จ๊อบเสริม ชาวนาว่างจากทำนา พ่วงข้าง จยย. เดลิเวอรี่ขายผัก ถูกใจบรรดาแม่บ้าน

จ๊อบเสริม ชาวนาว่างจากทำนา พ่วงข้าง จยย. เดลิเวอรี่ขายผัก ถูกใจบรรดาแม่บ้าน

จ๊อบเสริม ชาวนาว่างจากทำนา พ่วงข้าง จยย. เดลิเวอรี่ขายผัก ถูกใจบรรดาแม่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้  (17 พ.ค.61)  ผู้สื่อข่าวได้พบกับ สองสามีภรรยาคู่หนึ่ง ทราบชื่อ คือ นายศุภชัย ไข่มุก อายุ 40 ปี ส่วนภรรยา ชื่อ นางศิริพร ไข่มุก อายุ 47 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 10/1 หมู่ 5  บ้านหนองแรต ตำบลขวาวใหญ่ (ขะ-หวาว-ใหญ่) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

นางศิริพร บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองมีอาชีพหลักคือทำนา และมีที่นาจำนวน 20 ไร่ พอทำนาเสร็จแล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปประกอบอาชีพอะไร ทำงานอะไร เพื่อที่จะมีรายได้เสริมเข้ามาในครัวเรือน  เพราะการทำนาทุกวันนี้ก็มีแต่รายจ่ายเยอะ ไหนจะค่ารถไถ  ค่าปุ๋ย  ค่ารถเกี่ยว และอีกสารพัด  หากจะรอแต่รายได้จากการขายข้าวอย่างเดียวคงไม่พอแน่

ตนเองกับสามี จึงตัดสินใจที่จะชื้อสินค้าพวกอาหารในครัวเรือน ติดพ่วงข้างรถจักรยานยนต์ ส่งขายตามหมู่บ้านต่างๆ แบบราคาไม่แพงมากนัก เพื่อให้ชาวบ้าน ได้ชื้ออาหารสด เพราะบ้านอยู่ไกลตลาด โดยเฉพาะตามบ้านนอก คนที่อยู่บ้านจะเป็นแม่บ้านส่วนใหญ่  เมื่อตัดสินใจแล้วก็ไปตลาดเพื่อหาของมาขาย เพราะตนเองก็มีรถมอเตอร์ไซค์เก่าๆ จำนวน  2 คันพอดี ก็คนละคันกับสามี

ทุกวันตนเองกับสามีจะออกไปที่ตลาดสดอำเภอศีขรภูมิ ตั้งแต่ตี 3  เวลาประมาณนั้นทุกวัน ระยะทางจากบ้านมาตลาดก็ 10 กว่ากิโลเมตร  ไปกลับก็ 20 กว่ากิโลเมตร  พอซื้อของกลับมาบ้าน แล้วก็ช่วยกันแพ็คใส่ถุง  สินค้ามีทุกอย่างตั้งแต่พริก มะเขือ ผักผลไม้ ปลาทู มะละกอ ขนม เป็นต้น ลงทุนวันละ 6,000  บาท

แล้วนำไปใส่เข่งใส่ตะกร้าทั้งแขวนไว้ช่วงท้ายรถมอเตอร์ไซค์ แขวนไว้ทั้ง 2 ข้าง  รวมทั้งหน้ารถมอเตอร์ไซค์ เตรียมของเสร็จสรรพก็ประมาณ 8 โมงเช้า  ก็เริ่มตระเวนออกวิ่งไปตามหมู่บ้านต่างๆ  ในละแวกนั้น ไปเรื่อยๆ  ไม่ต่ำกว่า 10 หมู่บ้าน โดยจะแยกกันไปกับสามีคนละโซน

เอกลักษณ์ในการขายของตนเองนั้น คือบีบแตรรถ ส่งเสียงสัญญาณ ทั้งร้องบอกชาวบ้านว่า  กับข้าวมาแล้วจ้า กับข้าวมาแล้วจ้า เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้ชาวบ้านรู้ว่ามีรถเร่ขายกับข้าวมาแล้ว จากนั้น ก็จะไปจอดรถเป็นจุดๆ เพื่อรอลูกค้า สักพักก็มีชาวบ้านพากันทยอยออกมาหาเลือกซื้อสิ่งของเอาตามใจชอบ

ส่วนรายได้หลังจากการขายบางวันขายหมด บางวันขายไม่หมด รายได้ก็จะตกประมาณ วัน  300-500  บาท  พออยู่ได้ พอมีเงินให้ลูกไปโรงเรียนได้ ไม่ต้องไปหยิบยืมใคร และอีกอย่างได้อยู่ที่บ้านตนเอง ได้ทำอะไรเพิ่มเติมที่บ้าน ดูแลที่นา ดูบ้าน ดูครอบครัวก็มีความสุขแล้ว

ด้าน นางลิต หงษ์สระ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ 10 บ้านสวาย ตำบลตรึม อำเภอศีขรภูมิ ได้ออกมาหาเลือกซื้อเช่นกัน นางลิต บอกว่า ตนเองชอบที่จะรอซื้อกับข้าว กับรถเร่ขายนี่แหละ เพราะว่าราคาไม่แพงถุงละ 10 บาท  หรือ 20 บาท  เท่านั้นเอง ประหยัดทั้งเวลา ที่จะไปทำธุระอื่นๆ ในบ้าน ไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อของในตลาด

อีกอย่างตลาดก็อยู่ไกลด้วย อย่างเช่น วันนี้ ชื้อมะละกอ  พริก  มะเขือ  แตงกวา แม่ค้ายังใจดีเห็นว่า ซื้อไปหลายอย่างมีแถมให้อีก พอได้ไปก็นำไปตำส้มตำ กินกับเพื่อนบ้านที่มาชุมนุมกันตามประสาชาวบ้าน หลังจากที่ว่างเว้นจากการทำนา ก็มีคนบ้านใกล้เรือนเคียง กินกันไปคุยกันไปทั้งเด็กทั้งคนแก่ กินกันหลายคนอย่างสนุกสนาน เอร็ดอร่อยทั้งมีความสุข ซึ่งมีคุณยายบางคนยังบอกมาอีกว่า แซ่บหลายเด้อ อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ จ๊อบเสริม ชาวนาว่างจากทำนา พ่วงข้าง จยย. เดลิเวอรี่ขายผัก ถูกใจบรรดาแม่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook