รัสเซียโต้ "เกี่ยวอะไรด้วย" หลังสหรัฐฯ ชี้ “เป็นกังวล” เปิดสะพานเชื่อมไครเมีย

รัสเซียโต้ "เกี่ยวอะไรด้วย" หลังสหรัฐฯ ชี้ “เป็นกังวล” เปิดสะพานเชื่อมไครเมีย

รัสเซียโต้ "เกี่ยวอะไรด้วย" หลังสหรัฐฯ ชี้ “เป็นกังวล” เปิดสะพานเชื่อมไครเมีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์สื่อ Global Times ของจีน รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค. รัสเซียเปิดใช้ “สะพานไครเมีย” ยาว 19 กิโลเมตร ที่เชื่อมระหว่างแหลม Taman Peninsula ในชายแดนเมืองคราสโนดาร์ (Krasnodar) ของรัสเซีย กับเมืองเคียร์ช ทางตะวันออกของคาบสมุทรไครเมีย โดยในวันดังกล่าว วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้เข้าร่วมในพิธีเปิด ด้วยการขับรถบรรทุกข้ามสะพาน

อ่านประกอบ วิถีคนเท่ "ปูติน" นำทัพรถบรรทุก เปิดสะพานใหม่ ยาวสุดในยุโรป

เรื่องนี้ส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ส่งสารว่า สะพานไครเมีย “ทำให้สหรัฐฯ รู้สึกเป็นกังวล” แต่ก็เป็นเหตุให้สถานทูตรัสเซียในสหรัฐฯ ออกมาตอบโต้ว่า แหลมไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย จึงไม่จำเป็นต้องปรึกษาหารือกับใครในเรื่องการก่อสร้างสะพานไครเมีย

สำนักข่าวของรัสเซียรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ฮาร์ท นอเอิร์ต (Heather Nauert)โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวแสดงความเป็นกังวลในการบรรยายสรุปต่อสื่อว่า การก่อสร้างสะพานไครเมียจะจำกัดการขนส่งสินค้าทางน้ำอย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับทั้งชาวบ้านในท้องถิ่น ไครเมีย และยูเครน พร้อมย้ำว่าการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ไม่เพียงแต่ “เพิ่มการควบคุมและการยึดครองอันไม่ชอบธรรมของรัสเซียต่อแหลมไครเมีย” เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในช่องแคบเคิร์ชอีกด้วย

เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อข้อความดังกล่าว สถานทูตรัสเซียในสหรัฐฯ จึงออกแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กว่า รัสเซียไม่มีความจำเป็นต้องปรึกษาหารือกับใคร หากรัสเซียต้องการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่งให้กับพลเมืองในประเทศ พร้อมชี้ว่าแหลมไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย

นอกจากนี้ สำนักข่าวรัสเซียยังระบุไว้ในข่าวอีกชิ้นหนึ่งว่า "นาตาเลีย วลาดีมีรอฟนา ปอกลอนสกายา" สมาชิกสภาดูมาชาวไครเมียได้กล่าวถึงการสร้างสะพานแห่งนี้ว่า พระเจ้าซาร์ นิโคลัสที่ 2 ของรัสเซีย เคยวางแผนการก่อสร้างสะพานอย่างจริงจัง แต่เนื่องจากเกิดการปะทุขึ้นของสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จึงถูกบังคับให้ล้มเลิกไป แต่ตอนนี้ปูตินได้สร้างความคิดของพระองค์ให้กลายเป็นความจริงแล้ว

นาตาเลียกล่าวว่า ตนเชื่อว่าสะพานไครเมียเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจและความแข็งแกร่งของรัสเซีย “ให้ศัตรูอิจฉาต่อไป สะพานของเราจะช่วยให้แหลมไครเมียและรัสเซียแนบแน่นตลอดไป เรากำลังเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่” เธอกล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook