สื่อจวกยับ ตำรวจแจกปลอกแขน "ผ้ายันต์แดง" ใช้ทำข่าวม็อบ

สื่อจวกยับ ตำรวจแจกปลอกแขน "ผ้ายันต์แดง" ใช้ทำข่าวม็อบ

สื่อจวกยับ ตำรวจแจกปลอกแขน "ผ้ายันต์แดง" ใช้ทำข่าวม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจแจกปลอกแขน "ผ้ายันต์แดง" ให้สื่อที่ลงพื้นที่ทำข่าวม็อบ สมาคมสื่อแนะทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง รอถกหาแนวทางอีกรอบ

สื่อมวลชนจากทุกสำนักข่าว ทั้งในและนอกประเทศ นำบัตรประจำตัวสื่อมวลชนมาเข้าคิวรอรับปลอกแขน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวในวันนี้ (22พ.ค.) กันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย เนื่องจากต้องลงชื่อเพื่อรับปลอกแขนภายในจำนวน 500 คน ตามที่กำหนด หากมาล่าช้า ปลอกแขนหมดก็จะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

โดยจากการสอบถามนักข่าวภาคสนาม ทราบว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อบังคับดังกล่าว เนื่องจากเข้าข่ายลิดรอนสิทธิสื่อมวลชน รวมถึงสร้างความยากลำบากในการทำงาน เพราะปลอกแขนที่ทางสมาคมนักข่าวแจกให้ในการปฏิบัติหน้าที่ก่อนหน้านี้และบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่ออกให้โดยกรมประชาสัมพันธ์หรือต้นสังกัดออกให้ ก็สามารถยืนยันตัวบุคคลได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ เนื่องจากมีสื่อมวลชนจำนวนมาก ส่งผลให้ปลอกแขนที่ตำรวจนครบาลเตรียมไว้ล็อตแรก และต้องทำเพิ่มใหม่อีก 500 ปลอก โดยพบว่า ปลอกแขนล็อตสุดท้ายที่แจกเพิ่ม ผ้าค่อนข้างเก่า และใช้หมึกสีเขียนหมายเลข มีตรานครบาลที่เลือนรางไม่ชัด ซึ่งมีสื่อมวลชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าหากฝนตกหรือถูกเหงื่อตัวเลขหรือตรานครบาลบนปลอกแขนก็จะต้องลบออกอย่างแน่นอน

ขณะที่บางส่วนมองว่า คล้ายกับผ้ายันต์เนื่องจากมีลักษณะเก่าและดูคล้ายของขลัง เบื้องต้นทางฝ่ายสิทธิ์ฯ ของสมาคมนักข่าวฯ ยังคงเจรจากับทางตำรวจอยู่ เพราะเห็นว่าระบบปลอกแขนของตำรวจดูแล้วน่าจะมีปัญหาไม่ค่อยรัดกุม ขอให้รอผลการเจรจาและจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook