ปศ. รุดตรวจด่านกักสุนัขกลุ่มเสี่ยง เตรียมส่งคืนเจ้าของ

ปศ. รุดตรวจด่านกักสุนัขกลุ่มเสี่ยง เตรียมส่งคืนเจ้าของ

ปศ. รุดตรวจด่านกักสุนัขกลุ่มเสี่ยง เตรียมส่งคืนเจ้าของ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ความคืบหน้าเกี่ยวกับการดูแลสุนัขกลุ่มเสี่ยง ของด่านกักกันสัตว์นครพนม ภายหลังมีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ภาคอีสาน ทางกรมปศุสัตว์จึงได้วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า  พร้อมควบคุมพื้นที่เสี่ยงป้องกันการแพร่ระบาด

โดยได้มีการนำสุนัข และแมว ในพื้นที่เสี่ยงกว่า 2,000 ตัว  มาดูแลรักษาฟื้นฟู  ป้องกันการแพร่ระบาด ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561  ซึ่งทาง นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม  ได้ระดมสัตวแพทย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ทำการดูแลฟื้นฟูฉีดวัคซีนควบคุมโรค 

ปัจจุบันมีสุนัขและแมว ที่อยู่ในการดูแล ทั้งหมด จำนวน 700 ตัว ในจำนวนนี้มีลูกสุนัขประมาณ 10 ตัว   เนื่องจากมีบางส่วน ป่วยตายจากการเจ็บป่วยโรคไข้หัด และโรคทางเดินอาหาร รวมถึงบาดเจ็บจากการขนย้าย แต่ไม่มีติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับสุนัขที่ป่วยตาย ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำไปฝังกลบทำลาย ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อการเกิดโรคระบาดในพื้นที่ ซึ่งทางด่านกักกันสัตว์นครพนม ได้ดูแลฟื้นฟูตามระบบสุดความสามารถ

ส่วนการป่วยตายเป็นเรื่องสุดวิสัย จากสภาพการป่วยของสุนัข  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการดูแลฟื้นฟูจนครบระยะเวลา ตามกำหนด 6 เดือน หลังมั่นใจว่าไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนับบ้า จะมีการส่งคืนเจ้าของไปดูแล   

ล่าสุดทางด้าน  นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีและโฆษกกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามการดูแลสุนัขและแมว  ที่นำมาจากพื้นที่เกิดโรคพิษสุนัขบ้า  เพื่อทำการดูแลฟื้นฟู  พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ได้ดูแลสุขภาพ สุนัขและแมว ตามระบบ  ซึ่งปัจจุบันไม่พบปัญหาการขาดแคลนทั้งอาหาร รวมถึงยารักษา

แต่ในส่วนของสุนัขป่วยตายถือว่า เป็นไปตามสภาพ และดูแลตามขั้นตอนทุกอย่างแล้ว  โดยไม่สามารถจะส่งคืนให้เจ้าของไปเลี้ยงดูแลได้ เพราะยังอยู่ในระยะเวลาที่จะต้องดูแลฟื้นฟูจนกว่าจะไม่มีปัญหาต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยปัจจุบันมีสุนัขที่ยังต้องดูแลฟื้นฟู รวมประมาณ 700 ตัว  และอาจมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลการดูแลสุนัข และมีข่าวว่าปล่อยให้สุนัขทยอยตาย

ทางกรมปศุสัตว์ยืนยันว่า  เรามีมาตรฐานในการดูแลตามขั้นตอน ส่วนสุนัขที่ป่วยตาย มาจากปัญหาเจ็บป่วยของสุนัข ที่มีการดูแลตามขั้นตอนดีที่สุดแล้ว ถือว่าสุดวิสัย  และมีการนำไปฝังทำลาย ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคระบาดแน่นอน  ที่สำคัญในส่วนของสุนัข จำนวน 120 ตัว จะมีการส่งคืนเจ้าของ และหาบ้านใหม่ให้สุนัข ชุดแรกในเดือน มิถุนายน 2561 เพราะครบกำหนดการฟื้นฟู 6 เดือน ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ  

นอกจากนี้ทางกรมปศุสัตว์จะเร่งสนับสนุนงบประมาณ รวมถึงเครื่องมือในการดูแลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเชื่อว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ถือว่า สามารถควบคุมได้แล้ว และปัจจุบันได้มีเจ้าหน้าที่จากองค์กรเอกชนมาร่วมดูแลฟื้นฟูด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปศ. รุดตรวจด่านกักสุนัขกลุ่มเสี่ยง เตรียมส่งคืนเจ้าของ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook