศฯ ไม่มีการจัดตั้งโรงเรียนดังกล่าว แต่กลับรับงบประมาณดังกล่าวมาจึงมีความผิดชัดเจน

งบประมาณปี 2559 ซึ่งแบ่งเป็น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการอบรบคุณธรรม งบประมาณ 37.2 ล้านบาท ถูกนำไปกระจายให้วัด 2 แห่งในต่างจังหวัดรวม 8 ล้านบาท และได้มีการทอนคืนวัดสระเกศ 29.2 ล้านบาท โดยตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเงินที่ทอนคืนวัดนั้นได้มีการคืนให้สำนักพุทธศาสนา หรือ อยู่ที่ผู้ใด

ส่วนโครงการศูนย์กลางเผยแผ่พระพุทธศาสนา งบประมาณ 32.5 ล้านบาท ซึ่งตำรวจพบว่างบดังกล่าวไม่ได้นำไปใช้บำรุงศาสนาแต่อย่างใด แต่ถูกโอนเข้าบัญชีของนางสาวนุชรา สิทธินอก จำนวน 25 ล้านบาท และ นายธีระพงษ์ พันธุ์ศรี อีกจำนวน 5 ล้านบาท ทำให้ทั้ง 2 เข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินด้วย

และจากการตรวจค้นภายในวัดสระเกศฯ เจ้าหน้าที่พบเอกสาร หลักฐาน บัญชีเงินฝากธนาคารของ พระพรมสิทธิฯ จำนวน 10 บัญชี มีเงินกว่า 130 ล้านบาท ทั้งหมดถูกอายัดรอการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องอย่างไร

ส่วน วัดสามพระยาวรวิหาร และวัดสัมพันธวงศาราม ตำรวจพบว่าได้รับเงินงบประมาณมาวัดละ 5 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นงบอุดหนุนวัด แต่เงินถูกโอนเข้าบัญชีฆราวาส รวม 9 บัญชี

>>> ตร.บุกนิมนต์เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย-สระเกศ-สามพระยา คุมตัวสอบทุจริตเงินทอนวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook